The Verge đưa tin, YouTube đang bắt đầu triển khai chèn quảng cáo trên một "số lượng video giới hạn" của các nhà sáng tạo (YouTuber) không tham gia "Chương trình đối tác" (Partner Program).
Bắt đầu từ hôm 18/11, YouTube đã bắt đầu chạy quảng cáo trên video của một số YouTuber, nhưng nó sẽ không mang lại doanh thu quảng cáo cho những người này, vì họ chưa đủ điều kiện đăng ký tham gia "Chương trình đối tác" từ YouTube.
Xem thêm: Sau 3 năm bị tẩy chay, YouTuber Thơ Nguyễn gây bất ngờ với cuộc sống hiện tại
Trước đó, chỉ những video từ các nhà sáng tạo đã tham gia "Chương trình đối tác" từ YouTube mới có quảng cáo, và chủ kênh sẽ nhận được một phần doanh thu thông qua việc hợp tác này.
Tuy nhiên, với thay đổi mới trong điều khoản dịch vụ của YouTube, ngay cả những YouTuber không tham gia chương trình đối tác vẫn sẽ "thấy quảng cáo trên một số video của họ".
YouTube cho biết, những video chỉ xuất hiện quảng cáo trong một số trường hợp hạn chế, chẳng hạn như nếu chúng có chứa các đoạn nhạc độc quyền của các hãng thu âm và bị khiếu nại về bản quyền.
Theo YouTube, cập nhật mới chủ yếu sẽ ảnh hưởng đến các nhà sáng tạo nhỏ và không có lượng người xem lớn.
Chia sẻ với The Verge, YouTube cho biết quảng cáo sẽ không chạy trên video của các nhà sáng tạo nội dung làm về các chủ đề nhạy cảm như chính trị, tôn giáo, rượu và cờ bạc.
Đây có là lẽ một tin không vui đối với YouTuber, đặc biệt là khi doanh thu quảng cáo đã trở thành vấn đề căng thẳng suốt nhiều năm qua giữa nền tảng này và các nhà sáng tạo.
Thời điểm cuối năm 2016 - đầu năm 2017, doanh thu của các YouTuber tham gia "Chương trình đối tác" đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguyên nhân do nền tảng này phải tích cực ngăn chặn các video phản cảm gây hại cho trẻ em và các nội dung độc hại khác.
Sau đó tới năm 2018, bê bối của YouTuber nổi tiếng Logan Paul một lần nữa gây ra làn sóng tranh cãi và dẫn đến những thay đổi trong "Chương trình đối tác", khiến các YouTuber và các nhà sáng tạo nội dung ngày càng khó kiếm tiền hơn từ YouTube.
Xem thêm: Cậu bé 9 tuổi từng kiếm 600 tỷ đồng từ YouTube năm 2019 hiện tại ra sao?