Công Nghệ

Bị tung cảnh 'nóng' lên Facebook, bạn cần phải làm gì?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Mạng xã hội là nơi chúng ta có thể dễ dàng kết nối, cập nhật thông tin của bản thân với bạn bè dù cho dù họ đang ở cách nửa vòng trái đất. Tuy nhiên, bên cạnh những điều tốt đẹp mà mạng xã hội mang lại thì đây cũng chính là cái nôi của chốn thị phị, những chủ đề được dân tình đem ra bàn tán.

Nếu bạn không muốn gây tổn thương cho chính mình hoặc người khác thì đây là thứ bạn cần cân nhắc kĩ lưỡng trước khi chia sẻ lên mạng xã hội.

Bà Clair Deevy, Giám đốc mảng Cộng đồng khu vực Châu Á -Thái Bình Dương của Facebook cho biết: “Giữ an toàn cho cộng đồng là giá trị cốt lõi trong mọi việc chúng tôi làm, và chúng tôi muốn giúp người sử dụng, nhất là thanh thiếu niên đưa ra quyết định tốt hơn về những gì họ chia sẻ trên mạng”.

“Theo chính sách của Facebook, chúng tôi tuyệt đối không chấp nhận những phát ngôn, những thông điệp mang tính thù địch, hoặc bắt nạt trên môi trường mạng”, bà Clair Deevy cho biết thêm.

Theo nhận định của bà Clair Deevy, chia sẻ là một điều tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu người dùng chia sẻ sai mục đích, thì họ có thể gây tổn thương cho chính mình hoặc người khác. Đồng thời, trước khi chia sẻ những thứ nhạy cảm, hãy luôn nhớ rằng nội dung bạn chia sẻ có thể sẽ được chia sẻ với người khác.

“Hãy nhớ rằng bất kỳ ai, kể cả những người bạn không mong muốn, đều có thể dễ dàng nhìn thấy nội dung bạn chia sẻ lên mạng xã hội như hình ảnh, video hoặc những thứ cá nhân như số điện thoại.

Bên cạnh đó, đừng chia sẻ bất cứ thứ gì lên Facebook, Instagram khi bạn cảm thấy tâm trạng không ổn định như tức giận, buồn bã hay hào hứng.” bà Clair Deevy cho biết.

Theo Giám đốc mảng Cộng đồng khu vực Châu Á -Thái Bình Dương, các cá nhân khi tham gia mạng xã hội cần biết:

Quyết định sáng suốt trước khi chia sẻ 

Trong thực tế, một số cá nhân luôn nghĩ rằng việc chia sẻ hình ảnh nhạy cảm người yêu là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, hãy đặc biệt cẩn thận trong tình huống này và suy nghĩ kỹ bởi một hình ảnh có thể tồn tại lâu hơn cả mối quan hệ.

Hãy nhớ rằng nếu ai đó yêu cầu bạn chia sẻ nội dung bạn không muốn, bạn có quyền từ chối. Một người yêu thương và tôn trọng bạn sẽ không gây áp lực hay đe doạ bạn.

Sửa chữa những lỗi lầm đã gây ra

Trong trường hợp, bản thân có những lựa chọn không đúng đắn và trót gửi nội dung gì đó không nên, bước đầu tiên là bạn hãy yêu cầu người nhận không đăng tải thứ vừa nhận được.

Theo kinh nghiệm của Facebook, nếu ai đó đăng nội dung bạn gửi cho họ, thì hãy bắt đầu bằng cách yêu cầu họ gỡ xuống. Thông thường, đây là cách khá hiệu quả. Hãy nhớ đừng làm bất cứ điều gì khi bạn bực bội, mà hãy dành thời gian để bình tĩnh lại và nếu có thể, hãy nói chuyện với người đó ngoài đời thực.

Trong trường hợp đối phương từ chối gỡ xuống, đừng cố trả thù họ bằng cách chia sẻ nội dung riêng tư mà họ đã gửi cho bạn, hoặc xúi giục bạn bè cùng tẩy chay họ. Hành vi trả đũa là một việc sai trái và thực tế chỉ luôn làm cho mọi việc tồi tệ hơn.

Nếu bị gắn thẻ trong ảnh mà bạn không thích, hãy nhớ rằng rất nhiều trang web chia sẻ ảnh và kết nối mạng xã hội có thể cho phép bạn gỡ tên của mình khỏi bất kỳ ảnh nào mà bạn bị gắn thẻ.

Nếu bạn đang sử dụng Facebook và cảm thấy không thoải mái khi phải tự mình đối mặt với ai đó hoặc không biết rõ phải nói gì, thì Facebook có công cụ Báo cáo vấn đề xã hội với một số tin nhắn bạn có thể sử dụng và cách nhờ cha mẹ, giáo viên hoặc bạn bè đáng tin cậy giúp bạn xử lý.

Nếu bạn gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn như bị đăng ảnh/video khoả thân hoặc bán khoả thân, nội dung phỉ báng (sai sự thật làm tổn hại danh tiếng của bạn) hoặc nội dung quấy rối/bắt nạt bạn, hãy lập tức yêu cầu trang web hoặc dịch vụ chia sẻ gỡ nội dung đó xuống. Bạn cũng có thể báo cảnh sát nếu cần thiết.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất