Công Nghệ

Apple đáp trả cáo buộc độc quyền App Store: 'Apple chẳng thu được lợi lộc gì vì đa số ứng dụng trên App Store là miễn phí'

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Apple tự tin rằng bản thân sẽ chiến thắng những ai kiện họ độc quyền App Store vì đơn giản là chẳng có gì độc quyền ở đây cả.

Trong một phán quyết vào hôm thứ Hai vừa qua, tòa án tối cao Hoa Kỳ đã ra phán quyết rằng, người dùng iPhone có thể kiện Apple vì tội độc quyền App Store. Tuy nhiên, Apple đã đáp trả phán quyết của toà án và cho rằng chẳng có gì độc quyền ở đây cả.

Cụ thể, trong một phỏng vấn với tờ CNBC mới đây, người phát ngôn của Apple chia sẻ: “Phán quyết của toàn án Hoa Kỳ cho phép nguyên đơn có thể tiến hành đệ đơn kiện Apple tại tòa án trực thuộc Quận. Tuy nhiên, chúng tôi tự tin rằng bản thân sẽ chiến thắng khi các vụ kiện được xem xét rõ, và chúng tôi không độc quyền App Store.”

Apple độc quyền App Store

Apple khẳng định bản thân không hề độc quyền App Store.

“Chúng tôi tự hào đã tạo ra nền tảng an toàn nhất, bảo mật nhất và đáng tin cậy nhất cho khách hàng và tất cả các nhà phát triển trên toàn thế giới”, Apple cho biết. “Các nhà phát triển ra giá họ muốn cho ứng dụng của mình và Apple chỉ đóng vai trò trung gian. Phần lớn các ứng dụng trên App Store là miễn phí và Apple chẳng thu được lợi lộc gì từ nó. Trường hợp duy nhất mà Apple chia sẻ doanh thu với nhà phát triển là họ chọn bán dịch vụ kỹ thuật số thông qua App Store”.

Động thái này của Apple xuất từ việc Tòa án tối cao Mỹ trước đó đã ra phán quyết với số phiếu 5-4, khẳng định người dùng iPhone có thể kiện Apple vì công ty này độc quyền App Store.

“Khi nhà bán lẻ thực hiện các hành vi độc quyền 'hút máu' người tiêu dùng, họ có quyền đệ đơn kiện, buộc công ty phải chịu trách nhiệm pháp lý. Đó là lý do chúng ta có luật chống độc quyền”, Thẩm phán Brett Michael Kavanaugh khẳng định.

Apple độc quyền App Store

Táo khuyết cho biết: “Phần lớn các ứng dụng trên App Store là miễn phí và Apple chẳng thu được lợi lộc gì từ nó”.

“Tuy nhiên, quan điểm của Tòa án tối cao là không cáo buộc Apple vi phạm luật chống độc quyền và chỉ nhấn mạnh rằng: “Người tiêu dùng có quyền kiện công ty về hành vi độc quyền, vì họ mua ứng dụng trực tiếp từ Apple”, Thẩm phán Brett Michael Kavanaugh cho biết thêm.

Phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ xuất phát từ một vụ kiện tập thể năm 2011 bởi các chủ sở hữu iPhone. Họ cho rằng bằng cách ăn 30% doanh thu từ bán ứng dụng trên App Store, Apple đã khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng tăng giá để có được doanh số như kỳ vọng.

Cuối cùng, người tiêu dùng là người bị ảnh hưởng trực tiếp vì Apple không cho phép khách hàng tải xuống ứng dụng từ bất kỳ nguồn nào khác ngoài iTunes và App Store. Không giống như Android, khách hàng iOS chỉ có thể tải về ứng dụng từ nguồn chính thức là App Store, nơi Apple đóng vai trò kiểm soát chất lượng để loại bỏ các mối đe dọa bảo mật và ứng dụng vi phạm các điều khoản dịch vụ của công ty.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất