Công Nghệ

Chuyện chưa kể về tham vọng lớn của Facebook ở mảng smartphone

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Facebook từng có tham vọng tự mình phát triển smartphone từ đầu đến cuối song không nhiều người biết về kế hoạch này.

Nỗ lực của Facebook trong việc phát triển một chiếc smartphone đồng thương hiệu với HTC trong năm 2013 là một thất bại lớn song tầm nhìn ban đầu của Facebook thì lớn hơn rất nhiều: Một chiếc điện thoại Facebook được phát triển từ đầu đến cuối bởi chính hãng này. Dự án nói trên bí mật đến mức Facebook thậm chí còn không tiết lộ với rất nhiều nhân viên của mình, theo cuốn sách mới xuất bản “Facebook: The Inside Story”, viết về những ngày đầu của ông lớn mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Mark Zuckerberg có nhiều tham vọng ở mảng phần cứng. (Ảnh: Reuters)

Trong cuốn sách của mình, tác giải Steven Levy đã tiết lộ chi tiết kế hoạch ra mắt chiếc smartphone của riêng mình của Facebook, bao gồm cả những nhân sự trong công ty tham gia sâu sát vào dự án. Chiếc điện thoại đó có tên mã GFK. Dự án được dẫn dắt bởi Chamath Palihapitiya, một nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng làm việc ở Facebook trong bốn năm từ năm 2007 đến năm 2011.

Để đảm bảo tính bí mật, Chamath Palihapitiya đã cùng đội ngũ của mình chuyển tới làm việc tại một toà nhà riêng với an ninh thắt chặt bằng cách yêu cầu thẻ ra vào riêng không liên quan đến thẻ ra vào của Facebook. Cuốn sách cũng khẳng định nếu một nhân viên hỏi Facebook liệu rằng hãng này có đang phát triển một chiếc smartphone không, Facebook sẽ thẳng thừng từ chối. “Đây là lần đầu tôi mà tôi nhớ được Facebook đã nói dối các nhân viên nội bộ của mình”, Ezra Callahan, một trong 20 nhân viên đầu tiên của Facebook, chia sẻ.

HTC First. (Ảnh: Ars Technica)

Facebook thậm chí còn tìm đến nhà thiết kế nổi tiếng Yves Béhar để thiết kế mẫu điện thoại của mình đồng thời tìm đến Intel để hợp tác chip xử lý. Lúc đó, Foxconn được lựa chọn là đối tác dựng mẫu máy, song dường như mẫu máy này chưa bao giờ được thực hiện.

Facebook từng hi vọng thách thức được sự thống trị của Apple và Google trong làng smartphone. Song thay vì ra mắt một mẫu điện thoại riêng, hãng này hợp tác của HTC và trình làng HTC First vào năm 2013. Đây là một mẫu smartphone tích hợp News Feed trực tiếp vào màn hình Home. Máy không được thị trường đón nhận. Chỉ một tháng sau khi trình làng, AT&T giảm giá máy xuống còn 0,99 USD và phiên bản kế nhiệm của nó chưa từng được thực hiện.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất