Công Nghệ

Bloomberg nói gì mức phạt lái xe uống, rượu bia mới tại Việt Nam?

Theo Bloomberg
Chia sẻ

Quy định mới có phần nghiêm khắc đang có những tác động tích cực đến thói quen uống có trách nhiệm của người tham gia giao thông.

Doanh số ngành bia ở Việt Nam được cho là đã giảm ít nhất 25% kể từ khi chế tài mới và nặng hơn cho hành vi uống rượu, bia khi lái xe được áp dụng từ ngày 1/1 năm nay. Cùng thời điểm, cảnh sát đã xử phạt 6.200 trường hợp có liên quan, Bloomberg dẫn lời truyền thông địa phương. Như kết quả của xu hướng này, các nhà máy bia đã thực hiện giảm giá để đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán gần kề.

(Ảnh: AFP)

Trong trường hợp bạn chưa biết, sức tiêu thụ bia ở Việt Nam đã tăng gần như gấp bốn lần kể từ năm 2004. Thực tế này khiến nhiều thương hiệu bia lớn toàn cầu như Heineken NV hay Anheuser-Busch InBev dồn sự chú ý về Việt Nam để tìm kiếm tăng trưởng.

Theo Nghị định 100, người điều khiển xe máy có thể phải đối mặt với mức phạt cao tới 8 triệu VND, cao cấp đôi so với mức phạt tối đa trước đó, cùng khả năng bị thu giữ bằng lái xe tới hai năm, tăng lên từ 5 tháng so với mức chế tài trước. Đối với tài xế xe hơi, mức phạt có thể lên tới 40 triệu đồng và thu giữ bằng lái.

Hiệp hội Bia - Rượu - NGK Việt Nam, về phần mình, ủng hộ các biện pháp cứng rắn về luật pháp để cổ vũ hành vi uống có trách nhiệm song cho rằng mức phạt mới khá cao, ông Lương Xuân Dũng, thư kí hiệp hội, chia sẻ với Bloomberg.

“Chúng tôi hiểu quy định này là cần thiết kể mọi người có trách nhiệm hơn khi uống rượu, bia,” ông Dung nói. “Song nó vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi”.

Dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ở Việt Nam giúp lượng tiêu thụ bia tăng lên 284% trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến năm 2018, theo Euromonitor International. Đó cũng là một phần lí do Thai Beverage Pcl dành 4,8 tỉ USD để mua lại cổ phần của Saigon Beer Alcohol Beverage Corp. Khoảng hai năm trước. Việt Nam, thị trường tiêu thụ bia lớn thứ ba Châu Á Thái Bình Dương, chứng kiến mức tiêu thụ theo đầu người tăng 30% trong khoảng từ năm 2013 đến năm 2018, chạm mốc 43 lít. Trong khi đó, các thị trường như Mỹ chứng kiến xu hướng giảm 4%.

Chia sẻ

Theo

Bloomberg

Tin mới nhất