Công Nghệ

Bỗng thấy mình Like fanpage hoặc Group Facebook lạ hoắc? Đừng coi thường, đây có thể là 'âm mưu' của chính Facebook!

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Liệu có phải Facebook đang cố tình làm ngơ trước tình trạng này, bất chấp người dùng đã than trời kêu đất trong nhiều năm qua?

News Feed bỗng trở thành “bãi rác” bởi hàng loạt fanpage/group lạ

Vào một ngày đẹp trời, bạn thức dậy, tay với lấy điện thoại và bắt đầu du ngoạn trên Facebook như một thói quen. Nhưng từ từ đã, hình như có cái gì sai sai ở đây. Dường như News Feed của bạn trở nên chật chội hơn thì phải: Bạn bè người thân thì chẳng thấy đâu mà những bài đăng từ các fanpage, group lạ hoắc lại cứ ùn ùn xuất hiện, khiến bạn kéo bảng tin đến mỏi cả tay mà cũng chẳng thoát nổi.

News Feed bỗng trở nên chật chội vì những bài đăng từ hàng loạt page lạ. (Ảnh minh họa)

Bạn dụi mắt cho tỉnh hẳn ngủ, nhưng kết quả vẫn chẳng thay đổi. News Feed của bạn giờ chẳng khác nào một bãi rác với đủ thứ hổ lốn trên đời, đa phần là những bài viết quảng cáo mà bạn chẳng hề có hứng thú.

Trên thực tế, tình trạng tài khoản Facebook tự động like fanpage hoặc tham gia một nhóm nào đó mà người dùng không hề hay biết đã là một câu chuyện xưa như Trái Đất. Thế nhưng điều đáng nói là đến tận bây giờ, chúng ta vẫn chưa có giải pháp nào có thể xử lý triệt để. Facebook thì vẫn luôn thao thao bất tuyệt về việc nâng cao bảo mật và trải nghiệm của người dùng, nhưng cái vấn đề mà người dùng đã kêu trời than đất trong nhiều năm qua thì họ lại chẳng thể làm gì được (hoặc là họ cố tình không thèm ngó đến?).

“Nhưng tôi có like những fanpage này đâu?”

“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, trước khi xét đến trách nhiệm của Facebook, hãy cùng nhớ lại xem bạn đã làm gì với tài khoản của mình để ra nông nỗi như vậy. Liệu bạn có từng vì tò mò mà click vào những đường link lạ, hoặc tham gia mấy ứng dụng nhảm kiểu như “Bạn sẽ là ai trong 10 năm nữa”, “Avatar nói lên điều gì về bạn” hay không? Nếu có thì xin chúc mừng, khả năng cao là bạn dính virus từ những đường link này rồi.

Thừa nhận đi, bạn từng click và những đường link lạ chỉ để thỏa mãn trí tò mò của mình phải không?

Đa phần khi lâm vào tình cảnh này, tài khoản của bạn sẽ tự động phát tán những link độc hại tương tự lên Facebook cá nhân và trong tin nhắn với bạn bè. Thế nhưng đôi khi, virus cũng “chỉ” là một công cụ giúp tự động thêm toàn bộ bạn bè có trong danh sách Friends vào một nhóm nào đó nhằm mục đích tăng tương tác, mua bán, quảng cáo. Vậy là không chỉ bạn mà ngay cả bạn bè của bạn cũng bất đắc dĩ trở thành thành viên của những nhóm mà bạn chưa bao giờ nghe nói đến.

Ngoài ra, khi bạn đăng nhập vào những ứng dụng trò chơi nêu trên, bạn sẽ vô tình để lộ ra một đoạn mã token của tài khoản cá nhân mà không hề hay biết. Hiểu một cách đơn giản, hacker có thể lợi dụng mã token này để “ép” tài khoản của bạn phải like, share hay thực hiện bất cứ tác vụ nào khác. Bạn sẽ mất quyền điều khiển tài khoản của chính mình lúc nào không hay.

Sau khi chiếm được quyền điều khiển rồi, hacker có thể đem bán “like” của bạn để mang về lợi ích cho bản thân.

Làm thế nào để thoát thân bây giờ?

Như đã nêu trên, hiện tại Facebook vẫn chưa công khai đưa ra bất cứ giải pháp tối ưu nào có thể ngăn chặn tình trạng này. Vì thế, nếu phát hiện ra những fanpage/group lạ xuất hiện thường xuyên trên News Feed, hãy “chịu khó” bỏ like hoặc thoát ra một cách thủ công, đồng thời tiến hành thay đổi mật khẩu tài khoản nếu bạn cảm thấy cần thiết.

Facebook vẫn chưa đưa ra giải pháp cụ thể cho việc tự động like những page mà bạn không hề yêu thích.

Để lọc danh sách nhóm, bạn có thể truy cập vào Home > Groups > Your Groups (Trang chủ > Nhóm > Nhóm của bạn) để kịp thời phát hiện và thoát những nhóm lạ. Quá trình lọc lại này cũng giúp cho News Feed trở nên thông thoáng hơn, không bị các liên kết độc hại quấy nhiễu.

Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như tránh like/tham gia vô tội vạ các page/nhóm trên Facebook, bạn cần phải tỉnh táo trước khi bấm vào bất cứ đường link, ứng dụng nào trên News Feed của mình. Ngoài tình trạng nêu trên ra thì những link lạ còn tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể khiến bạn đánh mất tài khoản vĩnh viễn, gây ra nhiều hậu quả khôn lường.

Facebook ở đâu khi chúng ta cần họ nhất?

Phần tự vấn bản thân đã xong, giờ chúng ta hãy nghía qua một chút về trách nhiệm của Facebook trong chuyện này. Hiện tại, không thể khẳng định chắc chắn Facebook có thể kiểm soát và bảo vệ tài khoản người dùng đến đâu, nhưng rõ ràng để một vấn đề tồn tại đã quá lâu như vậy mà không giải quyết thỏa đáng thì đúng là không thể chấp nhận được.

Facebook bỏ mặc người dùng trước vấn nạn nhức nhối này?

Cũng không thể có chuyện Facebook không biết gì về tình trạng này, khi mà đã có quá nhiều người liên tục than vãn trên News Feed và thậm chí còn gửi cả khiếu nại cho họ. Nhưng họ có xem xét và hành động hay không lại là một chuyện khác. Hẳn bạn còn nhớ vụ việc Facebook bỗng nhiên unblock các tài khoản nằm trong “danh sách đen” của người dùng chứ? Chẳng phải cũng nhờ người dùng cảnh báo mà họ mới biết đến sự việc và ra tay ngăn chặn kịp thời đó sao. Vậy thì tại sao họ không làm điều tương tự với vấn nạn tự động like page này?

Thậm chí còn có giả thuyết cho rằng, Facebook đã bắt đầu bước vào giai đoạn thoái trào sau hàng loạt scandal bảo mật trong 2 năm trở lại đây. Vì thế, cách thức tự động like page và tham gia group này sẽ là công cụ giúp họ duy trì tính tương tác trên nền tảng của mình. Miếng ăn ngon như vậy, đời nào họ lại bỏ đi cơ chứ.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất