Công Nghệ

8 điều cần lưu ý trước khi xuống tiền mua laptop mới dịp Black Friday

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Để có thử lựa chọn được mẫu máy tính phù hợp với nhu cầu bản thân dịp Black Friday, đây chính là những điều mà bạn nên lưu ý.

Không ít người trong chúng ta chờ đợi cả năm cho mùa Black Friday với hy cọng sẽ “săn” được món đồ với mức giá tốt nhất. Tuy nhiên, đối với các mặt hàng công nghệ, đặc biệt là máy tính, trước khi xuống tiền bạn hãy nhớ bỏ túi những điều sau để có thể có được cho mình một lựa chọn xứng đáng, hợp lý nhất nhé!

1. Kích cỡ laptop bao nhiêu là đủ?

Trước khi để ý tới cầu hình mạnh yếu thế nào thì bạn hãy thử nghĩ xem kích thước mình mọn chọn bao nhiêu là đủ? Đối với những ai yêu thích sự nhỏ gọn hay phải dịch chuyển nhiều thì nên lấy một chiếc trong khoảng 11-14 inch.

Trái lại, nếu là người làm việc cố định, ít di chuyển hoặc chí ít là yêu thích màn hình kích cỡ lớn thì bạn nên chọn máy tính từ 15-17 inch.

2. Thiết kế truyền thống hay hiện đại?

Hiện nay, trên thị trường máy tính có rất nhiều mẫu mã đa dạng, phù hợp với nhu cầu của từng người. Nhiều dòng máy hiện đã có khả năng lật màn hình với góc toàn diện 360 độ quanh trục, song song bên cạnh đó còn có nhiều mẫu máy tính hỗ trợ tháo màn hình ra khỏi thân,… Do đó, bạn nên tham khảo trước khi mua để tìm được mẫu máy tính phù hợp.

3. Có cần nhiều cổng kết nối?

Máy tính truyền thống thường có đầy đủ những cổng kết nối như VGA, USB, cổng kết nối mạng,… Tuy nhiên, với xu hướng tối giản kích cỡ trở nên nhỏ gọn hơn thì nhà sản xuất phải loại bỏ những cổng không cần thiết, ví dụ MacBook Pro của Apple chỉ còn cổng kết nối USB Type-C và jack cắm tai nghe 3,5mm.

Do đó, trước khi xuống tiền hãy xem thử công việc bạn đang làm liệu sẽ có bị ảnh hưởng gì bởi những cổng kết nối này hay không.

4. Có cần sử dụng ổ cứng và ổ đĩa quang?

Ổ đĩa quang dành cho CD/DVD thật sự là một bộ phận chiếm nhiều khoảng trống và cả trọng lượng nữa. Vì thế, việc chúng xuất hiện trên những chiếc laptop 15 inch trở lên cho đến nay vẫn là điều dễ thấy. Còn lại thì hầu hết đã loại bỏ từ lâu rồi, vì giờ chẳng ai còn dùng CD/DVD nhiều nữa khi mà USB, thẻ nhớ và cả lưu trữ dữ liệu online ra đời.

Một sự thay đổi đáng chú ý nữa là ổ cứng dữ liệu HDD truyền thống thường thấy được chuyển sang ổ SSD thể nguyên khối, với kích thước nhỏ gọn và tốc độ mượt mà hơn nhiều. Chẳng có lý do gì mà chúng ta lại không cân nhắc đặc điểm quan trọng này cả.

5. Có cần tính năng màn hình cảm ứng?

\Một chiếc laptop tích hợp kèm màn hình cảm ứng sẽ luôn tiện lợi và đem lại trải nghiệm toàn diện, dù giá cả sẽ nhỉnh hơn và cả… những vết bụi bẩn, bám vân tay nhiều lên trên màn hình nữa.

Windows 10 nay cũng đã phát triển với nhiều thao tác hỗ trợ cảm ứng bằng tay, không còn phụ thuộc vào chỉ đơn thuần chuột và bàn phím cứng. Còn nếu vẫn cảm thấy thoải mái với thiết kế cũ thì cũng chẳng sao cả, phụ thuộc vào sở thích của bạn thôi.

6. Cân nặng và thời lượng pin lý tưởng ra sao?

Những ký ức “kinh hoàng” về một chiếc laptop nặng đến hơn 3kg mà pin chỉ kéo dài được 2-3 tiếng đồng hồ đã qua rồi. Với những nâng cấp tiên tiến về cấu hình và cả công nghệ pin, nhiều thế hệ laptop mới đã mỏng nhẹ hơn rất nhiều, hầu hết chỉ dưới 1kg và pin cũng trụ được ít nhất 5-6 tiếng.

Nhưng nếu là một con người “tham công tiếc việc” đến 8-10 tiếng đồng hồ/ngày mà không muốn mang theo nhiều phụ kiện, thì tin tốt là vẫn sẽ luôn có một chiếc laptop phù hợp cho bạn, nhưng cái giá phải trả sẽ đắt hơn kha khá đó.

7. Hiệu suất có mạnh mẽ để bổ trợ cho công việc?

Có nhiều laptop hiện nay đã được tích hợp thêm card đồ họa rời, bên cạnh cấu hình có sẵn để có thể bổ sung sức mạnh mỗi khi cần đến. Nhiều người có thể tặc lưỡi cho qua, hoặc chẳng quan tâm đến đặc điểm này khi mua laptop, chỉ để ý đến chip xử lý và RAM nói chung, nhưng thực sự bạn sẽ có lúc hối hận vì bỏ qua nó đấy.

Các vai trò soạn thảo văn bản thì không nói làm gì, nhưng chỉ cần động tới dựng phim, ảnh, chỉnh sửa cầu kỳ một chút thôi là sẽ nhận thấy sự khác biệt ngay. Đừng để đến lúc ý mới ngồi than trách nên câu “Biết thế…” nhé.

8. Hệ điều hành trọn gói có thật sự bắt buộc?

Nếu có một lời khuyên dành cho bạn liên quan đến vấn đề này, thì đó chính là: Hãy ưu tiên những gói hỗ trợ hệ điều hành bán kèm laptop từ đầu.

Tại sao lại như vậy? Vì khi lựa chọn phương án đó, giá thành ban đầu dù cao hơn giá máy trần không có hỗ trợ, nhưng ngoài hệ điều hành bản quyền thì bạn sẽ nhận được thêm nhiều chương trình ưu đãi các gói mua thêm, hoặc thậm chí tặng kèm luôn nhiều sản phẩm, phần mềm - tựu chung lại sẽ tiết kiệm hơn so với việc bạn bỏ công ra tự mày mò tìm tòi cài đặt và nhiều vấn đề phát sinh mất thời gian khác.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất