Công Nghệ

Bloomberg: Các nhà mạng Việt Nam không dùng công nghệ Huawei cho mạng 5G

Theo Bloomberg
Chia sẻ

Viettel sẽ sử dụng công nghệ của Châu Âu đến từ Nokia và Ericsson để trải khai mạng 5G tại Việt Nam bên cạnh phát triển các thiết bị của riêng mình.

Việt Nam đang lên kế hoạch trở thành quốc gia đầu tiên trong khối Asean có thể cung cấp hạ tầng mạng 5G. mà không cần đến sự phụ thuộc vào Huawei Technologies Inc, theo Bloomberg.

Viettel, nhà mạng lớn nhất Việt Nam, sẽ sử dụng thiết bị Ericsson AB ở Hà Nội và Nokia Oyj ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nhà mạng này cũng sẽ sử dụng chipset 5G từ Qualcomm Inc và một công ty Mỹ khác. Bên cạnh đó, Viettel cũng sẽ phát triển các thiết bị của riêng mình. trước đó, Viettel cũng sử dụng công nghệ của Ericsson AB và Nokia khi triển khai mạng 4G.

Các nhà mạng lớn ở Việt Nam dùng công nghệ Châu Âu để triền khai 5G.

“Ở thời điểm này, chúng tôi đang không hợp tác cùng Huawei”, ông Lê Đăng Dũng, CEO Viettel, trả lời phỏng vấn Bloomberg.

“Hiện tại, hợp tác với Huawei khá nhạy cảm. Có nhiều báo cáo nói rằng chưa an toàn để sử dụng công nghệ của Huawei. Vì thế, quan điểm của Viettel, sau những thông tin này, là chúng tôi nên chọn lựa chọn an toàn hơn. Chúng tôi chọn Nokia và Ericsson đến từ Châu Âu.”

Các nhà mạng còn lại ở Việt Nam dường như cũng dè chừng với Huawei. MobiFone đang sử dụng thiết bị của Samsung Electronics Co, trong khi đó Vinaphone hợp tác cùng Nokia để triển khai 5G, theo truyền thông địa phương.

“Tôi nghĩ Huawei đang gặp khó tại Việt Nam vì các công ty khác cũng không dùng thiết bị hãng này,” ông Dũng nói thêm. Dù vậy, ông khẳng định quyết định này liên quan đến công nghệ thay vì bất kì vấn đề nào khác. Viettel hiện tại đang có khoảng 60 triệu người dùng. Ở Đông Nam Á, dù vậy, Thái Lan, Malaysia và Phillipines đều đang khai thác công nghệ của Huawei.

Bloomberg cho biết Viettel dự kiến sẽ có doanh thu năm 2019 tăng trưởng từ 8% đến 10% lên mốc 11 tỉ USD cùng lợi nhuận trước thuế đạt mốc 2 tỉ USD. Nhà mạng này sẵn sàng đầu tư từ 1 tỉ USD đến 2 USD để thâu tóm các công ty điện thoại nước ngoài ở Phillipines hay Indonesia nhưng không chia sẻ thời gian cụ thể.

Chia sẻ

Theo

Bloomberg

Tin mới nhất