Công Nghệ

Từng khẳng đinh 'khách hàng không phải hàng hoá' nhưng Apple lại bán thông tin cá nhân người dùng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Apple đã từng công khai chỉ trích Facebook và Google về quyền riêng tư, đồng thời khẳng định hãng không bao giờ bán thông tin cá nhân người dùng. 

Báo từ Bloomberg mới đây cho biết, ba công dân sống ở Đảo Rhode và bang Michigan (Mỹ) đã cáo buộc rằng Apple bán thông tin cá nhân của họ mà không được sự đồng ý, đi ngược lại với những cam kết về quyền riêng tư mà Apple vẫn hay cam kết trước đó.

Apple bán thông tin cá nhân người dùng

Tim Cook đã từng nhiều lần khẳng định rằng “Khách hàng của Apple không phải là mặt hàng”.

Cụ thể, đơn kiện này được nộp tại tòa án liên bang ở San Francisco dưới dạng khởi tố tập thể. Phía nguyên đơn cho rằng, Apple đã tự ý bán dữ liệu cá nhân của người dùng iTunes mà không có sự đồng ý của họ. Hành động này không chỉ là bất hợp pháp mà còn nguy hiểm, bởi chúng có thể bị lợi dụng với mục đích xấu.

Các nguyên đơn cho biết, bất kỳ ai hoặc tổ chức nào cũng có thể mua danh sách bao gồm “tên và địa chỉ của những người đã thực hiện giao dịch mua nhạc đồng quê từ Apple thông qua ứng dụng iTunes Store”. Danh sách này được rao bán trên mạng, với mức giá khoảng 136 USD cho 1000 khách hàng.

Theo đơn kiện, Apple bị yêu cầu phải trả 250 USD cho mỗi người dùng iTunes ở Đảo Rhode có thông tin cá nhân bị hãng tiết lộ, đồng thời 5.000 USD cho mỗi cư dân ở Michigan bị ảnh hưởng tương tự. Hiện tại, tòa án vẫn chưa đưa ra phán quyết cho vụ kiện này.

Apple bán thông tin cá nhân người dùng

Tấm banner “dằn mặt” Google của Apple với nội dung “Những gì xảy ra trên iPhone sẽ chỉ nằm trên iPhone của bạn” (Ảnh: Quartz)

Tháng 5 năm ngoái, khi Facebook và Google vướng vào bê bối lùm xùm khi thu thập thông tin cá nhân của khách hàng để phục vụ cho mục đích marketing, Apple đã công khai chỉ trích 2 ông lớn công nghệ này, và đồng thời khẳng định hãng không bao giờ chia sẻ dữ liệu người dùng.

Tại CES vào tháng 1 vừa qua, trong khi Google chạy chiến dịch quảng bá Google Assistant bằng slogan “Hey Google” thì Apple, dù không tham gia CES, vẫn “dằn mặt” đối thủ bằng cách lắp đặt một tấm banner lớp bên ngoài địa điểm diễn ra sự kiện với dòng chữ “Những gì xảy ra trên iPhone sẽ chỉ nằm trên iPhone của bạn”.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất