Công Nghệ

Ai nói Dubai chỉ nổi tiếng sang chảnh thì chắc chắn chưa biết đến 6 công nghệ cực chất này

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Dubai nổi tiếng với việc không ngại thử nghiệm các công nghệ mới.

Bên cạnh việc nổi tiếng là nhà của những khách sạn xa hoa và những trung tâm thương mại lớn nhất trên thế giới, Dubai còn được biết đến như một trung tâm thử nghiệm những công nghệ mới mẻ và đôi khi có phần… kì quặc. Từ taxi bay tự lái cho tới cảnh sát robot, dưới đây là những dự án công nghệ hấp dẫn đang được thử nghiệm hoặc triển khai ở Dubai.

Cứu hoả bằng “máy bay cá nhân” jetpack

Là kết quả của sự hợp tác giữa Martin Aircraft và Bộ Dân phòng Dubai (DCD), lính cứu hoả tại Dubai được trang bị các “máy bay cá nhân” jetpack vận hành bằng thuỷ lực để tận dụng trong các tình huống dập đám cháy gần khu vực đường bờ biển. Những bộ jetpack có giá 35.000 USD giúp lính cứu hoả tiếp cận đám cháy tốt hơn trong khi lại không làm ảnh hưởng đến giao thông.

Taxi bay không người lái

Trong khi phần lớn thành phố vẫn còn đang do dự với mô hình xe tự lái thì Dubai đã bắt nghĩ đến những chiếc taxi bay không người lái. Bắt đầu đi vào thử nghiệm từ năm 2017, Hệ thống taxi bay không người lái AAT cỉa Dubai được công nhận là dịch vụ taxi bay đầu tiên trên thế giới.

Mặc dù vẫn chưa được đưa vào khai thác thương mại, những chiếc máy bay được vận hành nhờ 18 mô-tơ này hứa hẹn sẽ là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường nhờ chạy hoàn toàn bằng điện.

Khách sạn của tương lai

Rosemont Five Star Hotel & Residences tại Dubai được xem là tương lai của trải nghiệm khách sạn khi có hình ảnh rừng mưa nhiệt đới được tạo ra bởi máy tính trong không gian 360 độ ở khu vực công cộng cùng với đó là hệ thống robot ở quầy lễ tân. Khách sạn này còn mang đến hệ thống 450 phòng ở cùng nhà hàng cao cấp, bãi biển nhân tạo, bể bơi vô cực, bể cá khổng lồ và nhiều hơn thế nữa.

Cảnh sát robot

Được giới thiệu vào mùa hè năm ngoái, cảnh sát robot này được trang bị camera để chuyển hình ảnh trực tiếp về trung tâm. Nó cũng có màn hình cảm ứng để người dùngbaos cáo các vụ việc liên quan đến an ninh và đặt ra các câu hỏi. Đến năm 2030, những robot kiểu này sẽ chiếm ¼ lực lượn cảnh sát tại Dubai.

Xe cảnh sát tự lái

Không dừng lại ở cảnh sát robot, Dubai còn kí thoả thuận với một startup Singapore mang tên gọi OTSAW Digital để giới thiệu những chiếc xe tự hành cho cảnh sát. Chỉ có tốc độ tối đa khoảng 15 km/h, tuy nhiên những chiếc xe như thế này được kì vọng sẽ có thể giúp ích trong công tác tìm kiếm người, xe và vật dụng tình nghi phục vụ công tác điều tra.

Sao Hoả ngay trên Trái đất

Tin hay không tuỳ bạn nhưng ở Dubai thậm chí còn lên kế hoạch phát triển một “thành phố mô phỏng không gian” lớn để mang đến cho con người trải nghiệm như sống trên bề mặt Sao Hoả. Với khoản đầu tư 135 triệu USD, đây là một phần của kế hoạch sẽ gửi con người lên Sao Hoả của UAE vào năm 2020.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất