Công Nghệ

10 đồng lãi thì Apple chiếm gần 7 đồng trong khi lượng máy bán ra không lớn, thế mới biết iPhone đắt đỏ ra sao

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Với những con số mà Counterpoint Research đưa ra mới đây Apple rõ ràng vẫn là một ông vua lợi nhuận của làng smartphone.

Apple có thể chỉ có 12% miếng bánh thị phần smartphone toàn cầu, song ông lớn công nghệ Mỹ lại sở hữu tới 66% lợi nhuận của ngành công nghiệp này và chiếm 32% trong tổng doanh thu từ mặt hàng smartphone trong quý III năm 2019, theo một báo cáo từ Counterpoint Research.

Samsung và Huawei, hai thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới với thị phần lần lượt là 21% và 18%, là hai cái tên duy nhất ghi nhận tăng trưởng doanh thu so với cùng kì năm trước.

Bán ít máy song lợi nhuận lớn, iPhone rõ ràng vẫn là gà đẻ trứng vàng của Apple cho dù sức mạnh có thể giảm sút trong vài năm trở lại đây. (Ảnh: CNET)

Samsung dù vậy chỉ có 17% trong tổng lợi nhuận của ngành công nghiệp. Rất tiếc, Counterpoint Research không cung cấp số liệu cụ thể cho các thương hiệu lớn còn lại. Tuy nhiên, trong một biểu đồ được hãng nghiên cứu này công bố, con số mà Huawei có thể có được dao động trong khoảng 10%. OPPO và Vivo có thể sở hữu khoảng 5%, trong khi đó con số của Xiaomi là dưới 5%.

Mặc dù vẫn chiếm phần lớn lợi nhuận và doanh thu của ngành smartphone song có một thực tế không thể phủ nhận là sức mạnh thống trị của Apple bắt đầu giảm bớt trong vài năm trở lại đây. Còn nhớ vào quý III năm 2016, Apple có tới 91% tổng lợi nhuận của ngành, theo Strategy Analytics.

Counterpoint Reasearch nhận định việc thương mại hoá mạng 5G và sự đón nhận mạng 5G của người dùng là một cơ hội để các nhà sản xuất smartphone tăng giá bán thiết bị trung bình của mình. Ở thời điểm hiện tại, phần lớn các nhà sản xuất điện thoại Android lớn đều đã cho ra mắt điện thoại 5G, trong khi đó Apple sớm nhất phải tới năm 2020 mới có một thiết bị hỗ trợ công nghệ kết nối siêu nhanh này.

Huawei đã bán được 230 triệu máy smartphone trong năm nay, tăng trưởng 12% so với con số 206 triệu máy của năm ngoái. Như vậy, Huawei đã vượt qua được kế hoạch đặt ra trong năm 2019 ở mảng smartphone mà chưa cần tới hết tháng 12.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất