Công Nghệ

9 mẹo vàng về bố cục sẽ giúp bạn chụp bức ảnh đẹp hơn cả nghìn lần

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nhằm giúp những người yêu thích nhiếp ảnh hiểu rõ hơn về khái niệm này, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Steve McCurry đã chia sẻ danh sách 9 bố cục vàng trong nhiếp ảnh để có bức ảnh đẹp hơn.

Để có được bức ảnh tuyệt vời, ngoài việc lên ý tưởng chụp độc đáo, hiểu một số kiến thức cơ bản về khẩu độ, ISO, đo sáng,… thì đòi hỏi nhiếp ảnh gia phải biết những quy tắc về sắp xếp bố cục hợp lý cho bức ảnh.

Nhằm giúp những người yêu thích nhiếp ảnh hiểu rõ hơn về khái niệm này, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Steve McCurry đã chia sẻ một video ngắn bao gồm 9 loại bố cục vàng trong nhiếp ảnh để có bức ảnh đẹp hơn.

1. Quy tắc 1/3: Còn được biết đến là quy tắc điểm vàng, quy tắc 1/3 sẽ giúp bức ảnh của bạn trông hài hòa hơn. Đầu tiên, chia bức ảnh làm 3 phần, chú ý sao cho những phần quan trọng của bức ảnh nằm dọc theo đường kẻ với hai chiều dọc và ngang. Nằm tại vùng giao nhau của các đường kẻ đó chính là những phần quan trọng nhất của bức ảnh (bạn hãy nhìn chỗ đánh dấu chéo màu đỏ trong hai bức hình đầu).

2. Các đường tập trung: Mắt chúng ta có xu hướng nhìn theo những đường dẫn chủ ý ở trên bố cục. Vì thế bạn nên khéo léo sử dụng những đường dẫn trong đời thực để tôn chủ thể của mình.

3. Đường chéo: Với những bức ảnh có chủ thể di chuyển, các đường chéo sẽ tạo ra sự linh động hơn trong tấm hình của bạn.

4. Nguyên tắc tạo khung: Chọn những yếu tố tự nhiên tạo nên khung của các chủ thể trong ảnh, phổ biến là các ô cửa sổ, các cửa ra vào,…

5. Chú ý sự tương phản giữa chủ thể và nền: Luôn tìm cách khai thác chủ đề bằng những yếu tố đối lập (màu sắc, chất liệu…) giữa chủ thể và phông cảnh.

6. Lấp đầy khung hình: Việc sử dụng chủ thể chiếm diện tích lớn trong khung hình sẽ giúp tấm hình không bị nhiễu bởi những yếu tố khác xung quanh, tôn được hoàn toàn chủ thể.

7. Lấy mắt làm trung tâm: Để bức ảnh chân dung luôn thu hút, ngoài việc sử dụng kỹ thuật làm đầy khung hình, bạn còn nên lưu ý tới vị trí của mắt chủ thể trong khuôn hình.

8. Khuôn mẫu và sự lặp lại: Việc sử dụng những yếu tố lặp đi lặp lại sẽ giúp tấm hình tạo cảm giác dễ gần. Theo tâm lý học giải thích thì chúng ta có xu hướng thích nhìn những gì đồng điệu như đoàn diễu binh, dàn đồng ca, múa tập thể.

9. Tính cân xứng: Sự hài hoà giữa hai nửa của bức ảnh luôn là yếu tố hút mắt người xem.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất