Công Nghệ

Chỉ cần nhìn vào ảnh chụp sẵn, công nghệ này sẽ đoán chính xác người “thẳng” hay đồng tính

NPQM
Chia sẻ

Một bước đi bất ngờ và đột phá trong lĩnh vực thuật toán học hỏi nhân tạo.

Một nghiên cứu mới đây từ Đại học Stanford đã đưa ra khám phá đáng kinh ngạc khi mà sau quá trình phân tích hơn 35.000 kiểu mẫu khuôn mặt và cuối cùng, các nhà khoa học trong đó đã tạo ra một thuật toán có khả năng đoán được giới tính của người trong ảnh một cách chính xác đến không thể tin nổi.

Cụ thể, sau khi tiếp nhận một tấm ảnh, 81% là tỷ lệ mà thuật toán này kết luận chính xác một người đàn ông đúng là giới tính đực hay đồng tính. Đối với phụ nữ, xác suất đoán đúng thấp hơn đôi chút, nhưng vẫn đạt con số đáng kể - 74%. Nhưng đó là tỷ lệ khi chỉ được cho 1 bức ảnh duy nhất, còn khi số lượng ảnh cho sẵn lên đến 5 tấm thì kết quả thu được lần lượt cho nam và nữ là 91% và 83%.

Chuyên gia Michal Kosinski và Yilun Wang đã thu thập nguồn ảnh chụp khuôn mặt lên đến hàng nghìn bức từ một trang tin dịch vụ hẹn hò. Bên cạnh ảnh chụp, họ còn nạp dữ liệu liên quan đến sở thích và xu hướng bản thân của người đó thông qua trang thông tin cá nhân đi kèm. Từ đấy, các mấu chốt được tổng hợp dần và đưa ra một thuật toán có thể tự suy xét được giới tính của một người thông qua ảnh mặt.

Những gì mà họ nhận ra đó là đàn ông đồng tính thường có những nét đặc trưng nhất định về mặt, biểu cảm và cả phong cách chăm chút cho các chi tiết nhỏ. Nói cách khác, đó là những điểm thường chỉ xuất hiện ở đàn ông đồng tính, thường có những nét mặt như quai hàm hẹp, mũi dài hơn, trán rộng hơn đàn ông thông thường.

Tuy nhiên, phụ nữ đồng tính thì lại có phần khác, khi mà quai hàm rộng hơn và trán lại nhỏ hơn người khác.

Việc thuật toán này có kết quả dự đoán ít chính xác hơn đôi chút ở phụ nữ đồng tính là do số lượng những điểm khác nhau khi phân tích giữa phụ nữ đồng tính với phụ nữ thông thường là ít và khó nhận ra hơn so với ở đàn ông.

Xét cho cùng thì công cuộc này của các nhà khoa học cũng ủng hộ cơ sở và lý thuyết khoa học rằng xu hướng giới tính trong mỗi con người đã được xác định sẵn từ trước khi cả sinh ra. Do đó không có lý do gì mà chúng ta lại cho rằng họ dần thay đổi để trở nên khác biệt mà lại kì thị họ cả!

Chia sẻ

Bài viết

NPQM

Tin mới nhất