Công Nghệ

Apple gỡ ứng dụng bảo mật của Facebook trên App Store vì thu thập dữ liệu người dùng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Ngoài cung cấp một số tuỳ chọn bảo vệ smartphone và tính năng truy cập mạng riêng ảo VPN, ứng dụng này còn thực hiện việc giám sát và theo dõi tất cả các ứng dụng khác trên thiết bị.

Gần đây, khi bạn sử dụng ứng dụng Facebook trên nền tảng điện thoại di động, nếu chú ý bạn sẽ thấy một tuỳ chọn mới tên là “Protect” ở trong Settings. Khi bấm vào tuỳ chọn này, nó sẽ chuyển hướng người dùng đến chợ ứng dụng App Store hoặc Google Play và gợi ý người dùng tải về Onavo Protect.

Nghe có vẻ như Facebook đang khuyến khích người dùng bảo vệ thông tin trên smartphone bằng ứng dụng bảo mật miễn phí Onava (thuộc công ty bảo mật Onavo của Israel được Fcaebook mua lại năm 2013), nhưng thực tế thì không phải như vậy. Theo đại diện từ Apple mới đây cho biết, họ đã gỡ bỏ ứng dụng Onavo Protect trên App Store do vi phạm một số điều khoản về thu thập dữ liệu người dùng.

Apple cho biết, Onavo Protect không chỉ cung cấp một số tuỳ chọn bảo vệ smartphone và tính năng truy cập mạng riêng ảo VPN, ứng dụng này còn thực hiện việc giám sát và theo dõi tất cả các ứng dụng khác trên thiết bị. Sau đó, lượng dữ liệu mà Onavo thu thập sẽ được gửi về cho Facebook, từ đó mà gã khổng lồ mạng xã hội có thể xác định sớm các ứng dụng cạnh tranh, và thậm chí có thể thực hiện việc thâu tóm.

Theo báo cáo từ Wall Street Journal, Apple đã đánh tiếng Facebook và yêu cầu gỡ bỏ ứng dụng này vào đầu tháng 8 vì lý do vi phạm nghiêm trọng các quy định về thu thập dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, Facebook đã làm ngơ, khiến Apple phải ra tay gỡ bỏ Onavo Protect khỏi chợ ứng dụng App Store.

Báo cáo này cũng cho biết, Facebook đã lạm dụng Onavo Protect để thu thập dữ liệu từ các ứng dụng cạnh tranh và theo dõi luôn các ứng dụng mới, ví dụ như ứng dụng xem video Houseparty để sao chép các tính năng được người dùng yêu thích.

Theo đại diện của Apple cho biết, động thái này của công ty là để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng cũng như bảo mật dữ liệu trong toàn bộ hệ sinh thái có trên App Store. Cuối tháng 3/2018, Apple đã chính thức cập nhật chính sách thu thập thông tin người dùng nhằm đáp ứng quy định mới của EU về bảo vệ quyền riêng tư.

Theo đó, bất kì ứng dụng nào cũng không được phép thu thập dữ liệu từ các ứng dụng khác trên thiết bị. Bên cạnh đó, các ứng dụng phải thông báo cho người dùng biết các dữ liệu nào được thu thập và các dữ liệu nào sẽ được sử dụng.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất