Công Nghệ

Camera kép và selfie của iPhone X: Liệu có xứng vị trí số 1 với dân “sống ảo”?

NPQM
Chia sẻ

Với thị phần khách hàng hầu hết là các chị em phụ nữ yêu thích dáng vẻ tinh tế cùng khả năng chụp ảnh "ảo diệu" nhanh chóng thì liệu iPhone X có là một lựa chọn xứng đáng nhất?

iPhone X vừa mới có một màn xuất hiện bùng nổ đêm qua khi được Apple “trình làng” một cách đầy bất ngờ, với cặp đôi iPhone 8 / 8 Plus làm nền trước khi ra mắt chính thức. Nhìn chung, iPhone X mang trên mình một diện mạo hoàn toàn mới, với những điểm đặc trưng không thể không nhận ra như: màn hình bao phủ toàn diện mặt trước, nút Home vật lý bị loại bỏ, camera kép mạnh mẽ đặt theo chiều dọc, cấu hình mạnh mẽ…

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế rằng số lương khách hàng tập trung vào các thiết bị iPhone cao cấp tại Việt Nam thường phần đông là nữ giới, vì những lý do dễ hiểu như thiết kế iPhone đẹp và tinh tế, giao diện phần mềm trực quan dễ dùng, và cuối cùng là camera chụp ảnh cực đẹp mà không mất nhiều công căn chỉnh, cài đặt, thuận lợi cho các “chị em” đăng tải ảnh một cách nhanh chóng lên chăm chút cho các trang cá nhân trên mạng xã hội.

Vậy chiếc iPhone X mới nhất này của Apple liệu có tiếp tục xứng đáng đáp ứng được tiêu chuẩn đó hay không? Hãy cùng đi vào phân tích từng góc cạnh một!

1. Thiết kế, ngoại hình: Còn nhiều ý kiến trái chiều.

- Mặt trước:

Phải nói rằng iPhone X là chiếc iPhone sẽ thu được thành công lớn về mặt ấn tượng, khi chỉ cần để lộ ra trước đám đông là bạn đã nhận được vô số những con mắt ngưỡng mộ, ngạc nhiên vì sở hữu một trong những siêu phẩm đáng giá, mơ ước nhất ở thời điểm hiện tại.

Màn hình toàn mặt trước tạo nét đồng nhất, có một-không-hai khi ngay cả nút Home vật lý cũng được loại bỏ, càng tôn thêm vẻ liền mạch, nhất quán cho vẻ ngoài lộng lẫy đó.

Phần rìa nhỏ cạnh trên màn hình bị chiếm làm nơi đặt các cảm biến cùng camera trước cũng được thiết kế tinh vi, không khiến vẻ đẹp tổng thể bị hao tổn và rối mắt.

- Mặt sau:

Có một nét thay đổi “mới mà cũ” khi Apple quyết định bao trùm cả mặt trước và sau với một lớp thủy tinh sang trọng - vốn đã từng xuất hiện trên chiếc iPhone 4 trước đây. Tất nhiên, cho tới thời điểm hiện nay, những đường nét, công nghệ cắt vát và cả chất lượng gia công sẽ hơn hẳn so với thời điểm 6 năm trước rồi. Nó cũng đã phần nào thể hiện qua cái nhìn đầu tiên đối với ngoại hình của iPhone X.

Dù vậy, một điểm đáng lưu ý là cụm camera kép của iPhone X: 2 camera đặt theo chiều dọc, và… rất lồi so với mặt lưng. Điều này đã vô tình khiến nhiều người dùng quan ngại và cảm thấy hơi hụt hẫng. Vì sao lại thế?

Trước hết, thứ khiến fan hâm mộ Apple “gai mắt” nhất đó chính là thiết kế camera lồi so với mặt lưng. Với đặc điểm như vậy, nó sẽ đem lại những nhược điểm cố hữu như: dễ xước mặt kính camera, ngoại hình thiếu đồng nhất, không tạo cảm giác thỏa mãn trọn vẹn khi sử dụng - vì vốn iPhone X luôn được coi là một thiết bị “bắt buộc phải đạt đến ngưỡng hoàn hảo”.

Hơn nữa, việc đặt camera dọc lệch hẳn sang một bên cũng có thể khiến nhiều người dùng khó tính không cảm thấy vui lòng cho lắm. Họ dễ dàng nghĩ rằng Apple vì quá “lười biếng” và chỉ thay đổi cách sắp xếp từ ngang thành dọc, thay vì cố gắng thiết kế một cụm camera không lồi và tinh tế hơn cho người dùng tương lai.

Và xét cho cùng, đây cũng là một góc nhìn để fan Samsung “hả hê” cười vui, còn fan Apple lại ngậm ngùi tự trách công ty với đủ thứ lý do khác…

2. Tính năng, hiệu quả: Tuyệt vời và đột phá.

- Camera kép sau:

Dù không tăng số “chấm” 12MP nhưng qua nhiều năm, Apple (và cả Samsung) đã dần chứng minh được nhân tố đó không phải thứ làm nên tất cả. Cặp camera iPhone X đặt cạnh nhau của Apple có khẩu độ f/1.8 và f/2.4 - độ mở lớn giúp ánh sáng vào nhiều, chụp nhanh, xóa phông tốt.

Công nghệ chống rung quang học (OIS) được tích hợp cho cả 2 ống kính, kết hợp cùng khả năng zoom quang học - Giúp cho ảnh chụp ở điều kiện phức tạp vẫn rõ nét, không mờ nhòe dù phóng to, góc cạnh chi tiết đều được tối ưu hóa độ sắc nét. Tính năng quay video cũng được tăng cường với độ phân giải tối đa 4K (60fps)…

Chế độ chụp cải tiến bất ngờ, vì bên cạnh Portrait Mode chụp mô phỏng xóa phông thì Apple còn thêm vào Portrait Lighting - tính năng cho phép làm chủ hiệu ứng ánh sáng cho ảnh chụp chân dung một cách ảo diệu.

- Camera selfie:

Với việc được trang bị thêm những cảm biến hồng ngoại và cảm biến điểm mặt phẳng để thỏa mãn những tính năng mới liên quan đến nhận diện khuôn mặt, camera “tự sướng” của iPhone X chắc chắn cũng sẽ trải qua một màn lột xác.

Bất ngờ nhất là giờ đây, những chế độ như Portrait Mode và Portrait Lighting đã đề cập bên trên đều được đem lên camera mặt trước này. Như vậy, không cần mất công cài đặt máy hẹn giờ một chỗ hoặc nhờ người khác cẩm máy chụp bằng camera sau để có được những bức ảnh đẹp xóa phông hay hiệu ứng ánh sáng nổi bật nữa, giờ đây chính bạn cũng có thể làm điều đó chỉ bằng… 1 tay.

Tóm lại, nhìn tổng thể thì Apple vẫn luôn biết cách chiều lòng người dùng, đặc biệt là thị phần khách hàng nữ giới và thế hệ trẻ với những nét thiết kế, tính năng trẻ trung, mới lạ mà lại rất hợp thời, đáp ứng đúng nhu cầu thực tế.

Chỉ có điều rằng: Hãy nhớ “sống thật” và suy xét về cả giá thành phải trả cho mơ ước mang tên iPhone X này, chứ đừng đâm đầu vào “sống ảo” quá nhanh mà đánh mất mục tiêu khác nhé! 

Chia sẻ

Bài viết

NPQM

Thiết kế

Trịnh Minh Đạt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất