Công Nghệ

Bỏ vài chục triệu mua MacBook nhưng lại gặp lỗi bàn phím, đây là những gì người dùng Apple phải chịu đựng suốt 4 năm qua

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Cơ chế bàn phím bướm được kì vọng giúp MacBook có thân máy mỏng hơn lại trở thành một thảm hoạ của Apple.

Tháng 3 năm 2015 - Apple ra mắt chiếc MacBook đầu tiên có bàn phím cánh bướm

Apple ra mắt chiếc laptop siêu mỏng hoàn toàn mới, được gọi tên đơn giản là MacBook, vào năm 2015. Điều đáng nói là chiếc máy này chỉ có một cổng USB-C duy nhất và là chiếc MacBook đầu tiên sử dụng một cơ chế bàn phím mới mà hãng này gọi là cánh bướm.

Cuối. năm đó, nhiều người dùng MacBook 12 inch bắt đầu phàn nàn trên diễn đàn của Apple về việc họ gặp phải vấn đề liên quan đến phím cách hoạt động thiếu ổn định và nhiều phím khác gặp phải tình trạng “dính.”

Tháng 10 năm 2016 - Apple đưa bàn phím cánh bướm thế hệ hai lên MacBook Pro và những lời phàn nàn tiếp tục xuất hiện.

MacBook Pro 2016 đánh dấu sự xuất hiện lần đầu của một tính năng thú vị là TouchBar. Thế nhưng, những phàn nàn liên quan đến bàn phím dường như lại phủ mờ tất cả.

Trong một bài đăng trên Reddit khoảng hai năm trước, nhiều người dùng MacBook Pro cho biết thỉnh thoảng trong quá trình sử dụng, một vài phím của máy lại kẹt, ví dụ như các phím số hoặc phím cách. Những bình luận tương tự cũng được tìm thấy trên diễn đàn của Apple.

Tháng 10 năm 2017 - The Outline chỉ trích các vấn đề về bàn phím của Apple khiến vụ việc thu hút được sự chú ý hơn.

Trong một bài viết có tên “Bàn phím MacBook mới đã làm hỏng đời tôi,” cây viết Casey Johnson của The Outline đã viết về những vấn đề cô gặp phải với bàn phím MacBook, ví dụ như phím cách trả về hai kí tự cách mặc dù chỉ nhấn một lần. Bài viết này cũng đi sâu vào cách bàn phím bướm hoạt động. Lúc đó, cô cho biết mình cũng đã tới Apple Store tới ba lần để giải quyết vấn đề.

Trên diễn đàn của Apple và nhiều diễn đàn khác, người dùng vẫn phàn nàn về bàn phím Apple trong suốt cả năm 2017.

Tháng 10 năm 2017 - Một bài hát “chế” về các vấn đề liên quan đến bàn phím của Apple được đăng tải.

YouTuber nổi tiếng với việc viết một bài hát mỗi ngày trong suốt 10 năm Jonathan Mann phát hành một bài nhạc chọc quê những vấn đề mà bàn phím của Apple gặp phải mang tên “Tôi nhấn phím cách và chẳng có điều gì xảy ra.”

Trong MV, Mann cũng nhắn đến “bí kíp” mà Apple từng nói có thể giải quyết vấn đề là cầm máy tính ở góc nghiêng 75 độ và dùng máy nén khí để vệ sinh bàn phím. Video này có 223.370 lượt xem.

Tháng 5 năm 2018 - Một cuộc lấy ý kiến trên Change.org đã được thực hiện yêu cầu Apple thu hồi những chiếc máy tính gặp lỗi bàn phím.

Cuộc lấy ý kiến trên Change.org yêu cầu Apple thu hồi những chiếc MacBook Pro đã bán ra từ cuối năm 2016. Nó cũng yêu cầu công ty này thay thế bàn phím bướm với một bàn phím được thiết kế lại “hiệu quả hơn.”

Theo một báo cáo từ 9to5Mac, cuộc lấy ý kiến này xuất hiện từ tháng 5 năm 2018 và có được hơn 36.000 chữ kí.

Tháng 5 năm 2018 - Apple đối mặt với sự vụ pháp lý liên quan đến bàn phím bướm của MacBook.

Apple bị kiện vào tháng 5 năm ngoái với các vấn đề là người dùng gặp phải cùng bàn phím bước. Đơn kiện này nêu rõ:

“MacBook Pro được quảng cáo và bán ra thị trường trong vai trò một thiết bị hàng đầu - chiếc máy 15 inch có giá khởi điểm 2.399 USD. Thế nhưng MacBook lại bị lỗi: bàn phím bướm của chiếc máy này thường xuyên hoạt động thiếu hiệu quả. Hàng ngàn người dùng gặp lỗi này. Khi bàn phím của nó lỗi, phím thường bị dính và không ghi nhận kí tự gõ. Kết quả là, người dùng không thể gõ phí,.”

Tháng 6 năm 2018 - Apple ra mắt chương trình sửa chữa miễn phí cho người dùng Mac bị ảnh hưởng.

Apple triển khai chương trình Keyboard Service Program vào tháng 6 để giải quyết các vấn đề mà người dùng nhắc đến trong suốt nhiều năm. Những người bị ảnh hưởng theo đó được sửa bàn phím MacBook miễn phí bằng cách tới Apple Store hoặc một đơn vị cung ứng dịch vụ được uỷ quyền của Apple hoặc gửi laptop của họ tới Apple Repait Center.

Tháng 7 năm 2018 - Apple ra mắt MacBook Pro mới với bàn phím bướm thế hệ ba.

Apple ra mắt MacBook Pro phiên bản mới nhất vào năm 2018 với nhiều cập nhật như chip Intel thế hệ 8, chip bảo mật Apple T2 và bàn phím bướm thế hệ 3. Tháng 10 năm 2018, Apple cũng đưa bàn phím lớn này lên MacBook Air thế hệ mới.

Dù vậy, tháng trước, WSJ phát đi thông tin cho rằng bán phím bướm mới vẫn gặp tình trạng tương tự như hai thế hệ trước.

Tháng 7 năm 2018 - Nhiều báo cáo cho biết phím bấm trên MacBook Pro mới có một lớp màng silicon để ngăn bụi.

iFixit là đơn vị đầu tiên phát hiện ra điều này và nêu ra ý kiến nói trên. Vào ngày sau đó, một tài liệu nội bộ do MacRumors đăng tải xác nhận những lớp màng silicon xuất hiện trên thế hệ bàn phím mới là để ngăn bụi.

Tháng 3 năm 2019 - Apple xin lỗi người dùng gặp phải vấn đề với bàn phím bướm.

Ngày 27 tháng 3, Apple phát đi thông báo xin lỗi người dùng MacBook gặp phải vấn đề với bàn phím bướm của hãng. “Chúng tôi biết một số lượng nhỏ người dùng gặp phải vấn đề với bàn phím bướm thế hệ ba và chúng tôi xin lỗi,” Apple nói. “Phần đa người dùng Mac có phản ứng tích cực với bàn phím mới này.” John Gruber, một blogger nổi tiếng liên quan đến Apple, nhận định bàn phím bướm là sản phẩm tệ nhất trong lịch sử Apple.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất