Công Nghệ

Chiếc Porsche 'đầu tiên trên thế giới' chuẩn bị được đem đấu giá 20 triệu USD nhưng Porsche lại không hề muốn điều này

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Có rất nhiều điều thú vị xung quanh lịch sử của chiếc Porsche này.

“Chiếc Porsche đầu tiên trên thế giới” có thể sẽ được bán đấu giá vào cuối tuần này và có thể “ra đi” với mức giá lên tới 20 triệu USD. Dù vậy, Porsche nói rằng chiếc xe này hoàn toàn không phải một chiếc Porsche.

RM Sotheby's, công ty thực hiện chủ trì cuộc đấu giá, nói rằng chiếc xe đang được đem đấu giá là “tiền đề cho sự tiến hoá lịch sử của xe Porsche” và “là chiếc xe cổ nhất đừng được gắn biểu tượng huyền thoại của hãng xe Porsche”.

Dù vậy, người phát ngôn của Porsche Museum lại nói rằng, “Type 64 không phải chiếc Porsche đầu tiên và cũng không phải chiếc Porsche đầu tiên được gắn chữ Porsche đầu tiên trên đó”. Sự rắc rối này nằm trong lịch sử những gì diễn ra giữa người sáng lập Ferdinand Porsche và sự liên quan của ông với Volkswagen. Khi Ferrry Porsche, con trai của Ferdinand Porsche, bán chiếc Type 64, nó được gắn nhãn “Volkswagen Sport” trong hợp đồng.

Vào năm 1934, Porsche thiết kế chiếc KDf-Wagen, hay còn được biết đến với biệt danh “chiếc xe quốc dân” cho Volkswagen. Ở thời điểm hiện tại, dòng xe này được biết đến nhiều hơn với tên gọi Volkswagen Beetle. Theo BBC, chiếc xe này được thiết kế để hiện thực hoá ý tưởng của Adolf Hitler.

Ban đầu, Type 64 được lên kế hoạch như một thiết kế mới cho Beetle vốn khi đó có phần lốp xe quá hẹp, theo RM Sotheby’s.

Thiết kế này sau đó được hồi sinh sau khi Porsche nhận được yêu cầu từ National Socialist Motor Corps để sản xuất ba chiếc Sport KdF-Wagen mãu phục vụ cho một cuộc đua từ Berlin đến Rome.

Mặc dù cuộc đua này không bao giờ diễn ra, Porsche lần đầu nhìn thấy chiếc Type 64 trở thành hiện thực, dưới thương hiện Volkswagen.

Nhiều người cho rằng Type 64 là tiền thân của tất cả những chiếc xe thể thao do Porsche sản xuất.

Một trong ba chiếc Type 64 được phát triển đã vượt qua được sự tàn khốc của chiến tranh.

Năm 1948, Ferdinand Porsche bắt đầu công ty xe của mình và ra mắt Porsche 356. Đây là dòng xe công ty này coi là chiếc Porsche đầu tiên và cũng là dòng xe đầu tiên có dòng chữ Porsche được gắn trên xe.

Type 64 được gắn chữ Porsche trên xe trong cuộc đua Innsbruck City Race và tháng 7 năm 1948.

Vì chiếc Type 64 được tham gia cuộc đu, Porsche đã gắn những chữ cái Porsche lên nó cho mục đích marketing. Những dòng chữ này được gỡ xuống ngay sau đó.

Porsche sau đó bán chiếc Type 64 cho một tay đua xe người Úc có tên Otte Mathe vào năm 1949 nhưng hợp đồng không nhắc đến nó là một chiếc Porsche. Tay vào đó, nó được xác định là xe “Volkswagen Sport”.

“Nó được làm từ cùng một đội ngũ, nó là một phần của lịch sử của chúng tôi và có nhiều cách để đối xử với nó hơn là bán đấu giá,” người phát ngôn của Porsche nói. “Nhưng chúng tôi không thể làm gì với điều này và chúng tôi không muốn đóng vai trò gây ảnh hưởng.”

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất