Năm ngoái, Apple nâng giá tất cả các hạng mục sản phẩm của mình. Có thể bạn cũng đã nhận ra điều này.
Năm 2016, mức giá khởi điểm của chiếc iPhone mới nhất là iPhone 7 dừng lại ở mức 649 USD.
Năm 2017, mức giá khởi điểm của chiếc iPhone mới có giá thành thấp nhất là iPhone 8 đã tăng 7% lên mốc 699 USD.
Đến năm 2018, Apple tăng giá khởi điểm của chiếc điện thoại mới có giá thấp nhất của mình một lần nữa. Theo đó, iPhone XR có giá khởi điểm 749 USD - tăng 7% so với năm 2017 và 15% so với năm 2016.
Trong năm 2017, giá iPad Pro 10,5 inch khởi điểm ở mức 649 USD.
Trong năm 2018, giá iPad Pro 11 inch tăng lên 799 USD, mức tăng 23% so với năm 2017.
Cũng trong năm 2017, iPad Pro 12,9 inch được Apple đưa lên kệ với giá khởi điểm 799 USD.
999 USD là mức giá của chiếc máy này phiên bản 2018, tăng 25%.
Năm 2017, Mac Mini có giá khởi điểm chỉ 499 USD.
Năm 2018, giá khởi điểm của nó tăng lên 799 USD, tăng tới 60% so với phiên bản mới nhất trước đó.
Năm 2017, MacBook Air có giá khởi điểm 999 USD.
Năm 2018, chiếc MacBook Air có giá khởi điểm tăng thêm 20% so với phiên bản 2017 lên mốc 1.199 USD.
Năm 2017, chiếc Apple Watch Series 3 với GPS có giá khởi điểm 329 USD.
Năm 2018, Apple Watch Series 4 với GPS có giá khởi điểm 299 USD, tăng 21%.
Điều tương tự cũng xảy ra với chiếc Apple Watch Series 3 hỗ trợ cả GPS và kết nối di động khi nó có giá 399 USD vào năm 2017.
Thế nhưng đến năm 2018, Apple Watch Series 4 phiên bản này có giá tới 499 USD, tăng 25%.
Việc Apple tăng giá danh mục sản phẩm của mình còn “tấn công” cả chiếc iPhone có giá thành thấp nhất. iPhone SE theo đó bị ngừng bán. Chiếc máy này có giá 350 USD.
Những sản phẩm vốn rất đắt đỏ và nằm trong thị trường ngách của Apple như Apple TV hay iMac Pro - với giá khởi điểm 150 USD và 5.000 USD - giữ nguyên giá.
Tăng giá sản phẩm có nhiều ý nghĩa nhìn từ góc nhìn của Apple.
Chi phí cho sự sáng tạo rất cao và việc sản xuất các thiết bị ngày càng đắt đỏ. Ví dụ như việc bổ sung màn hình OLED, thay vì màn hình LCD, cho iPhone.
Doanh số iPhone bán ra cũng đang giảm sút. Việc tăng giá sản phẩm giúp Apple bù đắp cho điều này.
Thế nhưng điều quan trọng nhất là sau tất cả dù cho Apple tăng giá, người dùng vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua các thiết bị thương hiệu này.
Nhiều người dùng vẫn sẵn lòng trả thêm tiền cho sản phẩm của Apple vì họ tin rằng mình đang trả thêm tiền cho chất lượng tăng thêm. Apple là công ty công nghệ đặc biệt khi kiểm soát cả phần cứng, phần mềm và dịch vụ xuyên suốt các sản phẩm của mình. Nhiều người rất thích điều này.
Lòng trung thành với Apple của nhiều người cũng ấn tượng. Họ mong muốn sở hữu tất cả các sản phẩm mới của Apple và giá thành với họ không phải vấn đề.
Apple là công nghệ nhưng cũng là thời trang. Tất cả các thiết bị đều có giá cao nếu có trên đó logo của Apple.
Tăng giá cũng mang đến hiệu ứng tâm lý. Giá cao đồng nghĩa với ít người có thể mua máy, khiến chúng hiếm hơi và làm nhiều người cảm thấy “ghen tị”, từ đó thôi thúc hành vi mua sản phẩm.
Chiến lược giá của Apple có lẽ sẽ không thay đổi trong tương lai gần. Sau cùng, chi phí tạo ra các sản phẩm sáng tạo sẽ không giảm và thương hiệu Apple thì vẫn giữ nguyên sức hút.
Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa với việc tăng giá là hợp lý từ góc độ người tiêu dùng. Đồng ý rằng sản phẩm của Apple rất tốt nhưng mức tăng giá liệu có tương xứng?
undefined