Công Nghệ

Ba nhà khoa học nhận giải Nobel nhờ pin lithium-ion

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Giải Nobel Hoá học năm nay đã được trao cho ba nhà khoa học với công trình phát triển pin lithium-ion – nguồn năng lượng phổ biến của nhiều thiết bị công nghệ như điện thoại hay xe điện.

John B. Goodenough (Mỹ), M. Stanley Whittingham (Anh) và Akira Yoshino (Nhật Bản) theo đó đã cùng nhau chia sẻ giải thưởng 9 triệu kronor Thuỵ Điển (tương đương 906.000 USD) được trao bởi Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thuỵ Điển, theo WSJ.

“Pin lithium-ion đã cách mạng hoá đời sống của chúng ta kể từ khi nó xuất hiện trên thị trường vào năm 1991,” Viện Hàn lâm chia sẻ.

Từ trái qua phải: John B. Goodenough, Akira Yoshino và M. Stanley Whittingham (Ảnh: WSJ)

Ở tuổi 91, giáo sư Goodenough (Mỹ), được một cặp vợ chồng người Mỹ sinh ở Đức, là người lớn tuổi nhất từng nhận được giải Nobel. Bốn thập niên trước, ông là người đã giúp tạo ra viên pin được dùng trong điện thoại di động, iPad và rất nhiều đồ điện tử hiện đại khác. Công trình của ông đã khiến viên pin mạnh mẽ hơn và có tính di động cao nhờ việc bổ sung thêm Liti coban oxit vào cơ chế hoạt động của nó.

“Ông vẫn đang có những cống hiến cho sự phát triển của pin”, Olof Ramström, một thành viên hội đồng Nobel Hoá học, nhấn mạnh.

Vào những năm đầu thập niên 70 của thế kỉ trước, trong cuộc khủng hoảng dầu, Giáo sư Whittingham đã phát triển những công nghệ năng lượng phi hoá thạch. Ông chính là người đầu tiên tạo ra pin lithium có thể hoạt động, song ở thời điểm đó khả năng phát nổ của nó khá cao.

Giáo sư Yoshino đã tạo ra được viên pin hoàn toàn dựa trên lithium ion thay vì lithium vào năm 1985. Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thuỵ Điển cho biết đây là cột mốc giúp pin lithium ion có thể hoạt động được trong thực tế.

Giáo sư Yoshino hiện đang là một nhà nghiên cứu tại nhà máy sản xuất hoá chất Asahi Kasei Corp. Ông chia sẻ tại cuộc họp báo mới đây rằng một trong những khoảnh khắc khó khăn nhất trong sự nghiệp của ông là sau khi sản phẩm đầu tiên sử dụng phát minh của ông được giới thiệu vào những năm 1990. Phải mất tới ba năm để sản phẩm này bắt đầu bán được.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất