Công Nghệ

Chủ thuê bao di động sẽ không cần chụp hình chân dung cho các nhà mạng

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25 của Chính phủ không nhắc đến quy định chụp ảnh chân dung của các chủ thuê bao.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25 của Chính phủ trong đó quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông, theo ICTNews.

Theo đó, người dùng là người Việt Nam khi đăng kí thông tin thuê bao chỉ cần bản chính chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc, khi đi vào hiệu lực, Nghị định sửa đổi, yêu cầu chủ thuê bao thực hiện cập nhật và chụp hình chân dung khi đăng kí sẽ không còn cần thiết.

Người dùng là người Việt Nam chỉ cần bản gốc CMTND, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước còn hiệu lực để đăng ký với nhà mạng.

Trước đó, đầu tháng 4 năm nay, người dùng của nhiều nhà mạng nhận được thông báo yêu cầu chuẩn hóa thông tin người dùng, bao gồm cập nhật nhiều thông tin cá nhân và ảnh chụp chân dung trước thời điểm ngày 24 tháng 4. Người dùng không hoặc chậm trễ thực hiện theo thông báo này có thể bị chặn một chiều hoặc thậm chí là tạm dừng dịch vụ.

Yêu cầu này của các nhà mạng tuân theo Nghị định 49, sửa đổi, bổ sung Điều 15 của nghị định số 25/2011/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tân số vô tuyến điện ban hành tháng 4 năm 2017. Nghị này này quy định rõ bên cạnh thông tin về giấy tờ tuỳ thân, thuê bao di động còn cần phải bổ sung thêm cả ảnh chụp chân dung chính chủ.

Tình trạng các điểm giao dịch thường xuyên quá tải trong những ngày nhà mạng yêu cầu cập nhật ảnh chân dung chủ thuê bao.

Thời điểm đó, yêu cầu này gây ra khá nhiều tranh cãi trong cộng đồng người dùng. Trong khi một số người đồng thuận với yêu cầu nói trên bởi nó sẽ giúp làm giảm thiểu tình trạng SIM rác thì không ít người lại cho rằng cập nhật ảnh chân dung là không cần thiết do ảnh này đã có trên giầy tờ tuỳ thân trong hồ sơ thuê bao.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất