Công Nghệ

Apple bắt đầu ngấm đòn vì quá phụ thuộc vào Trung Quốc

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Virus corona lây lan mạnh ở Trung Quốc sẽ khiến Apple không đạt được mục tiêu kinh doanh trong quý I năm nay.

Apple nhiều khả năng sẽ không đạt được mục tiêu doanh thu trong quý I/2020 vì sản xuất chậm lại và nhu cầu smartphone đi xuống. Điều này đồng nghĩa với việc virus corona bùng phát ở Trung Quốc đang ảnh hưởng tới hãng này nhiều hơn những gì mà họ dự tính, theo thông tin từ Bloomberg.

Một người đi bộ đeo khẩu trang băng qua Apple Store tại Thượng Hải hôm 5/2. Apple Store này khi đó đang đóng cửa. (Ảnh: Bloomberg)

“Quá trình sản xuất đang phục hồi ở Trung Quốc song chúng tôi đang trải qua một giai đoạn phục hồi chậm hơn kì vọng về trạng thái bình thường,” Apple nói trong một thông cáo báo chí. Bên cạnh đó, nhu cầu iPhone cũng giảm ở quốc gia tỉ dân trong bối cảnh nhiều Apple Store ở Trung Quốc bị đóng cửa hoặc chỉ hoạt động giới hạn đồng thời có ít khách hàng hơn.

Apple trước đó dự đoán doanh thu quý I năm 2020 dao động trong khoảng từ 63 tỉ USD đến 67 tỉ USD. Các nhà đầu tư trong khi đó đưa ra ước tính trung bình 65,23 tỉ USD, theo Bloomberg. Thời điểm công bố con số này, Apple kì vọng công nhân nhà máy sản xuất ở Trung Quốc sẽ quay trở lại làm việc vào ngày 10/2. Dù vật, điều này đang được thực hiện chậm hơn dự kiến trong bối cảnh chỉnh phủ Trung Quốc vẫn yêu cầu các nhà máy thận trọng trong hoạt động nhằm kiềm chế sự lây lan của virus corona. Chủng mới covid-19 đã lấy đi sinh mạng của hơn 1.800 người ở Trung Quốc đại lục.

Khách hàng phải kiểm tra thân nhiệt và được khuyến cáo đeo khẩu trang khi mua sắm ở Apple Store Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

“Ở Trung Quốc là một con dao hai lưỡi,” nhà phân tích Apple nổi tiếng Gene Munster nhận định. “Apple là công ty lớn duy nhất phụ thuộc vào Trung Quốc vì thế họ đang phải chịu nỗi đau đã từng mang lại cho họ thành công trong hơn một thập kỉ.” Apple là ông lớn công nghệ duy nhất của Mỹ được cung cấp hầu hết các sản phẩm của mình ở quốc gia tỉ dân. Cùng thời điểm, sản phẩm của Facebook, Google, Amazon hay Netflix hoặc chỉ được cung cấp giới hạn hoặc không được cung cấp.

Dù vậy, Apple không phải công ty công nghệ duy nhất bị ảnh hưởng vì virus corona. Nintendo Co cũng đang đối mặt với khan hàng dòng máy chơi game Switch trên toàn cầu vì sản xuất ở Trung Quốc chậm lại. Cùng thời điểm, Facebook nói sản xuất dòng thiết bị đeo Oculus cũng giảm vì bệnh dịch.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất