Chưa từng có: Lần đầu con người chính thức nhìn thấy một hố đen vũ trụ

Lê Nam Khánh

Hình ảnh thú vị này là kết quả của hơn 10 năm làm việc với sự tham gia của hơn 200 nhà nghiên cứu.

Tháng 4 năm 2017, một nhóm các nhà khoa học đã dụng một mạng lưới kính viễn vọng trên toàn cầu để xem và chụp lại hình ảnh đều tiên của hố đen vũ trụ, theo một công bố mới đây của các nhà khoa học thuộc Quỹ Khoa học Quốc gia (National Science Foundation). Họ đã ghi lại được hình ảnh của một hố đen khổng lồ cùng phần bóng của nó trong trung tâm một dải ngân hàg có tên M87. Đây là lần đầu tiên con người được nhìn thấy sự tồn tại của một hố đen vũ trụ, các nhà khoa học cho biết. Trong hình ảnh được công bố, người xem có thể thấy một vùng đen trung tâm được bao quanh bởi một đương tròn ánh với độ mạnh, yếu khác nhau.

Dải ngân hà khổng lồ, mang tên mọi Messier 87 hay M87, nằm cách xa trái đất khoảng 55 triệu năm ánh sáng. Các nhà khoa học cho biết hố đen nói trên có một khối vật chất có thể lớn hơn mặt trời gấp 6,5 tỷ lần. Để dễ hình dung, nó lớn hơn quỹ đạo của Sao Hải Vương vốn mất tới 200 năm để thực hiện một quỹ đạo xoay quanh mặt trời.

“Chúng ta đã được nhiều thấy những gì tưởng như không thể thấy được,” Sheperd Doeleman, giám đốc dự án Event Horizon Telescope Collaboration, chia sẻ. “Chúng ta đã được thấy và chụp được hình ảnh của một hố đen vũ trụ.” Event Horizon Telescope Collaboration, còn được biết đến với tên gọi EHT, chính là mạng viễn vọng toàn cầu đứng đằng sau hình ảnh hố đen đầu tiên này. Dự án còn có sự tham gia của 200 nhà nghiên cứu và thực tế đã mất tới hơn một thập niên để hoàn thành.

Để chụp được hình ảnh này, các nhà khoa học đã kết hợp sức mạnh của 8 kính viễn vọng video được đặt vòng quanh trái đất sử dụng giao thoa vô tuyến đường cơ sở rất dài. Phát kiến này đã tạo ra một kính viễn vọng ảo có kích thước tương đương trái đất. Được biết, mỗi hai tuần, hệ thống kính viễn vọng này lại thu về 5.000 nghìn tỷ byte dữ liệu. Chúng sẽ được sử dụng thông uqa các siêu máy tính và cuối cùng đã thu về được hình ảnh đặc biệt nói trên.

Lê Nam Khánh