Công Nghệ

Chủ nhân chiếc garage xe hơi được cho thuê nơi Google ra đời giờ ra sao?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết Susan Wojcicki chính là chủ nhân chiếc garage xe hơi nơi Google ra đời. Thời điểm đó, bà cho thuê nó tới hai nhà đồng sáng lập Google cùng mức giá 1.700 USD một tháng.

Susan Wojcicki năm nay đã bước sang tuổi 50.

Bà lớn lên trong khuôn viên Đại học Stanford ở Palo Alto, Californina nơi cha bà, Stanley Wojcicki, là chủ tịch của khoa vật lý.

Mẹ Wojcicki, Esther Wojcicki, dạy báo chí tại Palo Alto High School trong hơn hai thập niên. Tại đây, cô đã hướng dẫn rất nhiều sinh viên nổi tiếng như con gái Steve Jobs Lisa Brennan-Jobs và diễn viên James Franco.

Wojcicki là chị cả trong số ba chị em. Em út trong nhà cô, Anne Wojcicki, là người đồng sáng lập và CEO của công ty về gene, 23andMe. Anne từng kết hôn và sau đó li hôn với Sergey Brin.

Wojcicki từng theo học Đại học Harvard ngành văn học và lịch sử. Nhiều năm sau, bà từng chia sẻ một khoá học khoa học máy tính cơ bản cô tham gia đã “thay đổi cách tôi nhìn mọi thứ.”

Wojcicki ngoài ra cũng nhận bằng thạc sỹ kinh tế từ US Santa Cruz và bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh tại trường Quản trị UCLA Anderson.

Sau khi hoàn thành khoá học MBA vào năm 1998, Wojcicki trở lại Bay Area nơi bà mua một căn nhà có diện tích 2.000 foot vuông với giá 600.000 USD. Để có tiền trả nợ mua nhà, bà cho thuê garage của mình cho hai sinh viên đang theo đuổi học vị Tiến sĩ Đại học Stanford - Larry Page và Sergey Brin. Khi ấy, họ đang phát triển một công ty tìm kiếm mới mang tên gọi Google.

Giá thuê lúc đó là 1.700 USD mỗi tháng.

Năm 1999, Wojcicki gia nhập Google ở vị trí nhân viên thứ 16. Bà sau đó trở thành giám đốc marketing đầu tiên của Google.

Một trong những dự án marketing đầu tiên là làm logo của Google sống động hơn và các ngày lễ và các dịp đặc biệt. Ngày nay, Google Doodle xuất hiện gần như hàng ngày khắp nơi trên thế giới và rất được người dùng yêu thích.

Năm 2003, Wojcicki nghĩ ra một ý tưởng giúp gia tăng tiềm năng quảng cáo của Google. Theo đó, bà gợi ý rằng quảng cáo Google cung cấp cho người dùng không chỉ có mặt trong cỗ máy tìm kiếm của chính Google mà còn được hiển thị tại nhiều website và blog khác. Sản phẩm này có tên AdSense.

Hiện nay, hơn 11 triệu website đang dùng AdSense. Năm 2017, doanh thu quảng cáo của Google là trên 95 tỷ USD.

Năm 2006, Wojcicki vận hành Google Videos. Tuy nhiên, một dịch vụ chia sẻ video miễn phí khác là YouTube lại thu hút được nhiều sự chú ý hơn vào thời điểm đó.

Wojcicki đã nhìn thấy cách phản ứng kì lạ của các con mình với các video được người dùng tự tạo ra và nhận ra rằng kiểu nền tảng này chia sẻ này có rất nhiều tiềm năng. Vì thế, bà đã thuyết phục những người đồng sáng lập Google mua lại YouTube với giá 1,65 tỷ USD. Đến năm 2018, Morgan Stanley định giá YouTube 160 tỷ USD.

Wojcicki giữ chức vụ phó chủ tịch cao cấp phụ trách sản phẩm quảng cáo vào tháng 10 năm 2010. Thời điểm đó, Google chỉ có 8 phó chủ tịch cao cấp.

Tới tháng 2 năm 2014, Wojcicki thay thế Salar Kamangar nắm chức vụ CEO YouTube.

Trong năm đầu trên cương vụ CEO YouTube, Wojcicki nghỉ thai sản khi cô có người con thứ năm. Thời điểm đó, Wojcicki viết một bài chia sẻ quan điểm trên WSJ với nội dung cổ động rằng Mỹ sẽ là quốc gia đi đầu trong phúc lợi thai sản cho các bà mẹ.

Khi gia nhập Google vào năm 1999, Wojcicki có thai 4 tháng và cô trở thành nhân sự đầu tiên của Google nghỉ thai sản. Đó “là một bước nhảy lớn,” bà chia sẻ với Glamour trong một bài phỏng vấn vào năm 2014 khi mô tả trải nghiệm gia nhập một startup chỉ có 15 người khi đang mang thai. “Nhưng đôi khi bạn phải làm điều đúng đắn ở thời điểm đúng đắn.”

Trong suốt những năm qua, Wojcicki đã trở thành một người tích cực hoạt động trong lĩnh vực công nghệ để xoá nhoà khoảng cách về giới tính. “Công nghệ là một lực thúc đẩy đặc biệt sẽ thay đổi thế giới theo nhiều cách mà ta không thể đoán định. Nếu lực thúc đẩy đó chỉ có 20 hoặc 30% phụ nữ tham gia thì đó là một vấn đề,” Wojcicki nói với Forbes.

Dưới thời của Wojcicki, YouTube đã tăng trưởng lên con số 1,8 tỷ người dùng hàng tháng - chỉ còn kém cột mốc 2 tỷ người của Facebook đôi chút. Nó trở thành mạng xã hội phổ biến nhất với người dùng thanh thiếu niên.

Một số sản phẩm chính được Wojcicki ra mắt bao gồm YouTube Gaming, YouTube Music, YouTube Premium và YouTube TV.

Năm 2018, Wojcicki xếp số 7 trong danh sách những người phụ nữ quyền lưc do Fobes công bố. Tài sản ròng của bà hiện lên tới 480 triệu USD.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất