Công Nghệ

Apple bất ngờ giới thiệu iPadOS, nhưng rốt cuộc nó là cái gì?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Với động thái mới của Apple, iOS sẽ chỉ còn dành cho iPhone, còn hệ điều hành cho iPad sẽ là iPadOS.

“Chúng tôi có những thay đổi lớn sẽ có trên iPad,” Craig Federighi, người đứng đầu mảng phần mềm của Apple, chia sẻ trên sân khấu sự kiện WWDC 2019. Theo đó, Apple đã giới thiệu một bản cập nhật lớn dành cho iPad và hãng này sẽ chia tách iOS thành iPadOS dành cho những chiếc máy tính bảng. Trước đó, Apple từ lâu đã thêm vào iOS nhiều tính năng hỗ trợ khả năng đa nhiệm, bao gồm tính năng chia màn hình, Slide Over và cải thiện hiệu năng đa nhiệm của thiết bị cũng như những thay đổi cho thanh dock. Thực tế, thay đổi Apple vừa cong bố sẽ dẫn theo việc iOS phát triển theo hai hướng hoàn toàn mới.

Theo The Verge, iPadOS sẽ có một màn hình Home mới với các widget có thể mở rộng cùng các biểu tượng ứng dụng. Những widget này tương tự như những gì bạn từng thấy trong Notification Center. Bên cạnh đó, Apple cũng bổ sung thêm nhiêu fthacs tác tương tác đa nhiệm để người dùng trượt qua lại giữa các ứng dụng hoặc kéo thả chúng với nhau. Với việc iPadOS được thiết kế để chạy trên iPad, Apple sẽ có thêm nhiều “đất diễn” cho việc tinh chỉnh phần mềm phù hợp với những thiết bị màn hình lớn hơn. Tương tự watchOS cho Apple Watch, tvOS cho Apple TV hay macOS cho các dòng máy Mac, iPadOS sẽ có tính riêng rẽ cao nhưng nhìn chung vẫn quen thuộc với người dùng iOS.

iPadOS bên cạnh đó cũng có một ứng dụng Files được cảo thiện với một cột để xem tập tin như trên Finder của IOS và một bảng thông tin để người dùng có thể thực hiện ngay một số chỉnh sửa đơn giản trên tệp tin. iCloud lúc này cũng sẽ hỗ trợ khả năng chia sẻ thư mục và ứng dụng Files thậm chí sẽ hỗ trợ chia sẻ file định dạng SMB.

Cũng không thể không nhắc đến việc Apple cải thiện trình duyệt Safari trong iPadOS với trải nghiệm lướt web như trên một chiếc desktop thực sự cùng một trình tải về thực sự. Người dùng cũng có hệ thống 30 phím tắt mới, các tuỳ chọn điều chỉnh kích thước kí tự, thiết lập cho từng website và tuỳ chọn tải lên hình ảnh.

iPad cũng giải quyết một số vấn đề về tương tác, điều khiển thiết bị mà trước đó vốn vẫn bị so là “kém cỏi” với với mát tính để bản. Bên cạnh đó, Apple cũng bổ sung thêm các font chữ vào App Store để người dùng có thể sử dụng font tuỳ chỉnh trong ứng dụng. Tính năng sao chép và dán cũng được cải thiện khi người dùng dùng thao tác ba ngón tay thu vào để sao chép và ba ngón tay bung ra để dán.

Tất cả những tính năng nói trên sẽ khiến những gì Apple thực hiện cho iPad trở nên khác biệt so với những gì sẽ có trên iPhone. Bằng cách này, Apple khẳng định sẽ nâng trải nghiệm người dùng trên iPad thêm một tầm cao mới.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất