Công Nghệ

Chuyện thật như đùa: Nhật Bản đang phát triển thang máy đưa bạn lên trời

Theo Digital Trends
Chia sẻ

Lần tới khi bước chân vào thang máy, rất có thể bạn sẽ thấy một nút bấm đưa mình lên vũ trụ.

Điều tưởng chừng như chỉ có trong những bộ phim viễn tưởng này thực tế lại đang chuẩn bị được các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản trong tháng này. Cụ thể, tại trường Đại học Shizuoka, nằm cách Tokyo khẳng 80 dặm về phái Tây, nhóm nghiên cứu đang phát triển một “thanh máy vũ trụ” như một phương án tiết kiệm chi phí cho việc sử dụng tên lửa đưa phi hành gia hoặc hàng hoá lên các trạm vũ trụ. Tờ Mainichi của Nhật Bản cho biết đây là lần đầu tiên một thử nghiệm như thế được thực hiện.

Thực tế, cộng đồng công nghệ trước đó cũng được biết đến một kế hoạch “thang máy vũ trụ” cách đây 6 năm khi công ty sây dựng Obayashi Corporation vạch ra thiết kế sử dụng điện có thể đưa 30 người cùng lúc vào không gian. Mặc dù hai dự án này hoàn toàn độc lập, Obayashi đã đồng ý đóng vai trò là cố vấn kĩ thuật cho nhóm nghiên cứu trường Đại học Shizuoka đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm từ nghiên cứu của chính họ trong suốt vài nă qua.

Một trong những thách thức trong việc hiện thực hoá dự án “thang máy vũ trụ” là việc phát triển dây cáp siêu bền có thể chống chịu lại bức xạ vũ trụ và nhiều vật thể bay ngoài vũ trụ.

Thử nghiệm được thực hiện trong tháng này sẽ bao gồm một phiên bản “tí hon” của chiếc thang máy trong đó nhóm nghiên cứu đưa ra một tiêu di chuyển một “xe thang máy” hoạt động nhờ motor trên một sợi cáp dài 10 mét kết nối giữa hai vệ tinh mini. Cả hai vệ tinh này sẽ được phóng từ Trạm vũ trụ Quốc tế ISS. Các vệ tinh có gắn máy quay sẽ ghi lại toàn bộ quá trình thử nghiệm này.

Nếu nhóm nghiên cứu thành công trong việc di chuyển “xe thang máy” trên dây cáp, nó đồng nghĩa với việc họ tiến gần hơn tới mục tiêu xây thang máy từ Trái đất lên vũ trụ.

Trước đó, thiết kế của Obayashi hình dung một sợ dây cáp siêu bền có độ dài 36.000 km được nối từ Trái đất đến một trạm đích trên không gian. Với tốc độ 200 km/h, thang máy lên vũ trụ này sẽ có tốc độ nhanh gấp hai lần tốc độ thang máy nhanh nhất hiện có trong thực tế và có thể hoàn thành hành trình trong 9 ngày.

Trang Mainicho cho biết toàn bộ dự án của công ty Obayashi có thể tiêu tốn tới khoảng 90 tỷ USD, thế nhưng chi phí vận hành hệ thống này nếu được hiện thực hoá có thể chỉ bằng một phần một trăm chi phí vận hành tàu vũ trụ, vì thế nhưng lợi ích về mặt tài chính là hết sức rõ rêt.

Chia sẻ

Theo

Digital Trends

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất