Đa phần các game thủ có thể không coi Apple là một công ty trò chơi giống như cái cách họ nhìn vào Sony với PlayStation hoặc Microsoft với Xbox.
Tuy nhiên, nhà sản xuất iPhone vẫn đang chi phối ngành công nghiệp game bởi các quyết định của mình, gần đây nhất là quyết định 'cấm cửa' những dịch vụ chơi game đám mây như Project xCloud của Microsoft hay Stadia của Google.
Apple đã xác nhận điều này trong một chia sẻ với Business Insider vào cuối tuần trước, với lý do bởi chúng vi phạm các nguyên tắc của cửa hàng ứng dụng iOS của Apple.
Trong đó, Microsoft xCloud là một trong những nền tảng phần mềm quan trọng nhất của Xbox được phát triển trong một thời gian khá dài, cho phép người chơi phát trực tiếp các tựa game từ đám mây của Microsoft và chơi các trò chơi console trên các thiết bị điện thoại. Đó là một nỗ lực rất lớn của Microsoft và có khả năng sẽ chính thức ra mắt vào tháng tới. Tuy nhiên, với quyết định của Apple vào tuần trước, dịch vụ chơi game đám mây này sẽ vắng bóng trên iPhone và iPad.
Apple đưa ra lý do rất đơn giản là về mặt kỹ thuật, chúng vi phạm các chính sách trong nhiều năm nay của kho ứng dụng App Store của Apple. Cụ thể, Apple không thể đánh giá từng game mà các ứng dụng này cung cấp cũng như xếp hạng riêng cho chúng trên cửa hàng ứng dụng.
"Khách hàng của chúng tôi tận hưởng các ứng dụng và trò chơi tuyệt vời từ hàng triệu nhà phát triển, và các dịch vụ chơi game hoàn toàn có thể được đưa lên App Store, miễn là chúng tuân thủ bộ nguyên tắc mà chúng tôi áp dụng với mọi nhà phát triển, bao gồm việc gửi từng game đến để đánh giá, và xuất hiện trong các biểu đồ cũng như tìm kiếm", Apple cho biết.
Không chỉ Microsoft hay Google, Facebook cũng gặp khó khăn khi đưa các nền tảng chơi game đám mây của mình lên iPhone.
Theo đó, Facebook Gaming xuất hiện trên kho ứng dụng Google Play hồi tháng 4, cho phép người dùng tạo và phát video trực tuyến nội dung game. Nó là một đối thủ nặng kí đối với nền tảng Twitch của tập đoàn thương mại điện tử Amazon. Sau nhiều tháng, ứng dụng này mới được Apple phê duyệt để đưa lên App Store, nhưng đã loại đi 2 tính năng chính.
"Thật không may, chúng tôi phải xóa hoàn toàn chức năng trò chơi để được Apple chấp thuận phê duyệt cho ứng dụng Facebook Gaming lên App Store”, CEO Facebook - Sheryl Sandberg, chia sẻ với The New York Times hôm 7/8.
Trong một thông báo của mình, gã khổng lồ công nghệ Microsoft cũng cáo buộc Apple "liên tục đối xử phân biệt đối với các ứng dụng chơi game" và "áp dụng các quy tắc khoan dung hơn cho những ứng dụng không phải chơi game, ngay cả khi chúng có những nội dung tương tác".
"Apple là kho ứng dụng duy nhất ngăn cản người dùng người dùng tiếp cận với các dịch vụ chơi game trên mây và thuê bao như Xbox Game Pass", người phát ngôn của Microsoft cho biết. "Mọi game có trong danh mục Xbox Game Pass đều đã được đánh giá về nội dung từ các cơ quan xếp hạng độc lập trong ngành, chẳng hạn như ESRB hay những tổ chức tương đương. Chúng tôi tin rằng, khách hàng phải là trọng tâm của trải nghiệm chơi game và game thủ sẽ cho chúng tôi biết họ muốn chơi, kết nối và chia sẻ ở mọi nơi, ở bất cứ đâu."
Các dịch vụ chơi game trên mây, bao gồm Google Stadia, Microsoft Project xCloud và NVIDIA GeForce Now, về cơ bản sẽ cung cấp một danh mục các tựa game mà bạn có thể chơi. Cụ thể, người chơi có thể chọn chơi vô số game bên trong các ứng dụng này, và bắt đầu chơi chúng trên mây mà không cần phải chờ đợi hoàn thành quá trình cài đặt.
Điều này có vẻ trái ngược với một số quy tắc của App Store (tất nhiên những quy tắc này cũng được đặt ra bởi Apple). Về cơ bản, Apple cho rằng mọi nhà phát triển ứng dụng phải cung cấp từng game để họ xem xét và phê duyệt, trong khi dịch vụ chơi game đám mây của Microsoft có tới hơn 100 tựa game. Điều đó đồng nghĩa là "Táo khuyết" không thể đánh giá riêng các ứng dụng và điều đó có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của App Store.
Ứng dụng duy nhất mà Apple có thể đánh giá kỹ lưỡng đó chính là hệ thống máy chủ, trong trường hợp này là Stadia hay Project xCloud. Thế nhưng, Apple lại lập luận rằng họ cần xem xét mọi trải nghiệm tương tác (game) mà người dùng gặp phải nhằm "bảo vệ khách hàng và cung cấp một sân chơi bình đẳng cũng như công bằng cho các nhà phát triển".
Có vẻ, lý do công ty từ lâu đã phê duyệt các nền tảng hoạt động trên App Store theo cách độc lập, mà không phê duyệt đối với từng phần nội dung trong ứng dụng dường như không đủ thuyết phục. Đặc biệt là đối với "Trò chơi” - đại diện cho danh mục phổ biến nhất trên App Store, Apple dường như quan tâm nhiều hơn đến việc giữ túi tiền của họ.
Phân tích từ CNBC cho thấy tổng doanh thu trên App Store năm 2019 của Apple là đến 50 tỷ USD.