Công Nghệ

Bên trong startup tí hon ở Ý đang chạy đua phát triển vắc xin COVID-19

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Takis Biotech kì vọng có thể thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 trên người vào mùa thu năm nay.

Bốn ngày trước khi ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được ghi nhận ở Ý hôm 31/1, một công ty công nghệ sinh học nhỏ ở ngoại ô Rome cho biết đang chuyển hướng kinh doanh. Các nhà nghiên cứu tại Takis Biotech, trước đó tập trung vào các nghiên cứu về ung thư, sẽ thực hiện phát triển vắc xin cho virus corona chủng mới.

Một nhà nghiên cứu đang thử nghiệm vắc xin chống COVID-19 tại Tập đoạn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Khi COVID-19 hoành hành trên toàn thế giới, Takis, được dẫn dắt bởi Luigi Aurisicchio, CEO và nhà khoa học trưởng, đang lên kế hoạch sẽ thử nghiệm vắc xin dựa trên DNA trên người vào mùa thu năm nay. Với mục tiêu này, Takis đang là một trong số ít các công ty đã tiến xa đến bước này trong công cuộc tìm kiếm vắc xin COVID-19.

Công ty nhỏ chỉ với 25 nhân viên và doanh thu khoảng 2,2 triệu USD vào năm 2018 này được thành lập vào năm 2019 bởi một nhóm các nhà khoa học và nhà nghiên cứu tại công ty dược phẩm Merck & Co sau khi bộ phận nghiên cứu của nó giải thể ở Ý.

Được đặt tên theo một từ Hy Lạp cổ có nghĩa là tốc độ, Takis đặt mục tiêu phát triển vắc xin và phác đồ điều trị ung thư. Trước khi chuyển sang nghiên cứu vắc xin COVID-19, Takis đang trong quá trình xin phép thử nghiệm lâm sàng một loại vắc xin ung thư được cá nhân hoá, dựa trên DNA và RNA được trích xuất từ khối u của bệnh nhân. Takis hi vọng rằng vắc xin này có thể chặn quá trình phát triển trở lại của khối u.

“Ý tưởng của chúng tôi là tạo ra một công ty tốc độ và tốc độ là đặc điểm lớn nhất của chúng tôi,” Aurisicchio nói. “Thay vì ra nước ngoài như các đồng nghiệp, chúng tôi chọn cách thành lập công ty của riêng mình ở Ý trong giai đoạn khủng hoảng tài chính khó khăn. May mắn là mọi thứ lại hiệu quả.”

Không giống với vắc xin truyền thống vốn dùng một dạng yếu của virus để phát triển và có thể phải mất vài năm, vắc xin COVID-19 của Takis dùng các phân đoạn DNA của virus được thực hiện trong chính phòng thí nghiệm của hãng để tạo ra cơ chế miễn dịch.

Luigi Aurisicchio, CEO Takis Biotech. (Ảnh: Takis)

Sau khi bắt đầu nghiên cứu vắc xin COVID-19 vào ngày 27/1, Takis đã phát triển được một số mẫu vắc xin trong vòng 7 tuần và xin cấp phép được sử dụng chúng trên động vật. Vì Takis không có năng lực sản xuất, hãng này đã hợp tác cùng Stony Brook để thực hiện các mẫu vắc xin trên động vật. Hôm 10/4, Takis nói các kết quả ban đầu từ quá trình thử nghiệm “rất tích cực” với năm đối tượng sản sinh ra kháng thể chống lại virus.

“COVID-19 là cơ hội tốt để chúng tôi học hỏi vì nó là bệnh dịch đầu tiên chúng tôi làm việc,” Aurisicchio nói.

Phần lớn doanh thu hiện tại của Takis đến từ dịch vụ nghiên cứu chuyên môn mà nó cung cấp cho các công ty dược phẩm. Ngoài ra, công ty này cũng hợp tác với nhiều đối tác để chữa một số bệnh. Takis hiện chưa nhận được đầu tư vào bên ngoài song đang thực hiện đàm phán với nhiều nhà đầu tư mạo hiểm tại Mỹ, Pháp và Thuỵ Điển.

Cho dù cuộc đua tìm kiếm vắc xin COVID-19 có kết cụ như thế nào, Aurisicchio vẫn tin rằng Takis sẽ mạnh mẽ hơn và được chuẩn bị tốt hơn cho các đại dịch trong tương lai. “Chúng tôi sẽ có khả năng phản ứng nhanh với các bệnh dịch mới hoặc đại dịch, nhờ những gì tích luỹ được với COVID-19.”

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất