Công Nghệ

Cựu nhân viên YouTube tiết lộ một thứ độc hại trên YouTube mà người dùng vẫn thấy mỗi ngày

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Ranh giới giữa lợi ích và có hại trên các dịch vụ trực tuyến như YouTube thực sự rất mong manh.

YouTube ở thời điểm hiện tại đâng là trang chia sẻ video lớn nhất hành tinh. Không ít trong số chúng ta vẫn dành nhiều giờ đồng hồ cho dịch vụ này mỗi ngày. Thế nhưng, có một thứ độc hại trên YouTube mà có thể bạn không hề nhận ra: các gợi ý video.

Các video gợi ý làm mất thời gian của người dùng

Chaslot phát biểu tại hội thảo DisinfoLab Conference.

Người dùng YouTube có thể thấy những video được gợi ý trong mục “Up Next” ở bên phải màn hình và chúng cũng sẽ được chạy tự động nếu người dùng cho phép tính năng này. Dù vậy, theo Guillaume Chaslot, người dùng phải rất cẩn trọng với những video gợi ý. Theo TNW, Guillaume Chaslot là người sáng lập của một dự án với mong muốn mang đến sự minh bạch lớn hơn từ các nền tảng trực tuyến có tên AlgoTransparency và đồng thời cũng từng là một nhân sự thực hiện viết thuộc toán gợi ý video cho YouTube. Người này tiết lộ mục đích đằng sau tính năng gợi ý video thực sự tệ hại bởi nó không hề liên quan đến những gì người dùng muốn.

“Không phải điều gì quá tệ hại nếu YouTube dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để gợi ý video cho người dùng bởi nếu AI được thực hiện chỉn chu nó có thể giúp bạn có những gì bạn muốn. Điều này thật tuyệt vời,” Chaslot nói với TNW. “Nhưng vấn đề ở đây là AI không được phát triển để làm điều đó - nó được phát triển để bạn nghiện YouTube. Gợi ý video được thiết kế để người dùng lãng phí thời gian của họ.”

Chaslot giải thích rằng con số thuật toán gợi ý sử dụng để đánh giá sự “gợi ý thành công” là thời gian xem video. Điều này rất tuyệt để công ty bán quảng cáo nhưng không phản ánh đúng như gì người dùng muốn - và nó tạo ra những hiệu ứng phụ.

Những nội dung có tương tác cao được gợi ý, và điều này rất tệ

Trong cuộc trao đổi với DisinfoLab Conference hồi tháng trước, Chaslot nói các nội dung xấu, có tính chia sẻ và thuyết âm mưu, nhạy cảm được gợi ý rộng rãi. Về cơ bản, những gì gần tiệm cận với ranh giới nội dung được phép và không được phép trên YouTube càng thu hút được nhiều tương tác hơn. Google không đồng ý với quan điểm này. Google cho rằng người dùng tương tác nhiều hơn với các nội dung chất lượng. Dưới quan điểm của mình, Chaslot thẳng thắn nhận định những video gợi ý của YouTube là độc hại.

Người dùng nên làm gì?

YouTube không thực sự cho phép người dùng kiểm soát chức năng gợi ý video. Bạn có thể chặn một số kênh nội dung, tuy nhiên Chaslot nói rằng thuật toán vẫn có thể đẩy người dùng về phía các kênh tương tự bởi bạn đã “cho thấy sự hứng thú và quan tâm tới chúng.”

“Cách giải quyết ngắn hạn là loại bỏ chức năng gợi ý. Tôi không thực sự nghĩ nó hữu ích cho người dùng,” Chaslot nói. “Nếu YouTube muốn giữ lại nó, hãy gợi ý những video được lan truyền qua hình thức email - nơi người dùng đảm bảo rằng chẳng có điều gì điên rồ xảy ra ở đây cả - hoặc chỉ gợi ý những video từ các kênh họ đã đăng kí.”

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất