Công Nghệ

Các hãng smartphone nên học tập công ty này nếu muốn cập nhật HĐH Android nhanh nhất

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Mặc dù, việc kinh doanh liên tục không được thuận lợi nhưng Essential Phone vẫn nhanh chóng cập nhật phiên bản hệ điều hành mới nhất cho sản phẩm. Đây là một động thái rất đáng khen ngợi và là bài học để các hãng sản xuất smartphone Android khác phải noi theo.

Google đã chính thức ra mắt phiên bản hệ điều hành Android thứ 9 của mình, với tên gọi chính thức là Pie. Theo thường lệ, sẽ chỉ có những chiếc smartphone Pixel của Google mới được cập nhật sớm lên hệ điều hành Android 9 Pie. Trong khi đó, những người dùng Android khác có thể sẽ phải đợi nhiều tháng, thậm chí cả năm để trải nghiệm hệ điều hành mới này.

Tuy nhiên, ngay sau khi Google cho phép người dùng Pixel cập nhật Android 9 Pie thì Essential cũng cho phép người dùng điện thoại của hãng cập nhật lên Android 9 Pie. Thông tin này được hãng chia sẻ trên trang Twitter chính thức, và người dùng có thể cập nhật OTA lên Android 9 Pie ngay từ bây giờ cho mẫu điện thoại Essential Phone mà họ đang sở hữu.

Theo người quản lý chương trình của Essential Phone - Ron Cheung chia sẻ, hãng đã rất nhanh tay phát hành các bản beta của Android P chỉ vài giờ sau khi Google chính thức ra mắt, và giờ đây là bản cập nhật bản chính thức của Android 9 Pie.

Người dẫn đầu bộ phận phầm mềm của Essential - Jean-Baptiste Théou cũng cho biết thêm, đây là lợi thế mà Project Treble của Google mang lại, cho phép việc nâng cấp hệ điều hành này dễ dàng và nhanh chóng hơn mà không cần phải chờ bản cập nhật driver từ các nhà sản xuất phần cứng như trước đây.

Nói một cách công bằng, những hãng điện thoại chạy hệ điều hành Android khác vẫn có lý do để mang đến những bản cập nhật phần mềm trễ hơn cho người sử dụng, có thể kể đến là tích hợp thêm hàng loạt các tính năng khác và thay đổi giao diện cho phù hợp với nhà sản xuất.

Còn đối với Essential Phone, thiết bị này gần như là chẳng hỗ trợ các giao diện đặc sắc như những hãng sản xuất smartphone Android khác. Nếu có, các giao diện này cũng cực kỳ đơn giản và không mấy khác biệt với bản cập nhật chính thức của Google. Từ đó, Essential Phone có thể dễ dàng tuỳ biến phiên bản Android mới của Google về điện thoại của mình một cách nhanh chóng.

Nhưng có một nguyên nhân khác gây nên thực trạng đáng buồn này mà không phải xuất phát từ việc nhà sản xuất thưs 3 tuỳ biến giao diện hệ điều hành, hoặc do thiết bị của bạn được bán qua nhà mạng nào đó, vấn đề này xuất phát từ sự phân mảnh của Android.

Như chúng ta đã biết, Android là một nền tảng mở, hệ điều hành này được sử dụng bởi hàng trăm triệu chiếc smartphone trên toàn thế giới. Tuy nhiên, thay vì sử dụng chung một hệ điều hành do Google phát triển, các hãng sản xuất smartphone thứ 3 lại tuỳ biến phiên bản Android gốc này thành một phiên bản khác của riêng mình. Điều này chính là nguyên nhân gây phát sinh những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng. Bên cạnh đó, những thiết bị Android này cũng thường phải mất một thời gian khá lâu mới nhận được đầy đủ các bản cập nhật cho thiết bị.

Thậm chí ngay cả những chiếc smartphone cao cấp như Samsung Galaxy S9/S9+ cũng sẽ phải chờ đợi khá lâu để có thể được nâng cấp lên hệ điều hành mới này. Ở thời điểm hiện tại, bản cập nhật mới nhất cho bộ đôi smartphone Android 8.0 Oreo được trình làng kể từ tháng 8/2017.

Theo thống kê của Google cho thấy, chỉ có khoảng 12,1% các thiết bị Android hiện nay chạy hệ điều hành Android 8 Oreo. Trong khi đó, Phiên bản trước đó là Android 7 Nougat cũng chỉ chiếm khoảng 30,8% số lượng thiết bị cài đặt. Và Android Marshmallow ra mắt vào năm 2015, hiện vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất là 50%. Trong khi đó có khoảng 9% người dùng vẫn sử dụng hệ điều hành Android KitKat, ra mắt từ năm 2013.

Mặc dù, việc kinh doanh liên tục không được thuận lợi nhưng Essential Phone vẫn nhanh chóng cập nhật phiên bản hệ điều hành mới nhất cho sản phẩm là một động thái rất đáng khen ngợi. Do đó, không có lý do gì mà những thương hiệu smartphone tầm cỡ như Samsung, LG,… lại có lý do khác cho sự chậm trễ phát hành những phiên bản cập nhật của mình, đặc biệt là những dòng smartphone cao cấp.

Hiện tại, Google đã công bố danh sách các smartphone dự kiến được cập nhật Android 9.0, bao gồm thiết bị đủ điều kiện cập nhật đến từ các hãng Sony, Xiaomi, HMD Global, Oppo, Vivo, OnePlus và Essential.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất