Công Nghệ

Chuyện thật như đùa: Google vi phạm bản quyền, 'chôm chỉa' video trên YouTube không hề xin phép

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Một nhà làm phim đã lên tiếng tố cáo Google chôm chỉa những cảnh quay của mình cho đoạn phim The Selfish Ledger mà Google sản xuất vào cuối năm 2016.

Theo BBC, một nhà làm phim người Anh có tên Philip Bloom đã lên tiếng tố cáo Google chôm chỉa những cảnh quay của mình cho đoạn phim The Selfish Ledger mà Google sản xuất vào cuối năm 2016.

The Selfish Ledger là bộ phim concept nói về bối cảnh xã hội trong một tương lai gần. Bộ phim đã sử dụng rất nhiều cảnh quay của Philip Bloom mà hoàn toàn không được cho phép.

Phillip Bloom cho biết, Google đã sử dụng trái phép cảnh quay từ 7 video của anh với tổng thời lượng lên đến 73 giây. Điều đáng nói, khi anh liên hệ với Google để đòi khoản bồi thường, hãng đã từ chối vì lý do hết sức vô lý rằng đoạn phim The Selfish Ledger chỉ được dùng trong nội bộ của Google.

Theo Bloom chia sẻ, đã có rất nhiều công ty khác cũng từng xin anh cấp phép sử dụng các tác phẩm dù là dùng trong nội bộ: “Tôi đã cấp phép không ít những cảnh quay của mình cho các công ty để dùng trong nội bộ và lý do từ chối bồi thường của Google đã khiến tôi khá là ngạc nhiên. Theo tôi được biết qua nền tảng YouTube, những quy định về vi phạm bản quyền được Google xử lý khá là chặt chẽ. Thế nên, họ đúng là những kẻ đạo đức giả bày đặt vẽ trò.”

Dù Google luôn là người thực thi trách nhiệm bảo vệ cho bản quyền của các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube. Thế nhưng giờ đây họ lại đang đi tự biến mình thành những kẻ đạo đức giả khi đi ngược lại với những quy định mà mình đã đề ra.

Sau tất cả, trưởng nhóm thiết kế tại phòng thí nghiệm nghiên cứu thực nghiệm của Google - Nick Foster chỉ thừa nhận với BBC rằng, người thực hiện đoạn phim The Selfish Ledger “đã không được nhắc nhở về luật bản quyền nghiêm ngặt của công ty”. Vào năm 2016, Foster cũng đã từng thừa nhận rằng việc mua bản quyền để sử dụng trong video của anh là rất khó khăn, thậm chí Foster còn cho biết YouTube rất gay gắt trong việc gắn cờ vi phạm bản quyền âm nhạc.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất