Công Nghệ

Bị Google 'nghỉ chơi', Huawei đã chuẩn bị một 'phương án B' từ hơn 7 năm trước

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Bị Google 'nghỉ chơi', Huawei đã chuẩn bị một 'phương án B' từ hơn 7 năm trước

Hệ điều hành di động chính chủ của Huawei có thể mang tên gọi “HongMeng OS.”

Theo một cập nhật từ Global News vào tháng 5 năm nay, hệ điều hành di động mà Huawei đang phát triển mang tên gọi HongMeng OS. Ở thời điểm đó, trang này cho biết Huawei đang thử nghiệm nền tảng này và nhiều khả năng sẽ sử dụng nó để dần thay thế nền tảng đang sử dụng là Android.

HongMeng OS rất có thể là hệ điều hành “phương án B” mà Huawei từng nhắc đến trước đó.

Business Insider nhận định rằng Hong Meng OS có thể là hệ điều hành “phương án B” của Huawei mà người đứng đầu mảng kinh doanh tiêu dùng Richard Yu từng chia sẻ trước đó trong một bài phỏng vấn với trang thông tin Đức Die Welt vào tháng 3 năm 2019.

Huawei có thể đã phát triển HongMeng OS từ năm 2012.

Điều đáng nói là theo trang thông tin về Huawei Huawei OS, HongMeng OS có thể đã được Huawei tập trung phát triển trong bảy năm trở lại đây - kể từ năm 2012.

Mặc dù Huawei đang xây hệ điều hành của riêng mình, hãng này vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Wang Chenglu, Chủ tịch mảng Kỹ thuật phần mềm người dùng đại trà của Huawei, chia sẻ vào tháng 9 năm 2018 rằng mặc dù tự mình phát triển một hệ điều hành không khó, hệ sinh thái và ứng dụng hỗ trợ mới là những kì đà cản mũi đích thực cho nền tảng chính chủ của Huawei.

Thiếu hụt ứng dụng hỗ trợ chính là một trong những lý do khiến nhiều nền tảng di động, bao gồm cả Windows Phone “chết yểu,” trước đó.

Đối với trường hợp của Microsoft, điện thoại Windows Phone không có một thị phần đủ lớn để các nhà phát triển ứng dụng đầu tư thời gian và tiền bạc đưa ứng dụng của mình lên nền tảng này. Samsung cũng từng ra mắt một số mẫu điện thoại dùng hệ điều hành của riêng mình là Tizen. Tuy nhiên nền tảng này cũng không thành công cũng vì lý do nói trên. Thời điểm đó, Ars Technica khi đánh giá điện thoại Tizen cho biết nó chẳng khác nào một bản sao chép Android nhưng không có ứng dụng nào cả.

Hệ điều hành của Huawei có thể sẽ ổn ở Trung Quốc nhưng ở những thị trường khác lệnh cấm của Google sẽ khiến smartphone Huawei kém hấp dẫn đi rất nhiều.

Thực tế, người dùng điện thoại thông minh Trung Quốc hiện vẫn đang dùng những chiếc điện thoại không truy cập được Google Play Store và các dịch vụ phổ biến của Google. Vì thế, đối với người dùng nước này, những sự việc xảy ra gần đây có thể không phải là một ảnh hưởng quá lớn. Dù vậy, đối với người dùng các thị trường khác thì lại là một câu chuyện khác. Không còn được Google hợp tác, vị trí một trong những ông lớn làng smartphone về doanh số, thị phần của Huawei lung lay dữ dội.

Báo cáo cho rằng điện thoại Huawei vẫn có thể chạy một phiên bản cơ bản của Android với giao diện EMUI nhưng điều này không thay đổi quá nhiều điều cho Huawei.

Không loại trừ khả năng Huawei có thể dùng một phiên bản mã nguồn mở và cơ bản Androdi trên điện thoại của mình cũng giao diện độc quyền EMUI. Điều này sẽ khiến việc bị Google “nghỉ chơi” là khó nhận ra với người dùng smartphone thông thường. Tình trạng của Huawei có thể trở lại bình thường, ít nhất là với người dùng ở Trung Quốc.
Dù vậy, việc không nhận được hỗ trợ sâu từ Google đồng nghĩa với thực tế Huawei khó có thể đưa những tính năng cao cấp mới cho smartphone trong tương lai.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất