Google đang có các cuộc thảo luận xung quanh việc bổ sung một số tính năng về quyền riêng tư cho hệ điều hành Android, tương tự tính năng chuẩn bị có mặt trên iOS 14.5 nhưng ít nghiêm ngặt hơn Apple.
Cụ thể, báo cáo từ chuyên gia phân tích Mark Gurman của Bloomberg cho biết, Google đang nghiên cứu một tính năng cho phép người dùng chọn đồng ý hoặc từ chối cấp quyền cho ứng dụng.
Tuy nhiên, do Google cũng là một công ty kiếm lời từ kinh doanh quảng cáo nên họ khó có thể mạnh tay như Apple, nhưng sẽ cố gắng tìm cách cân bằng giữa bảo vệ quyền riêng tư và lợi ích của các nhà quảng cáo.
Xem thêm: Dân mạng háo hức trước thông tin Facebook cập nhật nút Like đỏ rực đón Tết Tân Sửu 2021
“Google luôn tìm cách hợp tác với các nhà phát triển để nâng cao giới hạn về quyền riêng tư, đồng thời tạo điều kiện cho một hệ sinh thái ứng dụng lành mạnh hỗ trợ quảng cáo”, người phát ngôn của Google cho biết.
Nguồn tin cho biết, giải pháp hiện tại của Google là dựa trên tiêu chuẩn "Privacy Sandbox" (tạm dịch: Hộp cát bảo mật), giới thiệu lần đầu năm 2019. Tính năng này được Google đưa ra với mục đích phát triển bộ tiêu chuẩn mới về quyền riêng tư, đồng thời cung cấp một môi trường quảng cáo an toàn.
"Privacy Sandbox" sẽ theo dõi người dùng theo danh mục thay vì riêng lẻ để phân phối quảng cáo theo nhóm, gồm những người có cùng chung sở thích. Tính năng mới này cũng cung cấp công cụ ngăn chặn theo dõi người dùng cụ thể trên web, cũng như ngăn các nhà quảng cáo làm điều này.
Theo báo cáo, Google có thể áp dụng tính năng tương tự mà Apple vừa tích hợp trên iOS 14 cho Android.
Với iOS 14.5, Apple sẽ tung ra tính năng cho phép người dùng tùy chọn đồng ý hoặc từ chối cấp quyền cho ứng dụng.
Khi người dùng truy cập một ứng dụng trên iPhone, sẽ có một thông báo xuất hiện với tùy chọn "Cho phép theo dõi" hoặc "Yêu cầu ứng dụng không theo dõi".
Tính năng này hiện đang vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Facebook - công ty vốn hoạt động chủ yếu dựa vào quảng cáo.
Xem thêm: Loạt iPhone đồng loạt giảm giá không phanh tại Việt Nam dịp cận Tết