Trong vài năm trở lại đây, Apple luôn phải đối diện với những vụ kiện tụng kéo dài. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín cũng như danh tiếng của "ông lớn công nghệ" hàng đầu thế giới.
Mới đây nhất là phi vụ kiện tụng khiến cho Apple "bay màu" 30 triệu USD. Theo đó việc này liên quan đến quy trình kiểm tra tư trang cá nhân của tập đoàn tại các Apple Store.
Vụ kiện tập thể bao gồm 52 cửa hàng của công ty ở California do hai nhân viên Apple Store đệ đơn vào năm 2013 cho rằng họ được yêu cầu phải cho kiểm tra đồ trước khi rời đi, bao gồm túi xách, ví, ba lô, và thiết bị Apple cá nhân của họ.
Các nhân viên đã phản đối chính sách này của Apple. Các cuộc khám xét do quản lý hoặc nhân viên bảo vệ thực hiện, kéo dài trung bình từ 5 đến 20 phút. Tuy vậy nhiều nhân viên cho rằng nó có thể lên đến 45 phút vào những ngày bận rộn.
Mặc dù Apple lập luận rằng bất kỳ ai không thích kiểm tra túi xách hoặc các thiết bị đều có thể chọn không mang chúng đến nơi làm việc. Thế nhưng rất khó vì túi xách thường sẽ chứa những tư trang cá nhân, vật dụng cần thiết.
Nếu nhân viên không thực hiện các cuộc khám xét này có thể dẫn đến việc bị kỷ luật hoặc chấm dứt hợp đồng. Apple sau đó đã ngừng chính sách này vào tháng 12/2015.
Tim Cook phần lớn không biết về chính sách này và khi hai nhân viên khiếu nại trực tiếp với Cook về vấn đề này, ông đã chuyển tiếp email đến các giám đốc nhân sự của mình, hỏi rằng sự việc này có đúng không.
Trong tài liệu tòa án, luật sư của các nhân viên Apple Store nói rằng khoản chi trả trung bình cho nhân viên được tính dựa trên số ca làm việc và số năm họ làm việc cho Apple trong thời gian bị kiện.
Các luật sư dự đoán rằng khoản thanh toán trung bình cho mỗi thành viên trong đơn kiện tập thể sẽ là 1.286 USD. Theo tài liệu tại Quận Bắc California, có tổng cộng 14.683 nhân viên Apple Store hiện tại và trước đây đã làm việc cho công ty từ tháng 7 năm 2009 đến tháng 12 năm 2015 có thể nhận được một phần tiền bồi thường sau vụ kiện.