Công Nghệ

Buộc nhân viên phải ở lại sau giờ làm để lục soát tư trang, Apple đối mặt với án phạt nghìn tỷ

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Tòa án California phán quyết Apple phải trả lương cho toàn bộ nhân viên làm việc tại bang này từ ngày 25/7/2009, với số tiền lên đến 60 triệu USD.

Theo 9to5mac, Tòa án tối cao California, Mỹ đã chính thức tuyên bố Apple phải bồi thường cho những nhân viên bị họ lục soát đồ đạc, tư trang sau giờ làm việc.

Đây là kết quả cho vụ kiện dai dẳng từ năm 2013. Cụ thể, một số nhân viên của Apple đã đệ đơn kiện “Táo khuyết” vì liên tục giữ họ lại sau giờ làm để kiểm tra túi xách, ví tiền cũng như điện thoại, máy tính cá nhân. Theo Apple, đây là biện pháp giúp hãng tránh tình trạng mất trộm đồ cũng như thông tin mật.

Tòa án tối cao California, Mỹ chính thức tuyên bố Apple phải bồi thường cho những nhân viên bị họ lục soát đồ đạc, tư trang sau giờ làm việc. (Ảnh: Leah Millis / The Chronicle)

Được biết, quá trình thường diễn ra trong vòng 5-20 phút, thậm chí có thể kéo dài đến 45 phút. Những người từ chối kiểm tra đồ dùng cá nhân sẽ phải chịu kỷ luật, bao gồm nghỉ việc. Trong khi đó, những nhân viên bị giữ lại cũng không nhận được bất cứ số tiền làm thêm giờ nào.

Tại phiên xét xử năm 2015, Apple đã thắng kiện tại tòa án quận. Tuy nhiên, vụ kiện sau đó được đưa lên Tòa án Tối cao California để kháng cáo. Tại đây, các thẩm phán cho rằng những nhân viên “rõ ràng nằm dưới sự kiểm soát của Apple trong lúc chờ đợi và cả khi được kiểm tra để rời khỏi công ty”.

“Quá trình kiểm tra đồ đạc sau mỗi ca làm có thể kéo dài từ 5 - 20 phút, trong thời gian này nhân viên của Apple không được bước ra khỏi công ty dù đã xong việc. Những nhân viên này cũng vẫn phải tuân theo chỉ định, yêu cầu mà quản lý của Apple đưa ra trong khoảng thời gian này.

Apple tuyên bố đây là quy định nhằm đảm bảo lợi ích cũng như quyền lợi cho nhân viên, nhưng chúng tôi lại không nghĩ vậy”, thẩm phán Tani Cantil Sakauye nói.

Apple sẽ phải trả số tiền 60 triệu USD cho tổng cộng 12,400 nhân viên tại bang California. (Ảnh: TechSpot)

Đại diện của Apple từng cho rằng, nếu nhân viên không muốn phải ở lại sau giờ làm, họ có thể cất iPhone và túi xách ở nhà trước khi đến công ty. Tuy nhiên, Tòa án California đã bác bỏ lập luận này.

“Apple luôn nhấn mạnh, iPhone là một phần tất yếu trong cuộc sống (trong một cuộc phỏng vấn Tim Cook năm 2017, CEO Apple khẳng định rằng 'iPhone không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, bạn sẽ không nghĩ về việc rời khỏi nhà mà thiếu đi iPhone'). Vậy mà giờ đây họ lại khuyến khích nhân viên cất điện thoại ở nhà nếu không muốn phải ở lại sau giờ làm. Lập luận này thiếu nhất quán và mâu thuẫn với chính mô tả của người đứng đầu Apple về iPhone”, Tòa án California cho biết.

Cuối cùng, tòa án phán quyết Apple phải trả lương cho toàn bộ nhân viên làm việc tại California từ ngày 25/7/2009, tức hơn 12,400 nhân viên với số tiền lên đến 60 triệu USD.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất