Một nhóm hành động vì người tiêu dùng ở Châu Âu đã đệ trình đơn kiện Apple khi nói rằng Apple cố tính bóp hiệu năng của những chiếc iPhone cũ ở Ý.
Theo TechCrunch, hồ sơ pháp lí lần này tìm kiếm khoảng 60 triệu Euro (tương đương 73 triệu USD) để đền đền bù – tương đương khoảng 60 Eur mỗi thiết bị - cho người dùng các thiết bị iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s và iPhone 6s Plus được bán ở Ý trong giai đoạn từ năm 2014 đến 2020. Theo Euroconsumers, con số 60 Euro là số tiền trung bình một người dùng đã bỏ ra để thay pin.
“Khi người dùng chọn mua iPhone, họ kì vọng một thiết bị có chất lượng bền vững. Không may, đó là điều không xảy ra với dòng iPhone 6”, ông Els Bruggeman, giám đốc chính sách và hành động ở Euroconsumers, nói. “Người dùng không chỉ bị lừa dối mà còn phải đối mặt với sự thất vọng và thiệt hại về tài chính. Nhìn từ góc độ môi trường, hành động của Apple là hoàn toàn vô trách nhiệm”, ông chia sẻ thêm. Trước đó, Euroconsumers từng thực hiện 2 vụ kiện tương tự ở Bỉ và Tây Ban Nha. Theo Euroconsumers, tổ chức này đang lên kế hoạch sẽ đâm đơn kiện ở Bồ Đào Nha.
“Chúng tôi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ làm bất kì điều gì để làm ngắn vòng đời của sản phẩm hoặc làm giảm trải nghiệm của khách hàng để thúc ép họ nâng cấp máy”, người phát ngôn của Apple khẳng định. “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra các sản phẩm mà người dùng yêu thích và tạo ra những chiếc iPhone hoạt động lâu nhất có thể là một phần của mục tiêu đó.”
Tháng 3 năm ngoái, Apple đồng ý thanh toán 500 triệu USD ở Mỹ sau khi thừa nhận đã làm chậm những dòng iPhone đời cũ. Apple đền bù người dùng đã mua iPhone 6 và iPhone 7 bị ảnh hưởng bởi việc “bóp hiệu năng để bảo vệ thời lượng pin.” Trong trường hợp bạn chưa biết, hồi năm 2017, Apple bị phanh phui dùng bản nâng cấp iOS để bóp hiệu năng những thiết bị iPhone có pin cũ. Apple không nói rõ cho người dùng tính năng này và khiến người dùng nổi giận. Nhiều người nói rằng nếu biết thay pin có thể giải quyết vấn đề, họ sẽ không mua những chiếc iPhone mới.