Công Nghệ

Cận cảnh toà nhà công nghệ độc đáo hình iPod ở Dubai xa hoa

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Dự kiến toà nhà này sẽ mở cửa vào cuối năm nay.

Kiến trúc sư Hong Kong James Law đang hoàn thành việc xây dựng một toà nhà có thiết kế lấy cảm hứng từ một chiếc iPod. Với tên gọi The Pad, toà nhà công nghệ này được bắt đầu xây dụng tại khu vực Business Bay của Dubai từ năm 2006. Sau hơn một thập kỉ xây dựng và phát triển, The Pad được kì vọng sẽ bắt đầu mở cửa đón khách vào cuối năm nay.

Theo chia se của Law, khi thiết kế The Pad, mục tiêu của anh là pha trộn công nghệ, phần mềm và kiến trúc để tạo ra các kiến trúc đáp ứng tốt hơn nhu cầu và mong muốn của người dùng hiện tại. Thực tế, thiết kế toà nhà theo hình một chiếc iPod hơi nghiêng khi cắm vào dock sạc của Law từng đạt một giải thưởng thiết kế quốc tế.

Mời bạn đọc xem nhiều hình ảnh về tổ hợp công nghệ cao The Pad với tổng cộng 23 tầng cao này.

Toà nhà The Pad được kì vọng sẽ mở cửa bắt đầu từ năm nay sau hơn một thập niên phát triển. Toà nhà được thiết kế nghiêng 6,5 độ để mô phỏng một chiếc iPod đang cắm vào dock sạc.

The Pad có tất cả 23 tầng.

Toà nhà này có 231 căn phòng thông minh với nhiều tính năng giúp tối ưu khả năng của những người sống trong đó, bao gồm tính năng kiểm soát sức khoẻ, lọc không khí và tường nhà hỗ trợ công nghệ thực tế mô phỏng. Law cũng tin rằng trong tương lai con người có thể bổ sung thêm các tính năng cho căn phòng bằng cách tải về các ứng dụng như cách chúng ta vẫn làm trên các thiết bị di động.

Ánh sáng và âm nhạc trong căn phòng có thể được tuỳ chỉnh để phù hợp với tâm trạng chủ nhà. Ví dụ, ánh sáng có thể đổi màu khi có người bấm chuông cửa, gọi điện thoại hay một chương trình TV yêu thích chuẩn bị bắt đầu.

Law nhìn nhận The Pad là thế hệ tiếp theo của nhà thông minh nơi các vấn đề về an ninh hay nhiệt độ được kiểm soát hoàn toàn từ smartphone của bạn. “Chủ nhà có thể duy trì một mối quan hệ với căn nhà của mình,” anh nói.

“Kiến trúc giờ không chỉ còn là một khối bê tông ở nguyên một chỗ,” Law nói. “Chúng ta đang sống trong thời đại mà con người được tương tác với môi trường, tương tác thông qua Internet.”

Law gọi cách tiếp cận trong thiết kế của mình là Cybertecture. Theo anh, cách tiếp cận này vượt ra khỏi khái niệm kiến trúc truyền thống mà yêu cầu sự phối hợp giữa kiến trúc sư, nhà nghiên cứu, kỹ sư, nhà thiết kế và những người tạo ra trải nghiệm đa phương tiện.

Toà nhà còn có một tính năng gọi là iReality. Thực tế, nó là một máy chiếu thực tế ảo có thể kết nối với 62 địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới. Bức tường cũng có thể được dùng để chat video với bạn bè.

Nhà tắm có tính năng thông minh giúp chủ nhà kiểm soát cân nặng, huyết áp, nhiệt độ cơ thể và nhiều thông số khác, cung cấp cho chủ nhà thông tin về sức khoẻ của mình hiển hị ngay trên gương.

Law muốn công trình của mình tương tự với iPad theo cách có “các phần mềm giúp người dùng tậm hưởng cuộc sống.”

“Chúng ta đều đang được kết nối bằng công nghệ. Bạn sẽ không còn phải sống tách biệt với một khối kiến trúc nữa, vì thế kiến trúc phải trở thành như một chiếc điện thoại di động…”

Thực tế, The Pad được dự tính mở cửa vào năm 2010 nhưng vì nhưng khó khăn về kinh tế dự án này đã bị tạm dừng. Nó sẽ được hoàn hiện vào năm 2018.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất