Công Nghệ

3 triệu người dùng Facebook tiếp tục bị rò rỉ dữ liệu qua ứng dụng trắc nghiệm

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Dữ liệu 3 triệu người dùng bị rò rỉ lần này và vụ thu thập trái phép 87 triệu người dùng vài tháng trước đều có chung một nhà nghiên cứu: Aleksandr Kogan.

Theo Theverge, trong báo mới đây từ New Scientist, dữ liệu Facebook của hơn 3 triệu người dùng tiếp tục được phát hiện bị rò rỉ qua ứng dụng trắc nghiệm tính cách bản thân có tên myPersonality. Ngoài tên tài khoản, ứng dụng này đã thu thập những thông tin cá nhân khác của người dùng bao gồm tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân,… và các câu trả lời về tính cách của họ.

Facebook tiếp tục phát hiện ứng dụng trắc nghiệm tính cách thu thập trái phép dữ liệu hơn 3 triệu người dùng.

Được biết, dữ liệu của hơn 3 triệu người dùng này được chia sẻ trên một website cộng tác chỉ có các nhà nghiên cứu được cấp phép mới được truy cập. Tuy nhiên, New Scientist cho rằng, tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào website này có thể được tìm thấy dễ dàng “chỉ trong khoảng vài nốt” nhạc trên mạng.

Theo New Scientist, hơn 3 trong số 6 triệu người tham gia trắc nghiệm đã đồng ý sẻ thông tin một cách ẩn danh cho các nhà nghiên cứu. Những nhà sáng lập ứng dụng myPersonality cho phép mọi nhà nghiên cứu truy cập vào những dữ liệu đã thu thập được, bằng cách đăng ký tài khoản và đồng ý sẽ sử dụng nó một cách ẩn danh. Trong báo cáo của New Scientist đã có tổng cộng 280 người tiếp cận được số dữ liệu này, bao gồm những nhân viên của Facebook và các công ty công nghệ lớn.

Vụ rò rỉ mới nhất này có nhiều điểm tương đồng với vụ bê bối bê bối dữ liệu Cambridge Analytica trong vài tháng qua của Facebook. Theo đó, một ứng dụng trắc nghiệm tính cách có tên “thisisyourdigitallife” đã thu thập trái phép dữ liệu của 87 triệu người dùng. Sau đó, số dữ liệu này đã được bán lại cho Cambridge Analytica để thực hiện việc thao túng chính trị. Điều đáng nói, cả hai ứng dụng trắc nghiệm tính cách “myPersonality” và “thisisyourdigitallife” đều được tạo ra bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge, và đều có chung một nhà nghiên cứu: Aleksandr Kogan.

Aleksandr Kogan - nhà nghiên cứu đứng sau vụ thu thập trái phép dữ liệu 87 triệu người dùng Facebook.

Theo New Scientist, Kogan là người đã viết ứng dụng “thisisyourdigitallife”, đồng thời cũng tham gia vào dự án myPersonality bắt đầu từ năm 2009 cho tới giữa năm 2014. Theo phản hồi của trường Đại học Cambridge, dự án myPersonality được bắt đầu trước khi người đứng đầu dự án này tham gia vào các hoạt động của trường. Ngoài ra, ứng dụng này không hề được phê duyệt thông qua quy trình khảo sát của trường.

Đại diện của Facebook cũng khẳng định, công ty đang tiến hành điều tra ứng dụng. Nếu “nhóm nghiên cứu từ chối hợp tác hoặc vi phạm những điều lệ mà chúng tôi đặt ra”, ứng dụng sẽ bị cấm khỏi nền tảng. Bên cạnh đó, Facebook cũng đưa ra thông báo vào sáng nay, công ty đã cấm cửa 200 ứng dụng, trong đó có myPersonality, và tiến hành điều tra hàng nghìn ứng dụng khác.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất