Công Nghệ

Chủ thuê bao phát hoảng khi biết nhà mạng 'thu ngầm' gần 4 triệu đồng

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Không chỉ bị nhà mạng thu phí 1 dịch vụ dù không sử dụng, chủ thuê bao ở Hà Nội còn “giật mình” khi biết mình bị thu thêm 2 dịch vụ khác mà chính bản thân anh còn chưa bao giờ nghe thấy tên.

Phát hiện bị nhà mạng “thu ngầm” nhờ ứng dụng My Viettel

Sử dụng sim của nhà mạng Viettel đã 5 năm, anh N. Tiến có lẽ sẽ không bao giờ biết việc mình bị trừ tiền cho đến khi anh “mày mò” với ứng dụng My Viettel trên điện thoại của mình.

Khi xem các dịch vụ mà thuê bao 0986081xxx của anh đang sử dụng, anh Tiến tá hỏa khi biết tài khoản của mình đang bị trừ tiền hàng ngày với dịch vụ MobiTV (dịch vụ xem truyền hình trên điện thoại di động) với mức phí 2000đ/ngày.

Theo anh Tiến, cách đây khoảng 1 năm, anh có tải ứng dụng MobiTV về điện thoại. Khi sử dụng ứng dụng này anh mới biết mình phải mất phí 2000đ mỗi ngày để sử dụng.

Mỗi lần sử dụng, ứng dụng MobiTV sẽ yêu cầu người dùng chấp nhận trả phí 2000đ để được sử dụng, nếu không bấm nút chấp nhận anh Tiến sẽ không được sử dụng ứng dụng. Dùng đến lần thứ hai, anh Tiến quyết định không sử dụng nữa và đã tiến hành gỡ ứng dụng này khỏi điện thoại.

Nhà mạng chủ động bồi hoàn 120.000 đồng?

Với suy nghĩ của người dùng, anh hiểu rằng chỉ khi sử dụng ứng dụng MobiTV thì anh mới bị trừ tiền trong tài khoản với số tiền 2000đ/ ngày. Thế nhưng, Viettel vẫn trừ tiền đều đặn số tiền này hàng ngày cho tới khi anh phát hiện.

Anh Tiến cho biết, anh đã gửi thắc mắc của mình với nhân viên chăm sóc khách hàng (CSKH) của Viettel qua ứng dụng My Viettel và được hỗ trợ giải đáp qua điện thoại bao gồm việc mình đã đăng ký sử dụng dịch vụ như thế nào, hệ thống báo đăng ký thành công ra sao. Tuy nhiên, nhân viên CSKH đã không trả lời được và còn đề nghị bồi hoàn 2 tháng sử dụng dịch vụ (120.000đ) cho thuê bao của anh. “Nếu họ không sai tại sao lại chủ động bồi hoàn cho khách hàng”, anh Tiến thắc mắc.

Do chưa thỏa mãn với câu trả lời của Viettel về khiếu nại của mình, cộng với việc anh không nhớ dịch vụ này đã đăng ký từ bao giờ, nên anh đã không đồng ý với mức bồi hoàn kia và yêu cầu Viettel gửi lại thông tin mà anh đăng ký dịch vụ (bao gồm thời gian đăng ký sử dụng dịch vụ MobiTV cụ thể, tin nhắn báo đăng ký thành công, thống kê những ngày sử dụng ứng dụng MobiTV) qua email của mình. Dù vậy, Viettel vẫn cố tình bồi hoàn 120.000đ vào thuê bao của anh.

Anh Tiến trao đổi với bộ phận CSKH nhiều lần và bị “ép” nhận tiền bồi hoàn 120.000đ. Ảnh: NVCC

Phát hiện thêm 2 dịch vụ “thu ngầm”

Khiếu nại trên của anh Tiến còn chưa giải quyết xong, nghi ngờ Viettel vẫn còn trừ ngầm tiền trong tài khoản của mình với các dịch vụ khác, anh Tiến tiếp tục tìm hiểu trong My Viettel và phát hiện thêm 2 dịch vụ nữa mà thuê bao của mình “đang sử dụng” là MCLIP và YOSPORT. Đặc biệt, 2 ứng dụng này đã thực hiện trừ tiền trong tài khoản của anh từ năm 2015.

Dịch vụ MCLIP là dịch vụ xem/tải trực tiếp các clip trên điện thoại di động với mức phí sử dụng là 1000đ/ngày. Dịch vụ YOSPORT là dịch vụ xem bóng đá trực tuyến với mức phí dịch vụ 2000đ/ngày.

Anh Tiến cho biết anh chưa bao giờ biết đến 2 dịch vụ này và khẳng định mình chưa bao giờ thực hiện đăng ký qua tin nhắn sms hay thông qua một ứng dụng nào cả. Ngay lập tức, anh tự mày mò cách để hủy được 2 dịch vụ này.

Anh Tiến tự mày mò cách hủy 2 dịch vụ “trừ ngầm”. Ảnh: NVCC

Tính đến khi hủy dịch vụ, cả 3 dịch vụ mà thuê bao của anh Tiến “tự động” trừ tiền hàng ngày đã “ngốn” gần 4 triệu đồng trong tài khoản của anh.

Nhà mạng trả lời khiếu nại vòng vo, trốn tránh

Anh Tiến cho biết, Viettel đã gửi nhiều email trả lời khiếu nại của anh, tuy nhiên nhà mạng này đều chỉ gửi thông tin cho biết về thời gian anh đăng ký dịch vụ và nội dung tin nhắn báo đăng ký dịch vụ thành công được gửi tới điện thoại của khách hàng mà không có thời gian ngày giờ gửi cụ thể được lưu lại trong hệ thống, trong khi điện thoại anh Tiến không nhận được tin nhắn này.

Lý giải về việc này, phía Viettel cho biết: “Do thời gian thuê bao đăng ký dịch vụ đã lâu nên hiện tại không kiểm tra được các thông tin liên quan đến việc đăng ký, tin nhắn phản hồi khi đăng ký thành công và thông tin sử dụng dịch vụ của thuê bao”.

Với việc nhà mạng không đưa ra được bằng chứng cho thấy khách hàng đăng ký dịch vụ thành công cũng như không chứng minh được khách hàng đang sử dụng các dịch vụ hàng ngày, khiến anh Tiến không khỏi thắc mắc: “Viettel đã căn cứ vào quy định nào mà tự ý thu phí hàng ngày của khách hàng trong khi họ không hề đăng ký và sử dụng dịch vụ?”

Trao đổi với PV ngày 2/8, anh Tiến cung cấp một email đính kèm thư phúc đáp số 107 được kí tên và đóng dấu bởi Đại úy Đinh Tiến Dũng (Giám đốc Trung tâm CSKH Viettel) phúc đáp lại khiếu nại của anh, email được gửi vào ngày 24/7.

Thư phúc đáp lại khiếu nại của anh Tiến đề ngày 23/7 từ Giám đốc TTCSKH Viettel. Ảnh NVCC

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất