Công Nghệ

Coi chừng Tesla, xe điện giá 100 triệu đang gây sốt ở Trung Quốc

Thái Sơn - CTV
Chia sẻ

SAIC-GM-Wuling Automobile đang bán một chiếc xe điện có giá chỉ trên dưới 100 triệu đồng ở Trung Quốc.

Trong một showroom của SAIC-GM-Wuling Automobile ở Trùng Khánh, một nhân viên bán hàng đang hào hứng giới thiệu chiếc Wuling Hong Guang Mini EV, một sản phẩm xe điện nhanh chóng nhận được sự phản hồi tích cực của giới tài xế kể từ khi ra mắt toàn quốc hồi tháng 7.

Chiếc Hong Guang Mini EV. Ảnh: Nikkei

Đúng với tên gọi của mình, chiếc xe hình khối khá vuông vức này có chiều dài 3m và chiều rộng 1,5 m song vẫn đủ sức chứa cho 4 người. Mức giá khởi điểm của nó chỉ là 28.800 nhân dân tệ (4.460 USD). Trong khi đó, phiên bản bán chạy nhất với điều hoà trang bị chỉ có giá 5.000 USD.

“Nếu bạn trả trước 13.000 nhân dân tệ, phần còn lãi có thể trả chậm không tính lãi”, nhân viên bán hàng nói.

Mặc dù Wuling Hong Guang Mini EV còn thua kém khá nhiều so với sản phẩm của Tesla ở khả năng vận hành hay tính năng, sự tiện lợi và đặc biệt là mức giá khiến nó trở thành một trong những dòng xe “năng lượng mới” được yêu thích nhất Trung Quốc.

Wuling Hong Guang Mini EV là một “bom tấn” của hãng xe thuộc sở hữu của nhà nước SAIC Motor, nhà sản xuất xe hàng đầu Trung Quốc. SAIC có cổ phần chi phối trong liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile.

Được quảng cáo dưới “danh nghĩa” “phương tiện đi lại cho tất cả mọi người”, phiên bản cơ bản của Wuling Hong Guang Mini EV có thể di chuyển với tốc độ tối đa 100 km/h. Dù không có viên pin thực sự xuất sắc (để tiết kiệm chi phí), tài xế vẫn có thể sạc Wuling Hong Guang Mini EV ở một trạm sạc tiêu chuẩn.

Được biết, Wuling Hong Guang Mini EV bán được 112.000 xe từ thời điểm tháng 7 cho tới cuối năm 2020. Như vậy, đây là chiếc xe điện bán chạy thứ hai sau Model 3 của Tesla ở Trung Quốc. Nikkei nói rằng nhiều báo cáo thực tế cho rằng Wuling Hong Guang Mini EV là xe điện bán chạy thứ hai trên thế giới, chỉ sau Model 3.

“Người dùng đánh giá cao ở mức giá thấp và thiết kế của xe”, Alan Kang, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu Anh Quốc LMC Automotive nói.

“Xe đặc biệt bán chạy ở Sơn Đông và Hà Nam”, ông Kang nói. Những chiếc xe điện nhỏ, giá thấp có thể được lái tại đây mà không cần bằng lái xe (song chúng không được hoạt động trên đường cao tốc).

Nhà sản xuất đang lên kế hoạch đưa Wuling Hong Guang Mini EV ra bên ngoài Trung Quốc. Nguồn tin nói rằng SAIC-GM-Wuling Automobile đang hợp tác với một nhà sản xuất xe ở Latvia để bán một phiên bản xe ở Châu Âu, dù vậy mức giá có thể sẽ tăng gấp đôi để đáp ứng được các yêu cầu về môi trường ở Châu Âu.

Chiếc Ora R1. Ảnh: Nikkei

Tương tự SAIC, Great Wall Motor cũng đang đón tăng trưởng mạnh doanh số xe điện giá thấp. Trong năm ngoái, doanh số các dòng xe năng lượng mới ở Trung Quốc của hãng đã tăng 45% và vươn lên vị trí số 6 trên thị trường. Thành công này phần lớn đến từ chiếc Ora R1 với thiết kế dễ thương và mức giá 70.000 nhân dân tệ.

Cùng thời điểm, xe điện cao cấp cũng được đón nhận ở Trung Quốc khi Tesla tăng trưởng 300% doanh số. Model 3 hiện đang bán ở nước này với giá 250.000 nhân dân tệ.

“Mua sắm từ tầng lớp trung lưu tăng trưởng vì nhu cầu dồn nén khi họ không thể đi nghỉ ở nước ngoài”, một nguồn tin thân cận với ngành công nghiệp nói.

Nhiều startup xe điện Trung Quốc đang muốn trở thành Tesla tiếp theo. Nio đón tăng trưởng doanh số 2x trong năm ngoái để vươn lên vị trí số 8 về thị phần mảng xe năng lượng mới. Trong khi đó, Li Auto tăng trưởng doanh số 25 lần để có mặt ở vị trí số 10. Nói chung, doanh số bán xe điện của 5 startuo xe điện lớn nhất Trung Quốc, bao gồm cả WM Motor và Xpeng, đã tăng 150%.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Sơn - CTV

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất