Công Nghệ

Cha đẻ Facebook và vợ có tới 74 tỷ USD, đây là cách họ tiêu xài gia tài kếch xù của mình

Theo Business Insider
Chia sẻ

Bạn có bao giờ thắc mắc về cách người đàn ông giàu thứ 5 thế giới cùng vợ mình tiêu tiền không?

Mark Zuckerberg, người sáng lập và CEO 33 tuổi của Facebook, hiện đang có tài sản lên tới 74 tỷ USD và con số này không ngừng tăng lên. Hiện nay, anh đang là người giàu thứ năm trên thế giới, theo bảng xếp hạng Billionaire Index của Bloomberg, nhưng vẫn giữ được một lối sống khá giản dị.

Vào tháng 5 năm 2012, 8 năm sau ngày được thành lập, Facebook chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trên Sàn chứng khoán New York. Ở thời điểm đó, đây là sự kiện IPO lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ. Kể từ thời điểm này, mỗi năm, Mark Zuckerberg đều bỏ túi thêm trung bình 9 tỷ USD vào gia tài của mình.

Mặc dù là một trong những ông lớn công nghệ giàu có nhất thế giới, ông chủ Facebook lại có một lối sống khá đơn giản và tiết kiệm bên vợ của mình Priscilla Chan và hai con gái.

Giống nhiều nhân tài tại thung lũng Silicon khác, Mark Zuckerberg thích kiểu ăn mặc “đồng phục”. Anh rất thích mặt áo T-shirt và hoodies màu xám. Mặc dù trông khá bình thường nhưng những chiếc áo này đều được thiết kế bởi các thương hiệu cao cấp. Chúng có giá bán lẻ lên tới vài trăm, thậm chí vài nghìn USD.

Mark Zuckerberg đang lái những chiếc xe khá bình dân như Acura TSX, một chiếc xe thương hiệu Volkswagen và Honda Fit. Tất cả đều có giá dưới 30.000 USD.

Thế nhưng có một thứ Mark Zuckerberg không ngại “vung tiền”: bất động sản. Tháng 5 năm 2011, anh mua một ngôi nhà với diện tích trên dưới 470 mét vuông ở Palo Alto với giá 7 triệu USD. Năm sau đó, Mark bắt đầu mua thêm những tài sản xung quanh ngôi nhà này. Cụ thể, bốn ngôi nhà xung quanh đó đã đã bị cha đẻ Facebook “thâu tóm” với giá 30 triệu USD và đang lên kế hoạch xây lại chúng.

Mark cũng có một căn nhà ở Mission District, San Francisco với diện tích khoảng 510 mét vuông mà anh mua vào năm 2013. Anh từng dự kiến chi 1 triệu USD để sửa chữa, nâng cấp nó.

Năm 2014, Mark Zuckerberg thậm chí còn bỏ tiền ra mua một số mảnh đất trên đảo Kauai. Anh cùng vợ mình cho biết mình làm điều này vì muốn “bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của chúng”. Khoản đầu tư lúc đó lên tới 100 triệu USD.

Mark Zuckerberg dường như không phải một người thích đi du lịch. Thế nhưng chi phí di chuyển của anh trong năm 2015 vẫn được cho là lên tới 5 triệu USD.

Con số này thậm chí còn cao hơn vào năm nay bởi Mark Zuckerberg đang di chuyển khá nhiều để hoàn thành mục tiêu cá nhân của anh trong năm 2017: tới thăm tất cả các bang của nước Mỹ. Trong chuyến đi của mình, tỷ phú công nghệ đã ăn tối cùng một gia đình ở Ohio, làm việc tại dây chuyền lắp ráp của nhà máy Ford và thậm chí là cho bê ăn.

Thế nhưng, số tiền Mark Zuckerberg tiêu xài cũng là bao so với tài sản của anh. Thực tế, ưu tiên hàng đầu của anh là quyên góp những gì mình có hơn là dùng chúng.

Mark Zuckerberg đang dự định bán từ 35 triệu đến 75 triệu cổ phiếu trong vòng 18 tháng tiếp theo, tương đương 6 tỷ USD đến 12 tỷ USD.

Một phần trong số này sẽ được dành để góp vốn cho The Chan Zuckerberg Initiative, một dự án vì cộng đồng mà Mark và vợ mình sáng lập vào năm 2015. Tổ chức này tập trung vào “cá nhân hóa học tập, chữa bệnh, kết nối con người và dựng xây những cộng đồng vững mạnh.”

The Chan Zuckerberg Initiative đang giải quyết cả những vấn đề địa phương và những vấn đề mang tính toàn cầu. Năm ngoái, Mark và Priscilla đã đầu tư 3 tỷ USD vào các nghiên cứu y học. Đầu năm 2017, The Chan Zuckerberg Initiative hợp tác cùng startup liên quan đến nhà ở Landed để dành tặng 5 triệu USD để hỗ trợ ít nhất 60 giáo viên ở Redwood và East Palo Alto có thể mua nhà ở.

Chia sẻ

Theo

Business Insider

Tin mới nhất