Alibaba mới đây đã sai thải người đứng đầu mảng kinh doanh livestream với lí do liên quan đến việc lôi kéo người nhà vào làm, bao che dung túng người nhà đồng thời nhận quà cáp, theo một nguồn tin từ CNBC.
![Trụ sở Alibaba Group Holdings Ltd. ở Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg](https://ss-images.saostar.vn/wp1200/pc/1594041419025/ali1.jpeg)
Cụ thể, Zhao Yang là người lãnh đạo Taobao Live, một sản phẩm livestream do sàn TMĐT Taobao của Alibaba sở hữu. Nguồn tin nội bộ nói rằng Zhao Zang cũng đã từng giúp một công ty livestream bên thứ ba kí được hợp đồng với Taobao Live.
![Alibaba hiện tại là công ty TMĐT lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg](https://ss-images.saostar.vn/wp1200/pc/1594041419025/ali2.jpg)
Bên cạnh đó, Zhao cũng sắp xếp để bạn gái của mình được làm việc trong công ty nói trên và được trả lương. Không dừng lại ở đây, Zhao đã tham gia nhiều cuộc họp bên ngoài và có hành đồng nhận tiền, đồ ăn, chỗ ở và các món quà tặng khác từ các công ty livestream trên thị trường.
![Chủ tịch Taobao là Jiang Fan trước đó cũng bị giáng chức sau lùm xùm ngoại tình với một người mẫu nổi tiếng. Ảnh: Bloomberg](https://ss-images.saostar.vn/wp1200/pc/1594041419025/ali3.jpg)
Một người phát ngôn của Alibaba từ chối bình luận về sự ra đu của Zhao song trang thông tin địa phương Caixin Global cũng xác nhận về vụ việc. CNBC cũng cố gắng liên hệ với Zhao nhưng bất thành. Nguồn tin dù vậy không tiết lộ về việc Zhao đã bị sa thải dưới hình thức nào và cuộc điều tra nội bộ đang được tiến hành ra sao.
![Bán hàng qua livestream thành một xu hướng mới ở Trung Quốc vì nó tạo được cảm giác trung thực cho người mua. Ảnh: JingDaily](https://ss-images.saostar.vn/wp1200/pc/1594041419025/ali4.jpg)
Livestream đang trở thành một cơn sốt mới trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Trung Quốc. Thường thì những người nổi tiếng hay có sức ảnh hưởng trên Internet sẽ thực hiện livestream và nói về một sản phẩm nào đó và người dùng có thể mua sản phẩm ngay trong video.
![Ảnh: Alizila](https://ss-images.saostar.vn/wp1200/pc/1594041419025/ali5.png)
Với Alibaba, Taobao Live hiện tại đóng vai trò là một sản phẩm livestream chính yếu và nhận dược nhiều đầu tư. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua, tổng giá trị giao dịch hàng hoá thông qua livestream và Alibaba đón nhận đã tăng 100% so với cùng kì năm ngoái. Dù vậy, Alibaba từ chối chia sẻ con số tuyệt đối.