Đầu năm nay, Facebook ra mắt một tính năng mới cho phép các doanh nghiệp nhỏ tạo các sự kiện trả phí trực tuyến. Facebook hình dung đây là một cách giúp các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn vì mất đi doanh thu trong đại dịch. Facebook nói rằng trừ các trường hợp đặc biệt, hãng này sẽ không thu bất kì khoản phí nào cho các sự kiện nói trên cho tới tháng 8/2021.
Dù vậy, Facebook nhấn mạnh rằng bất kì khoản thanh toán nào được thực hiện trên iOS sẽ phải chịu khoản phí nền tảng tương đương 30% giá trị giao dịch cuả Apple. Đồng nghĩ với việc các doanh nghiệp nhỏ sẽ nhận được ít doanh thu hơn kì vọng. Ở thời điểm đó, ông Fidji Simo, người đứng đầu mảng ứng dụng Facebook, nói: “Chúng tôi đã yêu cầu Apple giảm khoản phí App Store 30% này và cho phép chúng tôi áp dụng kênh thanh toán Facebook Pay để chugns tôi có thể chịu toàn bộ các chi phí cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì COVID-19. Thế nhưng, họ từ chối đề nghị của chúng tôi và các doanh nghiệp nhỏ sẽ chỉ nhận được 70% doanh thu từ các sự kiện của mình.”
Dù vậy, mới đây, Apple đã bất ngờ nhượng bộ và sẽ cho phép Facebook sử dụng Facebook Pay trong trường hợp này. Facebook nói tất cả các doanh nghiệp sẽ được áp dụng chính sách mới, trừ các nhà sáng tạo Facebook Gaming. Chính sách này sẽ chỉ được áp dụng cho tới cuối năm 2020. Apple xác nhận với The Verge rằng Facebook không phải công ty duy nhất hãng này miễn phí cho tới cuối năm. Hiện tại, Airbnb hay ClassPass cũng được áp dụng chính sách tương tự. Apple nói người dùng Facebook Gaming không được áp dụng vì mảng kinh doanh của họ không bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Trước đó, trong vài tháng trở lại đây, khoản phí nền tảng của Apple đặc biệt gây ra rất nhiều tranh cãi. Khi Fortnite, tựa game nổi tiếng của Epic áp dụng nền tảng thanh toán riêng của mình nhằm vượt qua khoản phí của Apple, trò chơi này đã bị gỡ khỏi App Store. Câu chuyện của Facebook cho thấy các công ty hoàn toàn có thể “chiến thắng” Apple trong bối cảnh mới của “cuộc chiến”.
Cho tới thời điểm hiện tại, chiến thuật của Facebook dường như đã có hiệu quả song Facebook sẽ không dừng lại ở đây. Người phát ngôn của Facebook Joe Osborne cho biết sự nhượng bộ của Apple là chưa đủ: “Apple đồng ý để nhượng bộ trong ba tháng ngắn ngủi và sau đó các doanh nghiệp vốn đang gặp khó khăn vẫn phải trả 30% doanh thu cho Apple,” Osborne nói.