Công Nghệ

11 điều các tiếp viên hàng không không bao giờ muốn hành khách trên các chuyến bay biết

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nếu muốn được phục vụ chu đáo hơn hoặc không muốn gặp rắc rối trên mỗi chuyến bay, đây là 11 điều mà bạn nên nhớ kỹ.

Không ai hiểu rõ về những chuyến bay hơn tiếp viên hàng không, tất nhiên rồi vì đây là một điều thực tế hiển nhiên. Tuy nhiên, không phải tiếp viên nào cũng có thể giải đáp mọi thắc mắc từ A đến Z về các câu hỏi liên quan đến chuyến bay cho bạn, bởi vì thực tế có những điều họ phải luôn giấu kín.

Nhằm vén màn bí mật các sự thật của ngành hàng không, Business Insider đã tiến hành do la các thống tin từ hơn 80 nhân viên hàng không bao gồm: tiếp viên hàng không, nhân viên soát vé, nhân viên bán vé, nhân viên chăm sóc khách hàng và tham khảo thông tin trên các website như Reddit và Quota.

Dưới đây là 11 sự thật thú vị không phải ai cũng biết về những chuyến qua chính lời kể của những người trong cuộc.

1. Bạn sẽ “được mời ra ngoài” nếu tự ý mở cửa máy bay

Annette Long, một tiếp viên hàng không đã có 13 năm kinh nghiệm chia sẻ với Business Insider: “Theo đúng quy tắc là bạn không thể mở cửa sổ khi đang bay, nhưng bạn sẽ gặp rắc rối nếu cố thực hiện điều đó. Tôi đã từng chứng kiến không ít hành khách cố gắng mở cửa sổ máy bay và kết quả là họ bị còng tay lại cho đến khi hạ cánh. Trong một số trường hợp, phi công sẽ hạ cánh khẩn cấp để đưa vị khách đó ra khỏi máy bay”.

2. Máy bay không hề sạch sẽ như chúng ta thường thấy

Business Insider đưa tin, các nhà vi sinh học đã từng chỉ ra rằng những bàn ăn gập ở trước mỗi ghế lại chính là nơi chứ đựng nhiều vi khuẩn nhất trên máy bay. Một tiếp viên hàng không cũng từng chia sẻ trên Reddit, hành khách thường thay tã cho bọn trẻ và quẳng chúng trên bàn. Điều kinh khủng chính là không phải tất cả bàn xếp sẽ được lau dọn sạch sẽ trong suốt hành trình.

Nhân viên này cũng chia sẻ thêm trên Reddit, việc dọn vệ sinh giữa những chuyến bay chỉ là nhân viên cầm giẻ lau từ ghế số 1 đến số… 35. Thậm chí với những hãng bay nhỏ công đoạn đơn giản này còn “được” bỏ qua. Khu vực phòng vệ sinh tưởng như cũng tồn tại rất nhiều vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy.

3. Có thể mang thuốc lá điện tử, nhưng Samsung Galaxy Note 7 thì không

Trong những năm gần đây, những thiết bị có nguy cơ gây nổ đều bị cấm mang lên máy bay.

Tháng 3 năm ngoái, một chuyến bay của Delta Air Lines đã gặp sự cố tại sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta khi thiết bị thuốc lá điện tử của một hành khách bỗng dưng phát nổ. Mặc dù, thuốc lá điện tử có pin ion lithium có thể bốc cháy khi bị trục trặc nhưng các thiết bị thuốc lá điện tử cầm tay vẫn được phép mang lên máy miễn là qua kiểm duyệt. Tuy nhiên, chiếc điện thoại Galaxy Note 7 bị Bộ giao thông vận tải Hoa Kỳ nghiêm cấm mang lên các chuyến bay cả nội địa lẫn quốc tế.

4. Hãy hạn chế sử dụng nước trên máy bay, kể cả thức ăn có nước

Đáp lại câu hỏi trên trang Quora: “Điều kì lạ nhất mà bạn từng gặp trong sự nghiệp hàng không là gì?”, cựu tiếp viên hàng không Heather Wilde trả lời đó là những hành khách dùng nước trên máy bay để nấu mì ăn liền. Cô nói “Bạn biết đấy, đường nước trên máy bay không hề sạch như nước ở nhà đâu!”.

Một tiếp viên hàng không khác còn cho biết rằng, họ không bao giờ uống nước nóng hoặc uống cà phê hay trà trên máy bay.

Theo báo cáo của cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), cứ mỗi 8 máy bay lại có 1 máy bay không đạt tiêu chuẩn về an toàn nước và 15% trong số những hệ thống đường nước trên máy bay bị kiểm tra có chứa vi khuẩn gây hại.

5. Tiếp viên hàng không sẽ không được tính lương cho đến khi máy bay cất cánh

Những tiếp viên hàng không nói rằng họ chỉ được trả lương theo giờ bay, nghĩa là họ chỉ tính giờ máy bay ở trên không trung chứ không tính luôn thời gian cất cánh hay hạ cánh. “Ví dụ một ngày làm việc của bạn là 12 tiếng, nhưng sẽ chỉ tính số giờ bay trên không là 6 tiếng mà thôi”, một tiếp viên chia sẻ.

Madeleine Doyle, một phi công với hai mươi năm kinh nghiệm và là cơ trưởng của những chuyến bay cả nội địa, quốc tế chia sẻ: “Khi tôi cất cánh lần thứ 2 mười năm trước, tôi còn đủ tiêu chuẩn để nhận trợ cấp an sinh xã hội cho người thu nhập thấp. Bởi vì mức lương khởi điểm là quá thấp”.

Bên cạnh đó hãng hàng không cũng không chi trả và bảo hiểm cho những chấn thương trong quá trình làm việc của tiếp viên. Do đó, không phải lúc nào tiếp viên hàng không cũng là một nghề “việc nhẹ lương cao” như mọi người lầm tưởng

6. Bạn sẽ được yêu cầu kéo rèm cửa sổ khi cất và hạ cánh?

Theo Long chia sẻ: “Đội ngũ tiếp viên hàng không đã được tập huấn để có thể nhanh chóng phát hiện các điểm bất thường trên cánh máy bay hoặc yếu tố thời tiết,… có thể gây ảnh hưởng đến việc sơ tán khẩn cấp. Để làm được điều này, tiếp viên hàng không phải nhờ bạn mở rèm cửa sổ lên khi máy bay cất hoặc hạ cánh”.

7. Bạn không được tự ý uống rượu trên máy bay

Mặc dù, những gian hàng miễn thuế tại sân bay vẫn bày bán những chai rượu cỡ nhỏ để hành khách có thể mua về. Tuy nhiên, bạn không được tự ý uống rượu hay sử dụng chất cấm trong suốt chuyến bay.

“Chúng tôi cần biết bạn đã uống bao nhiêu để chúng tôi biết có nên phục vụ bạn thêm nữa hay không. Chuyến bay càng lâu và độ cao càng lớn sẽ càng gây ảnh hưởng đến não bộ của bạn”, một tiếp viên hàng không chia sẻ.

8. Bạn sẽ phải trả nhiều hơn 10.000 USD nếu yêu cầu cầu trượt thoát hiểm

Vào năm 2014, một hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không China Eastern Airlines do muốn xuống khỏi máy bay này càng nhanh càng tốt nên đã yêu cầu được sử dụng thang phao trượt khẩn cấp sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay quốc tế Sanya Phoenix. Vụ việc đã khiến chuyến bay bị trì hoãn trong 2 giờ đồng hồ và thiệt hại khoảng 16,000 đô la Mỹ.

Tháng 4 năm ngoái, một tiếp viên hàng không của hãng United Airlines cũng yêu cầu điều tương tự khiến hãng này tốn từ 6.000 đến 12.000 USD chỉ để đóng gói lại máng trượt vào thùng hàng.

9. Bạn có thể vô tình ngồi cạnh hành khách đã qua đời trên chuyến bay

Long nói rằng, trong một số chuyến bay có ghi nhận hành khách đột tử. Tuy nhiên, tiếp viên không được thông báo tin buồn này và phải làm mọi cách để bảo quản xác chết cho đến khi máy bay hạ cánh. Song đây là một trường hợp cực kì hi hữu trong lịch sử bay.

Long nghĩ rằng mình may mắn khi chưa gặp phải tình huống này nhưng nếu gặp phải “tiếp viên sẽ đắp chăn lên người hành khách đó để họ ít bị chú ý hơn”.

Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (Quartz), hiệp hội đại diện cho hầu hết các hãng hàng không trên Thế giới, đưa ra lời khuyên cho phi hành đoàn là họ nên di chuyển những hành khách đã mất đến chỗ người thân của họ. Nếu không, hãy đưa họ đến khoang chứa thực phẩm hoặc chuyển đến khoang hạng nhất. Trong một số trường hợp hi hữu, đội ngũ phi hành đoàn có thể để hành khách đó vào một ngăn riêng, còn được gọi là “tủ đựng thi hài”. Nếu trên máy bay không còn ghế trống, hành khách đó sẽ có thể được đặt tại ghế của mình.

10. Tiếp viên hàng không có quyền dùng súng điện với khách hàng

Theo CNN đưa tin, gần đây hãng hàng không Korean Air đã nới lỏng chính sách sử dụng súng điện trên các chuyến bay của hãng: “Chúng tôi quyết định thay đổi điều kiện và quy trình trong việc sử dụng súng điện để đối phó với những hành động bạo lực và sự quấy nhiễu trên máy bay một cách nhanh chóng và hiệu quả.”

Tuy nhiên, theo Reuters, thiết bị súng điện này chỉ được phép sử dụng trong trường hợp mạng sống của hành khách và phi hành đoàn gặp nguy hiểm hoặc nếu sự an toàn của chuyến bay bị đe dọa. Chính sách này được ban hành một tuần sau sự kiện Korean Air lên tiếng chỉ trích việc xử lý một hành khách gây rối trên một chuyến bay từ Hà Nội, Việt Nam tới Seoul.

Vào ngày 20 tháng 12, Richard Marx, ngôi sao nhạc pop nổi danh những năm 80 đã giúp phi hành đoàn của Korean Air khống chế một hành khách hung hăng trên chuyến bay. Marx sau đó đã đăng trên Twitter rằng đội ngũ tiếp viên chỉ được trang bị những dụng cụ nghèo nàn khi phải ứng phó với tình huống này.

11. Hành khách tại khoang đuôi máy bay sẽ được hưởng phục vụ tốt hơn

Tiếp viên hàng không Annie Kingston, người đã có kinh nghiệm trong bốn năm nghề nghiệp chia sẻ trên Oyster: “Trong khi hầu hết hành khách có khuynh hướng chọn chỗ ngồi ở phía trước máy bay khi hạ cánh có thể xuống khỏi máy bay nhanh hơn, được phục vụ bữa ăn tốt hơn. Tiếp viên hàng không chúng tôi biết rằng nếu bạn ngồi phía đuôi máy bay, bạn sẽ nhận được dịch vụ chu đáo nhất”.

“Lý do đơn giản: Tiếp viên hàng không thường tránh đáp ứng những nhu cầu quá cầu kì của những hành khách ngồi ghế đầu nhằm đảm bảo lịch trình phục vụ cho toàn chuyến bay. Vậy nên những hành khách ngồi phía cuối máy bay sẽ được phục vụ chu đáo hơn trước khi phi hành đoàn vòng lại để chăm sóc những vị khách ngồi đầu”.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất