Công Nghệ

Apple và iPhone dần tuột mất vị thế ở Việt Nam với thị phần khiêm tốn

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Giá thành cao trong khi các tính năng của iPhone đời mới lại không đủ sức hấp dẫn với người dùng là một phần nguyên nhân.

Apple tụt xuống vị trí số 4 trong top những hãng smartphone ăn khách nhất Việt Nam

Thị phần khiêm tốn của iPhone tại Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2019. (Nguồn: GfK)

Theo số liệu thống kê mới nhất đến từ GfK, trong tháng 7, thị phần của Apple tại Việt Nam rớt xuống vị trí số 4 với con số 6,3%, xếp sau Samsung (42,6%), OPPO (25,2%) và Realme (6,7%). 19,2% thị phần còn lại trong miếng bánh thuộc về các nhà sản xuất smartphone khác.

Thực tế, kể từ thời điểm đầu năm 2019 đến nay, vị trí của Apple tại Việt Nam cũng chỉ “loanh quanh” ở vị trí số ba hoặc số bốn, với khoảng cách cùng với nhóm dẫn đầu là khá xa. Thị phần của Apple từ thời điểm tháng 1 cho tới nay tại thị trường Việt Nam dao động trong khoảng từ 5,8% đến 6,6%. Dĩ nhiên, cũng cần nhấn mạnh rằng khảo sát và thống kê của GfK chỉ liên quan đến thị trường chính ngạch.

Trong năm nay, mặc dù giá bán của những chiếc iPhone mới nhất không được điều chỉnh giảm song không khó để nhận ra các đơn vị bán lẻ các thiết bị Apple được uỷ quyền tại Việt Nam liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại giảm giá iPhone mới tới nhiều nhất lên tới 4 triệu đồng trong ngắn hạn. Đây rõ ràng là một chiến lược kích cầu thị trường khi sức mua ảm đạm.

Thị trường xách tay cũng không khả quan hơn

Tại Việt Nam, phân khúc smartphone tầm trung và giá thấp mới thực sự sôi động. (Ảnh: CNET)

Rất khó để có được một thống kê chuẩn xác về tình hình bán ra iPhone tổng quan tại thị trường thứ cấp. Dù vậy, tình hình ở phân khúc này cũng không khả quan hơn. “iPhone năm nay có sức mua chậm đáng kể so với mọi năm,” anh Minh, chủ một cửa hàng di động trên phố Thái Hà, Hà Nội nói. “Mặc dù vậy, iPhone vẫn là điện thoại được yêu thích nhất ở phân khúc xách tay,” anh nói thêm. Cửa hàng của Anh Minh năm nay chứng kiến doanh số giảm khoảng 1/3 so với năm trước.

Về phía người dùng, tâm lý ngần ngại cho giá thành iPhone qúa cao là một cách để lý giải cho sự đi xuống. “Đơn cử là iPhone Xs và iPhone Xs Max, chúng có giá thành cao nhưng không có gì quá mới mẻ so với iPhone đời cũ hoặc những chiếc điện thoại khác trên thị trường ngoài yếu tố thương hiệu và thiết kế “quốc dân”, lâu lỗi mốt,” Minh Anh (22 tuổi, Hà Nội) chia sẻ. Cô vẫn đang dùng một chiếc iPhone X mua từ một cửa hàng bán lẻ nhỏ ở Hà Nội qua đường xách tay.

Có tới 9 trong số 10 người dùng iPhone tham gia cuộc khảo sát nhỏ của chúng tôi cho rằng iPhone Xs và Xs Max không có đủ sức hấp dẫn để thuyết phục họ nâng cấp, bên cạnh vẫn đề về chi phí.

Chờ đợi gì ở iPhone 11?

Sự kiện iPhone ra mắt trong năm 2019 sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 9 tới. (Ảnh: 9to5Mac)

Theo nhiều nguồn tin, iPhone 11 sẽ không có nhiều sự khác biệt về ngoại hình so với thiết bị tiền nhiệm. Apple theo đó tập trung nhiều vào cải thiện hiệu năng thiết bị, bổ sung thêm một số tính năng mới và đặc biệt là cải thiện khả năng chụp hình. Song, với tất cả những điều này, liệu có là đủ để thổi bùng doanh số của “táo khuyết”. Vốn không chỉ ảm đạm tại Việt Nam mà còn ở nhiều thị trường khác.

Một báo cáo của Nikkei thậm chí cho rằng Apple đã chuẩn bị cho tương lai u ám của iPhone 11 trong năm nay bằng một chiếc iPhone giá thấp hơn sẽ được ra mắt vào đầu năm sau. Nhưng cho tới lúc đó, mọi sự chú ý của cộng đồng yêu công nghệ vẫn sẽ đổ dồn vào sân khấu ra mắt sản phẩm iPhone 11 của Apple trong thời gian tới.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất