Trong suốt 2 năm trở lại đây, bốn anh em ở New York đã lừa đảo Amazon ít nhất 19 triệu USD sử dụng hàng nghìn chiếc bàn chải có giá 94 USD và nhiều mặt hàng đắt đỏ khác, theo một cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ. Theo đó, các công tố viên liên bang buộc tội Yoel Abraham, Heshl Abraham, Zishe Abraham, và Shmuel Abraham vì đã đòi tiền Amazon cho một số lượng hàng hoá lớn mà công ty này chưa từng đặt. Các bị cáo có liên quan được cho là đã bàn luận mánh lừa đảo một cách công khai trong một nhóm WhatsApp gia đình. Trong một tin nhắn từ tháng 5/2018, cáo trạng nói Yoel đã viết rằng anh rất muốn “làm Amazon rối tung lên”.
Bốn anh em, đều đã bị bắt hồi tuần trước, bị cáo buộc sử dụng công ty bán buôn mà họ mở ra để tham gia vào một chiêu lừa đảo có tên “giao hàng quá mức”. Chiêu lừa đảo này hoạt động bằng cách gửi đến một công ty nhiều hàng hơn số lượng mà họ đặt và tiến hành đòi tiền. Trên Amazon, mỗi hàng hoá đều có một mã định danh riêng, một dãy số mà Amazon gọi là Amazon Standard Identification Number (ASIN). Mã số này là một phần thông tin Amazon hiển thị trên các trang sản phẩm của mình. Các nhà bán hàng được quyền thay đổi thông tin mà Amazon niêm yết để đảm bảo các thông tin như mô tả sản phẩm chính xác.
Theo cáo trạng, bốn anh em đã có thể thay đổi mã ASIN cho các mặt hàng Amazon đặt để gửi một số lượng lớn các loại hàng hoá khác. Ở một ví dụ, Amazon đặt 12 hộp xịt khử trùng có giá 94,03 USD. Các bị cáo đã giao 7.000 bàn chải đánh răng giá 94,03 USD, sử dụng mã ASIN của hộp xịt khử trùng và sau đó đòi tiền Amazon 950.000 USD.
Trong một ví dụ khác, Amazon đặt một hộp nước hoa thiết kế giá 289,78 USD. Thay vào đó, bốn anh em đã gửi tới Amazon 927 dao cạo râu nhựa với giá 289,78 USD, sử dụng mã ASIN của nước hoa. Công tố viết nói rằng Amazon thường nhận được trên 10.000 mặt hàng cho một sản phẩm mà thực tế họ chỉ đặt chưa đến 100. Khi Amazon phát hiện ra mánh lừa đảo này, nó đã đóng tài khoản của bốn anh em. Thế nhưng, hị tiếp tục mở các tài khoản khác sử dụng tên giả, địa chỉ email giả và dùng VPN để giấu danh tính. “Mở tài khoản dùng tên giả và họ không thể tìm ra chúng ta,” Yoel viết trên WhatsApp năm 2018.
Có hai cách để các nhà bán hàng có thể bán hàng trên Amazon. Cách đầu tiên là thông qua Seller Central, một nền tảng cho phép các nhà cung ứng bán trực tiếp tới khách hàng Amazon.
Trên Vendor Central, nền tảng mà 4 anh em trên dùng, các nhà bán đóng vai trò là một nhà bán buôn: Amazon mua sản phẩm của họ và sau đó bán lại cho người dùng. Cách thức vận hành của nó không khác gì hình thức bán buôn – bán lẻ truyền thống song điểm khác biệt là Amazon không phải mộ cửa hàng thông thường. Nó cung cấp một số lượng hàng hoá khổng lồ từ hàng triệu người mua và người bán. Amazon lớn đến nỗi việc quản lý là cực kì khó khăn.
Trong nhiều năm, Amazon luôn nỗ lực để xử lý vấn đề hàng giả hay lừa đảo trên dịch vụ của mình. Ông lớn thương mại điện tử dùng cả các công cụ tự động và con người để quản lý song vẫn có những kẽ hở. “Nhiều vấn đề trên Vendor Central được tự động hoá và sẽ có cách để lừa hệ thống,” Juozas Kaziukėnas, người sáng lập công ty nghiên cứu thương mại điện tử Marketplace Pulse, chia sẻ. Về phần mình, Amazon từ chối bình luận khi được hỏi liệu hãng này đã áp dụng những thay đổi nào từ vụ việc nói trên.