Công Nghệ

Cha đẻ Facebook Mark Zuckerberg muốn đọc được cả suy nghĩ của bạn

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Những tham vọng của Mark Zuckerberg không còn dừng lại trong khuôn khổ mạng xã hội lớn nhất hành tinh do anh tạo ra.

Facebook mới đây cho biết hãng này sẽ thực hiện nghiên cứu công nghệ có khả năng đọc được suy nghĩ của người dùng. Nghiên cứu này, được các nhà nghiên cứu tại Đại học California San Francisco phác thảo trong một bài viết, sẽ gắn các điện cực vào não của các tình nguyện viên, hỏi họ một số câu hỏi và cố gắng xác định những gì họ chuẩn bị trả lợi bằng cách phân tích hoạt động não bộ.

Mark Zuckerberg trong buổi điều trần trước Quốc hội hồi tháng 4 năm 2018. (Ảnh: Vanity Fair)

Facebook và các nhà nghiên cứu nói rằng công nghệ nói trên sẽ hữu ích “đối với các bệnh nhân không thể giao tiếp”, tuy nhiên ông lớn mạng xã hội đồng thời nhấn mạnh những cách thức một giao diện người dùng máy tính - não bộ có thể được sử dụng bởi một người dùng thông thường.

“Hãy tưởng tượng một thế giới nơi tất cả kiến thức, hoạt động giải trí và các ứng dụng hiện có trên smartphone sẽ có thể truy cập ngay lập tức bất kì thời điểm nào và hoàn toàn rảnh tay,” Facebook chia sẻ trong một bài viết trên trang blog của mình. “Nơi bạn có thể dành những khoảng thời gian chất lượng với người thân của mình, bất kì khi nào và nơi nào bạn muốn. Đó cũng là nơi bạn kết nối với người khác theo một cách ý nghĩa nhất, mặc dù những yếu tố gây nhiễu từ ngoại cảnh, khoảng cách địa lý, và thậm chí mặc cho những khuyết tật và giới hạn và thể chất… Đó là tương lai mà chúng tôi tin tưởng.”

Những nghiên cứu và tham vọng của nói trên thực tế gây ra rất nhiều quan ngại thời gian gần đây, đặt trong bối cảnh mạng xã hội này vướng vào rất nhiều những lùm xùm liên quan đến riêng tư người dùng.

Nhiều người, trong đó có cả người đồng sáng lập Facebook Chris Hughes, kêu gọi các cơ quan quản lý thực hiện chia sẻ Facebook để làm giảm sức mạnh và quyền lực của nó. Chris Hughes theo đó cho rằng Mark Zuckerberg đang muốn theo đuổi sự thống trị nhưng không hề nghĩ đến hậu quả của vấn đề.

“Anh ấy là con người,” Hughes viết trên The New York Times, “nhưng chính vì anh ấy là con người với quyền lực không được kiểm soát đã gây ra các vấn đề lớn.” Chris Hughes được cho là đang gặp gỡ với nhiều cơ quan quản lý để giúp thực hiện nhiều động thái chống lại công ty do chính anh lập ra.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất