Công Nghệ

Huawei tự tin cạnh tranh được Google và Apple nhưng các chuyên gia lại nói điều ngược lại

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Không dễ để Huawei có thể tìm được các phương án thay thế cho dịch vụ và phần mềm của Google trên smartphone.

Một nhân sự cao cấp của Huawei nói hệ điều hành di động của Huawei có thể cạnh tranh với Apple và Google nhưng nhà phân tích chia sẻ với CNBC rằng đây là điều khó có thể đạt được, đặc biệt là ở các thị trường ngoài Trung Quốc.

“Huawei có thể đưa ra một hệ sinh thái so sánh được với hệ sinh thái của Apple và Google,” Eric Tan, phó chủ tịch phụ trách dịch vụ điện toán đám mây của Huawei, nhấn mạnh. “Chúng tôi tự tin có thể trở thành một trong những hệ sinh thái hàng đầu cho lập trình viên trên thế giới.” Trong trường hợp bạn chưa biết, Eric Tan đang muốn nói đến nền tảng HarmonyOS mà Huawei giới thiệu chính thức hồi tháng 8 năm ngoái.

Huawei giới thiệu HarmonyOS hồi tháng 8 năm ngoái. (Ảnh: AFP)

Trong nhiều năm, smartphone của Huawei phụ thuộc vào hệ điều hành Android của Google. Dù thế, vào năm 2019, Huawei đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen trong đó hạn chế nhiều công ty Mỹ được “làm ăn” với nó. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Huawei không còn được cấp quyền sử dụng Android trên thiết bị của mình. Cùng năm, Huawei giới thiệu hệ điều hành do chính mình phát triển. Về phần mình, Huawei cho rằng việc phát triển được một hệ điều hành hoạt động trên nhiều loại thiết bị như HarmonyOS có thể khiến nó hấp dẫn hơn trong mắt các lập trình viên.

Eric Tan tiết lộ cho tới thời điểm cuối tháng 3, Huawei đã có 1,4 triệu lập trình viên gia nhập, tăng tới 115% so với thời điểm cuối quý 1 năm 2019.

Ở Trung Quốc, nơi Huawei là nhà sản xuất có thị phần lớn nhất, việc không còn được truy cập các dịch vụ của Google không phải là vấn đề quá lớn bởi thực tế Google hiện tại cũng không hoạt động tại thị trường này. Vì thế, HarmonyOS có cơ hội chiến thắng ở thị trường nội địa.

Dù thế, trên thị trường quốc tế, Huawei khó làm được điều tương tự với HarmonyOS.

“Không dễ để Huawei phát triển được kho ứng dụng chất lượng cao bên ngoài Trung Quốc, nhất là các thị trường phụ thuộc nhiều vào dịch vụ của Google,” Bryan Ma, Phó Chủ tịch mảng nghiên cứu thiết bị của IDC, chia sẻ với CNBC.

Vị chuyên gia này nói thêm rằng các nhà lập trình sẽ chọn lọc các dự án để đầu tư thời gian. Một trong những yếu tố then chốt là họ có tiếp cận được với một lượng người dùng đủ lớn hay không với nền tảng mà mình lựa chọn.

Sản phẩm đầu tiên chạy HarmonyOS là một thiết bị TV thông minh. (Ảnh: AFP)

Huawei Mobile Services (HMS) là một nền tảng dịch vụ tương ự Google Mobile Services. Nó cung cấp cho lập trình viên các công cụ để có thể tích hợp nhiều vấn đề, ví dụ như dịch vụ địa điểm, vào các ứng dụng. Huawei nói hãng đã có 60.000 ứng dụng dùng dịch vụ HMS nhưng từ chối nói về các quốc gia hay khu vực các ứng dụng đó đang hoạt động.

Neil Shah, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Research, nói số lượng ứng dụng Huawei có “rất hạn chế” và “thiếu nhiều ứng dụng lớn.”

“Bên ngoài Trung Quốc, Huawei sẽ gặp khó khăn khi nhiều nhà phát triển ứng dụng lớn lại đến từ Mỹ, ví dụ như Facebook hay Netflix, và họ không được hợp tác với Huawei,” Shah nhận định.

Huawei dù thế không ngần ngại bày tỏ mong muốn rằng các ứng dụng của Google có thể truy cập được qua kho ứng dụng AppGallery của hãng.

“Chúng tôi hy vọng các dịch vụ Google có thể truy cập được qua AppGallery, tương tự cách các dịch vụ của Google có thể tải qua App Store của Apple,” Eric Xu, Chủ tịch Huawei, chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất