Công Nghệ

Bất chấp lệnh cấm của Mỹ, Huawei vẫn thắng lớn trong năm 2019

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Tăng trưởng của Huawei, nhất là trong dịp cuối năm, chủ yếu đến từ thị trường nội địa.

Huawei mới đây công bố đã bán được tổng cộng 240 triệu máy smartphone trong năm 2019, tăng trưởng 16,5% so với năm 2018. Huawei là nhà sản xuất smartphone Trung Quốc duy nhất chứng kiến tăng trưởng trong năm 2019, theo Kr-ASIA. Một năm trước đó, hãng này bán được tổng cộng 206 triệu máy điện thoại.

Ông Nhậm Chính Phi, CEO Huawei. (Ảnh: AP)

Nếu chỉ tính riêng trong quý III, Huawei bán được 41,5 triệu máy điện thoại, tăng 64,6% so với cùng kì năm trước, trong khi đó Vivo, OPPO và Xiaomi lần lượt đón nhận tăng trưởng âm 18,9%, 21,7% và 30,5%, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường IDC.

Kết quả mà Huawei có được khiến nhiều người bất ngờ trong bối cảnh công ty này đang chịu nhiều áp lực từ lệnh cấm của Mỹ. Thực tế, doanh số bán hàng của Huawei trong những tháng cuối năm chủ yếu đến từ thị trường nội địa. Dù không công bố, nhiều báo cáo khẳng định doanh số bán hàng của Huawei trên thị trường quốc tế đang lao dốc. Điện thoại mới của Huawei ở thời điểm hiện tại không có hệ điều hành Android và hệ sinh thái đi kèm chính thức đến từ Google vì lệnh cấm. Cùng theo Kr-ASIA, 6,9 triệu máy điện thoại trong tổng số 240 triệu máy điện thoại Huawei xuất xưởng trong năm 2019 là điện thoại 5G.

Về mảng phần cứng, Huawei có thể khắc phục nhanh chóng bằng cách tìm kiếm các đối tác mới ngoài Mỹ, trong khi đó, ở mảng phần mềm, không dễ để tìm phương án thay thế cho Android. (Ảnh: Nikkei)

Ở thời điểm hiện tại, Business Insider nói rằng Huawei đang loay hoay trong việc phát triển một hệ sinh thái của riêng mình. Mới đây, Huawei tổ chức một hội thảo cho giới lập trình ở London, Anh, trong đó hãng này khẳng định sẽ đầu tư 26 triệu USD để khuyến khích các nhà lập trình ứng dụng Ireland và Anh phát triển các ứng dụng cho kho ứng dụng Huawei App Gallery.

Đáng chú ý, Huawei nói rằng hàng này sẽ chỉ lấy 15% doanh thu từ các nhà phát triển ứng dụng. Con số này của Google hay Apple là 30%.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất