Công Nghệ

Các ngân hàng Nhật Bản đang lo lắng về khách hàng VIP nhất của mình: SoftBank

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Khi các khoản đầu tư vào startup của SoftBank cho thấy vấn đề, các nhà băng lớn có quan hệ tín dụng với SoftBank có lí do để thực sự lo lắng.

Đàm phán vay 3 tỉ USD của SoftBank từ ba nhà băng lớn nhất Nhật Bản đang chững lại do hết hạn mức tín dụng, hai nguồn tin thân cận nói với Reuters. Các khoản vay này nằm trong gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 9,5 tỉ USD dành cho WeWork. Điều này cho thấy các nhà băng Nhật Bản cũng đang quan ngại về rủi ro liên quan đến kế hoạch giải cứu WeWork, startup trong lĩnh vực cho thuê vay phòng, của ông lớn SoftBank.

Khi các khoản đầu tư xuống dốc, các nhà băng có lí do để lo lắng về SoftBank. (Ảnh: Forbes)

Mizuho Financial Group Inc, Mitsubishi UFJ Financial Group Inc (MUFG) và Sumitomo Mitsui Financial Group Inc (SMFG) theo đó đang tìm cách cấp tín dụng cho SoftBank trong khi giảm thiểu được rủi ro. Ở thời điểm hiện tại, tất cả các bên liên quan đến thông tin này đều từ chối đưa ra bình luận.

Nguồn tin nói rằng một lựa chọn được đưa ra là sử dụng 26% cổ phần SoftBank đang nắm giữ của ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba làm tài sản đảm bảo cho khoản vay. “SoftBank là một khách hàng quan trọng vì thế chúng tôi muốm làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ, song chúng tôi cần cân nhắc rủi ro tín dụng,” một nhân viên ngân hàng cấp cao chia sẻ.

Thông tin nói trên cho thấy những khó khăn mà SoftBank đang mang đến cho các ngân hàng Nhật Bản. Nhà sáng lập Masayoshi Son từ lâu đã là một nguồn khách hàng cho vay doanh nghiệp dồi dào của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, nơi các ngân hàng có thể cho vay với lãi suất siêu thấp trong những năm của tình trạng giảm phát.

Dư nợ đến thời điểm 31/03/2019 của SoftBank ở một số nhà băng lớn của Nhật Bản. (Số liệu: Bloomberg, đơn vị: tỉ yên)

“Nhà băng không thể nới lỏng chính sách tín dụng chỉ vì SoftBank,” giám đốc cao cấp S&P Global Ratings Ryoji Yoshizawa nói. Nhà phân tích này nói rằng có một cách khác để giảm thiểu rủi ro là khoản vay hợp vốn, song với cách này, thời gian giải ngân sẽ chậm hơn khá nhiều.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất