Công Nghệ

Ai là người tạo ra đồng tiền mã hóa khiến cả thế giới 'điên đảo' bitcoin?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Ngoài cái tên Satoshi Nakamoto, chúng ta biết gì về cha để đồng tiền mã hóa bitcoin?

Mặc dù thế giới có thể không biết người này là ai, chúng ta biết những gì người này đã làm. Satoshi Nakamoto là người tạo ra đồng bitcoin, xuất bản một tài liệu liên quan đến đồng tiền mã hóa này trên Crytoraphy Mailing List vào tháng 11 năm 2008. Ông sau đó tung ra phần mềm bitcoin đầu năm vào năm 2009 đồng thời cộng tác cùng nhiều người khác ở dự án liên quan cho đến khi dần biến mất khỏi cộng đồng vào cuối năm 2010.

Nakamoto không bao giờ hé lộ bất kì một điều gì mang tính cá nhân về bản thân và lần cuối cùng ai đó nghe thông tin về ông là vào mùa xuân năm 2011 khi ông nói mình đã “bước tiếp sang những công việc tiếp theo”.

Nghe cái tên Satoshi Nakamoto, nhiều người nghĩ ngay đến việc cha để bitcoin là một người Nhật Bản.

“Satoshi” có nghĩa là “suy nghĩ thông suốt, thông minh”. “Nake” có nghĩa là “phương tiện, bên trong hoặc mối quan hệ”. “Moto” trong khi đó có nghĩa “nguồn gốc, nền tảng”.

Dù vậy, không ai biết chắc rằng liệu Satoshi Nakamoto có phải là một người Nhật Bản hay không. Thực tế thậm chí người ta còn không biết giới tính của nhân vật này. Có nhận định cho rằng thực ra Satoshi Nakamoto có thể là một nhóm người thay vì là một cá nhân.

Không ai biết Satoshi Nakamoto là ai nhưng câu chuyện xung quanh danh tính của nhân vật này luôn cực kì được quan tâm. Cây viết Joshua Davis của tờ The New Yorker tin rằng Satoshi Nakamoto là Michael Clear, một sinh viên ngành mật mã học của Đại học Trinity hoặc nhà kinh tế xã hội và nhà lập trình trò chơi người Phần Lan Vili Lehdonvirta. Anh đi đến kết luận này sau khi phân tích 80.000 từ Satoshi Nakamoto từng chia sẻ trên Internet để tìm ra những gợi ý từ ngôn ngữ.

Dù vậy, cả hai người nói trên đều phủ nhận việc là người tạo ra bitcoin.

Cây viết Adam Penenberg của Fast Company cũng phản đối dự đoán nói trên. Anh cho rằng Satoshi Nakamoto thực tế là một nhóm ba người: Neal King, Vladimir Oksman, và Charles Bry. Anh tìm ra những nhân vật này bằng cách gõ một số đoạn từ tài liệu của Satoshi Nakamoto liên quan đến bitcoin vào Google để xem có ai đã từng sử dụng chúng chưa.

Một trong số đó, “computationally impractical to reverse” (tạm dịch: về mặt thuật toán thì không thể đảo ngược được) từng xuất hiện trong một bản đăng kí sáng chế được đăng kí bởi ba nhân vật nói trên có liên quan đến cập nhật và phân phối các mã hóa. Tên miền bitcoin.org được dùng bởi Satoshi để công bố bitcoin cũng được đăng kí chỉ ba ngày sau đi đăng kí sáng chế nói trên được đệ trình.

Tên miền này được đăng kí ở Phần Lan và một trong những tác giả của sáng chế đã tới đây sáu tháng trước khi nó được đăng kí. Dù vậy, cả ba người là Neal King, Vladimir Oksman, và Charles Bry tiếp tục lên tiếng phủ nhận.

Dù sao đi chăng nữa, khi bitcoin.org được đăng kí vào ngày 18 tháng 8 năm 2008, người đăng kí thực tế cũng sử dụng một dịch vụ đăng kí nặc danh của Nhật Bản và sử dụng dịch vụ hosting của một nhà cung cấp dịch vụ Internet Nhật Bản. Việc đăng kí chỉ được chuyển đổi về Phần Lan chỉ được thực hiện vào trung tuần tháng 5 năm 2011. Thực tế này khiến dự đoán của cây viết đến từu Fast Company khó chính xác hơn.

Một số người nghĩ rằng Martii Malmi, một lập trình viên sống ở Phần Lan cũng có liên quan đến bitcoin từ những ngày đầu tiên và thực tế là người phát triển giao diện người dùng của nó, hay Jed McCaleb, một người yêu văn hóa Nhật Bản và đang sống ở Nhật Bản. Anh là người tạo ra sàn giao dịch Mt. Gox và là người đồng sáng lập hệ thống thanh toán phi tập trung Ripple và Stellar.

Tháng 2 năm 2014, cây viết Leah McGrath Goodman của Newsweek thậm chí đã theo dấu chân của một người có tên Satoshi Nakamoto thực sự. Thế nhưng ông Dorian S Nakamoto, một người Nhật Bản đang sống tại California, phủ nhận ông biết bất kì một điều gì về bitcoin và thậm chí còn thuê luật sư để bảo vệ bản thân.

Nhìn chung, những dự đoán và phỏng đoán về nhân vật Satoshi thỉnh thoảng vẫn xuất hiện trở lại. Thế nhưng tất cả những người “tiềm năng” có thể là Satoshi đều từ chối mình là nhân vật này.

Dựa trên các đoạn phỏng vấn với những người liên quan đến việc tạo ra bitcoin ở những giai đoạn đầu tiên, chỉ có duy nhất một điều chúng ta biết chắc về Satoshi là việc nhân vật này đã phát triển hệ thống cực kì cẩn thận và tỉ mỉ.

Việc lập trình của nhân vật này, theo nhà lập trình Jeff Garzik, là không phải loại thông thường, thể hiện ở chỗ Satoshi không áp dụng những thử nghiệm thường thấy là một nhà lập trình phần mềm truyền thống.

Một phân tích được Sergio Lerner, một nhà chức trách liên quan đến bitcoin và mật mã học, nhận định Satoshi là người “đào” những chuỗi khối đầu tiên trong mạng bitcoin. Vì thế, ông có thể đang có trong tay tới 1 triệu bitcoin chưa sử dụng đến. Ở thời điểm thực hiện bài viết, bitcoin đang có giá trị tương đương hơn 8.800 USD. Điều này cho thấy Satoshi có thể giàu có tới mức nào.

Không ai biết Satoshi đang làm gì ở đây. Thế nhưng một trong những email cuối cùng nhân vật này gửi tới cho một nhà lập trình phần mềm vào ngày 23 tháng 4 năm 2011 thì nêu rõ “Tôi đã bước tiếp sang những công việc khác. Nó giờ nằm trong tay của Gavin và tất cả mọi người.”

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất